คำเตือนสำหรับผู้คัดลอก

เนื่องจากมีผู้คิดคัดลอก บทความบางส่วน หรือ บทความทั้งหมด จากเว็บบล็อก http://mountainbikedetail.blogspot.com/
ผู้ที่คัดลอกต้องแสดงการอ้างอิง หรือ ให้ลิงค์กลับมายัง เวบบล็อก ของเราหรือแสดงความจำนงที่จะนำบทความไปใช้ โดยแจ้งผ่านทางอีเมล์ หรือ ทางแฟนเพจ

มิฉะนั้น ทางเราจะแจ้งดำเนินคดี ฟ้องร้องการละเมิดลิขสิทธ์

วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

วิธีการเลือกซื้อรถจักรยานเสือภูเขา

โฆษณา

การเลือกซื้อรถจักรยานเสือภูเขาสำหรับมือใหม่

วิธีการเลือกซื้อรถจักรยานเสือภูเขา

สำหรับมือใหม่ที่สนใจจักรยานเสือภูเขาคงจะไม่เข้าใจหรือหาข้อมูลในการช่วยตัดสินใจในการซื้อจักรยานคันแรกไม่ค่อยได้. บทความแรกของเราจะนำเสนอคู่มือในการเลือกซื้อเสือภูเขาเท่ห์ๆสักคัน ซึ่งในบทความจะประกอบไปด้วย หลักการเลือกซื้อ และอุปกรณ์ที่มือใหม่ควรจะทราบ เริ่มกันเลยดีกว่า

1. กำหนดงบประมาณที่แน่ชัด.
คุณควรจะกำหนดงบประมาณในการซื้อรถจักรยานเสือภูเขาไว้ในใจ เพื่อที่คุณจะได้ควบคุมค่าใช้จ่ายบวกลบเวลาที่เข้าไปเลือกซื้อจริงๆ ทั้งหมดนี้รวมถึงราคาอุปกรณ์ต่างๆที่อาจจะต้องซื้อเพิ่มหรือเปลี่ยนแปลงตามความต้องการของคุณ ควรเลือกซื้อกับร้านค้าที่ใกล้บ้านของคุณก่อน ก่อนที่เลือกซื้อกับร้านค้าออนไลน์หรือสโตร์ใหญ่ๆทั่วไป เพราะว่าร้านค้าเหล่านี้จะมีส่วนลดหรือราคาที่ถูกกว่า อีกประการหนึ่งคุณสามารถต่อรองราคาได้ และสามารถสั่งเพิ่มเติมหรืออัพเกรด เปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ได้ หากเลือกซื้อจากร้านสโตร์ เช่น ห้างสรรรพสินค้า คุณจะไม่สามารถเลือกต่อรองราคาที่สมเหตุสมผลได้เลย

2. เลือกสไตล์ที่คุณต้องการ
จักรยานเสือภูเขาถูกออกแบบบมาเพื่อใช้งานหลายชนิดแตกต่างกัน คุณจะต้องค้นหาสไตล์ไหน การขับขี่แบบไหนที่ถูกใจคุณมากที่สุด เช่น แบบทางเรียบ (smooth trail riding), ครอส-โรด (Cross-road), แบบวิบาก ขึ้น-ลงเขา (all mountain cruising) เพราะว่าราคาของจักรยานจะแตกต่างไปตามประเภทการใช้งาน และเพือความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

3. ระบบช็อค-อัพ แบบเต็มรูปแบบ (Full suspension) หรือว่า แค่ช็อคหลัง (Hardtail)
เราแนะนำว่า ให้คุณเลือกซื้อแบบรูปแบบ คือมีช็อคอัพ ทั้งด้านหน้า-หลัง ถ้าหากว่าคุณมีงบประมาณเพียงพอที่จะซื้อได้ มันช่วยให้คุณบังคับรถได้ง่ายและสบายกว่า แบบ ช็อคด้านหลัง เพืยงอย่างเดียว ระบบช็อคเดียว (Hardtail) อาจจะมีน้ำหนักเบา ขับขี่ได้คล่อง แต่ว่าในความคิดของเรามันก็ยังสู้แบบ ช็อคหน้า-หลังไม่ได้อยู่ดี ดูเสือภูเขาประเภท Full suspension

เบรคแบบก้ามปู-วิธีเลือกซื้อจักรยานเสือภูเขา  ดิสก์เบรค-วิธีเลือกซื้อจักรยานเสือภูเขา

4. ระบบเบรคแบบ ดิสก์เบรค (Disc brakes) หรือ แบบก้ามปู (Rim brake) ดี?
ดิสก์เบรค (Disc brakes) มีประสิทธิภาพดีมากกว่าเบรคแบบก้ามปู (Rim brake) ไม่ต้องการการดูแลมาก ซึ่งเบรคแบบก้ามปูจะมีข้อบกพร่อง หรือทำงานได้ไม่ดีพอในสภาพเปียกน้ำ หรือเต็มไปด้วยโคลน แต่มีข้อดีตรงที่น้ำหนักเบา
แต่อย่างไรก็ตาม, ดิสก์เบรค มักจะมีน้ำหนักมากกว่า เบรคก้ามปู ประมาณ 150-350 กรัม ขึ้นอยู่กับ ขนาดล้อ, ขอบ, ฮับและระบบดิสก์เบรคที่คุณเลือก นอกจาก หากคุณต้องการเปลี่ยนจากระบบเบรคหนึ่ง ไปยังระบบเบรคหนึ่ง คุณจะต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งเซต เพราะระบบเบรคแต่ละประเภทจะไม่รองรับล้อ หรือขอบล้อของเบรคอีกประเภทหนึ่ง ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจซื้อควรตัดสินใจให้แน่นอนว่าต้องการเบรคแบบไหน

5. สปีด หรือ ระดับเกียร์
ปัจจุบันนี้มีเกียร์มากมายหลายสปีด ซึ่งจริงๆแล้ว ผู้ขับขี่จักรยานมักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ถึงคุณจะมีจักรยาน 24-27 สปีด คุณจะใช้มันไม่ครบ อาจจะใช้ได้เพียง 15-16 อัตราทดเท่านั้น ซึ่งการขับขี่ก็จะต้องมีเทคนิคด้วย ผู้ขับขี้จะต้องรู้ว่า ตอนนี้ตนใช้เกียร์ใดหรือแถวโซ่อยู่ด้านใด การเปลี่ยนเกียร์จากหน้าไปในสุด หรือจากจานหน้าใหญ่สุด ไปหลังใหญ่สุด จะเสียงต่อขาตีนผีถูกบิดจนโก่งงอ นอกเรื่องไปมากแล้ว กลับมาระบบเกี่ยร์ที่คุณควรจะเลือกซื้อต่อ จากรายละเอียดข้างบน คุณต้องการสปีดเท่าไหร่ แบบไหน อยู่ในงบหรือไม่ ควรพิจารณาถึงความเหมาะสมกับความต้องการของคุณ

6. ทดลองขี่
ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสุดท้าย ก่อนการจะเลือกจักรยานคู่ใจ ก็ควรจะทดสอบว่า มันเหมาะกับความต้องการของคุณหรือไม่ เบรคเป็นอย่างไร ขณะปั่นถูกใจหรือไม่ คุณสามารถทดสอบได้ด้วยตัวของคุณเอง
จบลงแล้วสำหรับการเลือกซื้อรถจักรยานเสือภูเขา ต่อไปบทความหน้า จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรติดตามได้นะครับ

โฆษณา

287 ความคิดเห็น:

  1. ผมเป็นมือใหม่และงบไม่เยอะเน้นออกกำลังกาย

    ตอบลบ
  2. ครับ..คุณควรจะตั้งราคาไว้ว่า ต้องการราคาเท่าไหร่ ราคาเสือภูเขา จะเริ่มตั้งแต่ หมื่นกว่าบาท ไปจนถึงราคาเป็นแสน ยี่ห้อที่คนไทยชอบกันมากคือ Trek เพราะสวยและเท่ห์ เป็นเป้าสายตาได้ดีมาก ซึ่งถ้าคุณมีงบน้อย(ควรจะอยู่ในราวๆ 14000-20000 บาท) ผมขอแนะนำ Trek 3700 เกียร์ Shimano 8 speed จานหน้า 3 ชั้น(ราคาราวๆ 14500บาท), Trek 3900 เกียร์ 8 speed จาก SHIMANO ดิสสายเคเบิล (ราคาราวๆ 15500), Trek 4300 (ราคาประมาณ 19900 บาท)
    อาจจะมียี่ห้อ หรือราคาถูกกว่านี้ในเวบ ซึ่งคุณสามารถเลือกหาซื้อได้ตามกำลังทรัพย์ครับ

    ตอบลบ
  3. ผมกำลังอยากได้ไว้ออกกำลังกายเหมือนกัน งบก็หมื่นต้นๆ สูง167 หนัก86 มีคำแนะนำไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      ต้องขอโทษที่เข้ามาตอบช้าครับ มีคำแนะนำเล็กน้อยเกี่ยวกับขนาดของจักรยาน ซึ่งคุณมีความสูง 167 ซม. จะต้องเลือก 15 – 16 นิ้ว หรือ ขนาด S ครับ ถึงจะปั่นได้อย่างสบาย ส่วนเรื่องราคาสามารถเลือกได้งบประมาณที่มีครับ

      ลบ
  4. ผมก็สนใจจักรยานเสือภูเขา เพื่อออกกำลังกายครับ มีงบประมาณ 15,000 บวกลบนิดหน่อย
    สูง 175 นน.90 อยากให้ช่วยแนะนำให้ด้วยครับ อยู่ที่ภูเก็ต สนใจมากๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      ขนาดความสูงของคุณ เมื่อเทียบกับจักรยาน คุณควรจะเลือกจักรยานขนาด 17 – 18 นิ้วหรือ M ครับ ราคา 15000 ถ้าคุณชอบ TREK ก็ขอแนะนำ TREK 3700 Disc 2013, TREK 3900 พวกนี้ราคาจะไม่เกิน 16,000 แต่ถ้ามีงบเพิ่มอีกประมาณ 4-5 พัน ก็จะได้ TREK 4300 อยู่ที่ความชอบครับ ถ้าถามผมว่า ผมสนใจรุ่นไหน ผมชอบ TREK 3900 ครับ

      ลบ
    2. ขอบคุณมากเลยครับ เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมาก

      ลบ
  5. ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลดีๆ อยากถามเพิ่มอีกว่า Trek และ Gary fisher เป็นเครือเดียวกันรึป่าวครับ โดยส่วนตัวค่อนข้างจะชอบ Gary fisher มากกว่า แต่ผมมีขีดจำกัดเรื่องงบครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่แล้วครับ เค้าเป็นเครือเดียวกัน เพราะ Trek มองเห็นถึงความสามารถของ Gary Fisher ซึ่งเขาเป็นนักปั่นจักรยานมาก่อน จากนั้นก็ผันตัวเองมาเป็นคนทำจักรยาน จักรยานที่เขาสร้างก็มีคุณภาพ แต่ก่อนจะมาทำให้ Trek เค้าก็เคยทำให้ Shimano มาก่อน แต่ไม่ประสบความสำเร็จมาเท่าที่ควร อีกอย่างในบ้านเราจักรยานของ Gary จะมีราคาแพงด้วยครับ ขนาดปี 2010 ยังราคา 2 หมื่น

      งบที่คุณตั้งไว้ก็เพียงพอต่อการได้จักรยานดีๆสักคันหนึ่งแล้วครับ ขึ้นอยู่ที่คุณชอบแบบไหนมากกว่า หากเป็นมือใหม่ก็อาจจะเริ่มจะจากมือสองแต่คุณภาพดีๆ สักคันมาหัดปั่นก็ได้ครับ แล้วเพิ่มประสบการณ์ไปเรื่อยๆ

      ขอให้ได้จักรยานที่ถูกใจนะครับ

      ลบ
    2. ขอบคุณอีกครั้งครับ กระจ่างขึ้นเยอะเลย

      ลบ
  6. สวัสดีครับ น้าWrist man ผมขอรบกวนปรึกษาด้วยคนนะครับ ผมชื่อนนท์ ครับ.

    น้าWrist man ผมอยากได้ เสือภูเขา เน้นออกกำลังกาย (เน้นๆ ออกกำลังกาย) เพราะว่าผมอ้วนครับ.. อยากลดน้ำหนักครับ..

    -- ผมสูง 160 ซม. / หนัก 100 กก. ครับ. "นั่นๆ ๆ ยิ้มเลย" อายยยย อ่ะ !! อย่ายิ้มสิครับ.

    -- ผมจะต้องซื้อเสือภูเขา ยังไง ขนาดไหนครับ / เห็นมีหลายไซส์ , หลายขนาด ครับ.
    ** งบประมาณ 10 - 16 พัน ได้ครับ (ถ้าน้ำหนักลด ผบ. บอกว่าจะคืนให้ครับ) ฮ้าๆ ๆ

    ** พอดีผมไปเห็น Trek 3900 D ปี13 (ที่น้าแนะนำไว้) / ไซส์ 13,16,18 ครับ / ผมต้องใช้ขนาดไหนครับ

    -- มีทั้ง วีเบรค และ ดิสเบรค.. / มันแตกต่างกันยังไงครับ

    ขอบคุณมากๆ ครับ น้าWrist man

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ คุณนนท์

      อย่างนี้นะครับ การเลือกขนาดจักรยานปกติแล้วจะใช้ความสูงเป็นหลักในการหาขนาดจักรยานครับ อย่างกรณีคุณนนท์เนี่ย ควรจะลือกไซส์ 15 – 16 หรือ S ครับ ถ้าหากสนใจ Trek 3900 D ก็จะเป็นไซส์ 16 ครับ

      -ส่วนเบรค วีเบรค ก็เป็นชื่อเรียกของเบรคก้ามปู หรือ Rim brake ครับ ซึ่งวีเบรคจะมีราคาถูกกว่า, ทำให้น้ำหนักของรถเบากว่าดิสเบรค แต่มันมีความแม่นยำในการเบรคขณะที่ฝนตกหรือมีโคลนอาจจะไม่ดีเท่ากับดิสเบรค หมายถึงมันมักจะเบรคไม่ค่อยอยู่น่ะครับ ต้องใช้การเบรคย้ำๆหลายครั้ง

      -ส่วนสมรรถนะของดิสเบรคก็เหมือนๆที่เราเคยใช้กับมอเตอร์หรือรถยนต์ คือเบรคสั่งการได้ แม่นยำ ฉับไว แต่ก็จะมีราคาแพง น้ำหนักของรถจะมากกว่าวีเบรค

      อันนี้แล้วแต่ความชอบครับว่าชอบแบบไหน

      งบประมาณที่ตั้งไว้เหมาะกับมือใหม่ และสำหรับออกกำลังกายแล้วครับ แถมมีการคืนทุนภายหลัง คุ้มครับคุ้ม งานนี้

      ลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ20 ตุลาคม 2555 เวลา 21:12

    ผมสูง ๑๘๓ สนใจ trek 4300 แต่รุ่นนี้ มีขนาด 17.5 พอใช้ได้ไหมครับ กำลังจะตัดสินใจอยู่ช่วยวิจารณ์หน่อย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องขอโทษด้วยนะครับที่เข้ามาตอบช้า เพราะช่วงนี้ติดงานไม่ค่อยว่างครับ

      คุณสูง 183 จริงๆแล้วจักรยานที่เหมาะสมคือ ขนาด 19-20 นิ้วครับ หรือไซส์ L ถ้าจักรยานต่ำเกินไป หรือไม่เหมาะ ก็จะส่งผลต่อการปั่นจักรยานของเรา ลองนึกภาพว่า เราคนสูงแล้วปั่นจักรยานขนาดเล็ก จะทำให้เราต้องก้มมากในเวลาปั่น จะส่งผลให้เมื่อยเร็วกว่าปกติ

      ถ้าจักรยานมีขนาดที่ใหญ่เกินตัวเรา แน่นอนครับว่า มันจะต้องควบคุมลำบาก เวลาที่คุณปั่นขึ้น-ลงเขา อาจจะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น ทางที่ดีควรเลือกจักรยานที่เหมาะสมกับตัวของเราครับ

      ถ้า Trek 4300 ที่คุณ สนใจมีขนาด 17.5 เท่านั้น คุณจะต้องปรับอานให้สูงขึ้น และ เพิ่มระยะ Steam ให้ยาวกว่าเดิม ถ้าไม่ปรับตรงนี้จะส่งผลให้ปวดหลัง, เมื่อยก้น และมือได้

      ลองๆไปเลือกให้เหมาะสมอีกทีที่ร้านที่คุณจะไปซื้อ ความจริงนักปั่นจักรยานเวลาที่ซื้อจักรยานมาใหม่ ก็มักจะต้องมีการปรับแต่งอยู่แล้ว เพื่อการปั่นที่เหมาะสมของแต่ละคน การเลือกไซส์ที่เหมาะสม เป็นเพียงขั้นตอนเบื้องต้นเท่านั้นครับ

      ลบ
  8. ขอบคุณข้อมูลดีๆ ในการเลือกซื้อ MTB นะคะ
    กำลังสนใจการปั่นค่ะ
    อยากได้ MTB สักคัน แต่อยากลองดูมือสองก่อนค่ะ
    พอทราบมั้ยคะ ร้านจักรยานมือสอง ย่านดอนเมือง-เกษตร(บางเขน) มีอยู่ที่ไหนบ้าง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ ที่ให้ความสนใจบล็อคของผม

      ความจริงแล้วผมหลีกเลี่ยงการบอกร้านค้า หรือ ชี้แนะเรื่องร้านขายจักรยาน เพราะผมต้องการแนะนำจักรยาน ที่เหมาะกับแต่ละคน แล้วจากนั้นก็ขึ้นอยู่ที่คุณจะเสาะหาจักรยานที่คุณชื่นชอบเอง โดยปราศจากการชี้นำว่า ต้องไปร้านนั้น ร้านนี้...

      แต่บางครั้งผมก็เข้าใจว่า การหาร้านขายจักรยานมือสอง มันก็อาจจะหายาก เอาเป็นว่า ผมขอแนะนำ ลิงค์นี้ ให้คุณเข้าไปดูนะครับ ว่าตรงกับที่คุณต้องการหรือไม่

      http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2011/08/V10896835/V10896835.html

      ลบ
  9. ขอบคุณ สำหรับคำแนะนำค่ะ

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ7 ธันวาคม 2555 เวลา 10:05

    อยากได้ MTB สักคัน
    ผมสูง 170 หนัก 72 อยากทราบว่าต้องใช้ size เท่าไร และอยากได้รถเสือภูเขา มือสองงบ 14-16 K

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      เข้ามาตอบช้าไปหน่อยคงไม่ว่ากันนะครับ คุณสูง 170 จักรยานที่จะซื้อควรจะเป็นไซส์ M หรือ 17-18 นิ้วครับ ซึ่งในบ้านเรามีมากมายหลายยี่ห้อให้สบาย
      ส่วนจักรยานมือสอง ในงบ ที่คุณตั้งไว้นั้นสามารถซื้อรุ่นที่มีคุณภาพดีได้ครับ สำหรับผม ผมชอบ Trek สะส่วนใหญ่น่ะครับ ถ้าคุณจะขอให้ผมแนะนำ ผมขอแนะนำกระทู้ หรือว่า โพสเกี่ยวกับเสือภูเขา ให้คุณลองไปเลือกตามใจที่คุณต้องการดีกว่าครับ เพราะผมว่า ในงบที่ตั้งมานั้น มันสามารถซื้อมือหนึ่งได้เลย และคุณภาพก็ดีด้วยนะครับ อย่่าง KUMA 4600 เนี่ยโดนใจผมมาก และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายด้วยครับ หรือ TREK 3900 DISC ราคา 15k กว่าๆ อันนี้ก็น่าสนใจ

      ลองเข้าไปดูตามลิ้งค์ข้างล่างนี้นะครับ
      http://www.udon108.com/thai/showthread.php?t=159363

      ลบ
  11. สวัสดีครับ พี่ Wrist man

    ผมอยากได้จักรยานสักคันหนึ่งไว้ปั่นออกกำลังกาย-ไปจ่ายตลาด-ลุยๆบ้าง
    - งบไม่เกิน 17000
    ควรจะซื้อรุ่นไหนดีครับ มีในใจ 3 รุ่น
    1.Trek 4300 ..
    2.Trek 3900..
    3.Merida cossway 100...

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ ตอบช้าไปหน่อย ไม่แน่ใจว่าคุณจะซื้อไปหรือยัง

      Trek 4300 น่าสนใจมากครับ และเป็นยี่ห้อที่คนไทยส่วนใหญ่นิยม ซื้อมา ขายต่อก็ยังได้ราคาอยู่ คุณภาพก็อยู่ในระดับน่าพอใจสำหรับนักปั่นมือใหม่ครับ

      Trek 3900 รุ่นนี้อาจจะเป็นรุ่นน้อง และเหมาะสำหรับนักปั่นมือใหม่ที่มีงบประมาณจำกัด หรือฝึกปั่นออกกำลังกายเบาๆ ราคาไม่แพงมาก ปั่นไปจ่ายตลาดจอดไว้ก็ยังไม่น่าห่วงอย่าง รุ่น 4300 (แต่ความจริงถ้าคุณปั่นเสือภูเขา เมื่อนำไปจอดในตลาด ก็ยังต้องห่วงจักรยานของตัวเองอยู่ดี)ถ้าคุณไม่มีตัวเลือกอย่าง 4300 นะครับ ผมว่าตัวนี้กับตัวล่าง ผมขอเป็น Merida แล้วกันครับ

      ส่วน Cossaway 100 ผมว่าโครงมันดูบอบบางไปหน่อย สำหรับความเห็นของผมนะครับ ถ้าเป็น Merida TFS300D จะน่าสนใจมากครับราคาใกล้เคียงกันเลย

      ถ้าคุณยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ ตัวเลือกแรก น่าสนใจดีกว่าครับ รองมาก็ TFS 300D สุดท้าย 3900 ครับ ขอบคุณครับ

      ลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ24 ธันวาคม 2555 เวลา 03:59

    สวัสดีครับ
    เมื่อวานผมเพิ่งซื้อ Merida Big nine TFS 300 D ล้อ29 นิ้ว เฟรม เบอร์ 17
    ผมสูง 170 หนัก 57 ก่อนซื้อ ผมดูตารางแล้ว ว่า 170 ต้องเอาเฟรม 17-18 นิ้ว ผมเลยเอาเบอร์ 17 แต่ผมลืมนึกว่า big nine ล้อ 29นิ้ว ซึ่งผมต้องลด 1 ระดับ คือต้องเอาเบอร์ 15 ตอนี้ยังไม่ได้ขี่เลยครับ ผมควรทำไงดีครับ ถ้าผมขี่คันนี้ต่อไป จะมีปัญหาภายหลังอะไรรึเปล่าครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องขอโทษนะครับที่ตอบช้าไปมาก เพราะช่วงนี้ไม่ค่อยจะมีเวลาเข้ามาตอบเลยครับ แต่ถ้าว่างเมื่อไหร่ก็จะรีบเข้ามาตอบทันทีครับ

      ล้อจักรยาน มีขนาด 26 นิ้ว กับ 29 นิ้ว ซึ่งตามที่นักสร้างจักรยาน อย่างแกรี่ ฟิชเชอร์ เค้าบอกว่า ล้อขนาด 29 นิ้วจะมีความเร็วมากกว่าล้อ ขนาด 26 นิ้ว และไม่มีผลเสียต่อนักปั่นที่มีร่างเล็ก การมีล้อขนาดใหญ่อาจจะส่งผลต่อการบังคับเลี้ยว แต่ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงข้อเสียเหล่านี้ไปจนไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง

      ในกรณีนี้ คุณจะต้องลองปั่นดูก่อนนะครับ แล้วสร้างความเคยชินกับมันก่อน เพราะว่า ล้อ 29 นิ้วนี้ ต่อไปจะเป็นที่นิยมมากขึ้น และอาจจะเป็นมาตราฐานไปเลยก็ได้ และมันไม่มีผลต่อผู้ที่รูปร่างเล็ก หรือ สำหรับคนเอเชีย
      เพราะว่า นักปั่นสาวชาวแคนาดา ชื่อ เอมิลี่ แบตตี้ มีส่วนสูงเพียง 159 ซม. เธอยังสามารถพาล้อโต 29 นิ้ว คว้ารางวัลมาแล้วครับ

      ดังนั้นไม่ต้องกังวลครับ ซื้อมาแล้ว นำมาลองปั่นเลยครับ ล้อ 29 นิ้วถึงจะดูใหญ่ไปหน่อย แต่ถ้าทำความคุ้นเคยกับมันแล้ว มันก็ไม่มีความแตกต่างจากล้อขนาดอื่นๆ แต่ถ้าหากคุณอยากจะปรับเปลี่ยน คุณจะต้องปรับระบบเบรค ยาง ขอบล้อด้วย ซึ่งอาจจะต้องใช้งบประมาณที่สูงครับ

      ลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ12 มกราคม 2556 เวลา 11:20

    สวัสดีครับ อยากให้ช่วยแนะนำผมบ้าง
    ผม
    สูง 171 ซม.
    หนัก 115 กก.
    งบประมาณ 15000 + - 1000

    ผมลองๆดูมาบ้างแล้วแต่ไม่ค่อยแนะใจเพราะเพิ่งหันมาสนใจ
    ผมอยากได้ที่สามารถขับในถนน ที่เปนหลุมเปนบ่อของกรุงเทพฯได้ครับ
    ถ้ามีโชคหน้า หลัง ยิ่งดีเลย และดิสเบรค
    อยากได้ขับออกกำลังกาย ลดความอ้วน
    ช่วยแนะนำหน่อบนะครับ มือ 1 มือ 2 ไม่เกี่ยง
    ถ้ามีร้านแนะนำแถว นนทบุรี ได้ยิ่งดีนะครับ

    ปล. มีวิธีดูยังไงครับว่า เสือภูเขา หรือไม่ใช่เสือภูเขา กลัวร้านเค้าหลอกเอาครับ
    ปล2. ตอนนี้ผมกำลังเล็งตัว TREK 3900 DISC แต่ไม่รุจะรับตัวผมไหวไหม หรือผมต้องเปลี่ยนล้อเปลี่ยนอะไรบ้างอ่ะครับ

    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      คุณมีส่วนสูง 171 ซม. ควรใช้จักรยานไซส์ 17-18 ครับ
      ส่วนใหญ่แล้ว เสือภูเขาถูกสร้างมาเพื่อลุยอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเหมาะกับสะภาพถนนในกรุงเทพได้ แต่ทั้งนี้ และทั้งนั้น ก็ควรจะไม่ประมาณนะครับ หลุมลึกๆก็ควรจะเลี่ยงเช่นกัน หรือแม้แต่ลูกระนาด สูงๆในหมู่บ้าน ก็อาจทำให้บาดเจ็บได้เช่นกันครับ

      TREK 3900 DISC ที่คุณเล็งไว้ก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมแล้วครับ แต่ถ้าอยากได้แบบ Full suspension หรือ โช็คหน้า-หลัง ราคาก็แรงเอาการอยู่ครับ หลายหมื่นเลยทีเดียว

      ร้านขายจักรยานแถวนนทบุรี ผมเห็นอยู่ร้านหนึ่งครับ เคยผ่านๆตา ชื่อ ร้านแสงทอง อยู่ตรงแยกไฟแดง ถนนประชาราษฏร์ เส้นจะไปท่าน้ำนนท์น่ะครับ มันจะมีแยกไฟแดง พอตรงไปก็จะแยกไปท่าน้ำนนท์ หวังว่าคงจะนึกออกนะครับ

      การเปลี่ยนอุปกรณ์ ผมขอแนะนำว่า ให้ลองปั่นจักรยานไปก่อนระยะหนึ่ง แล้วปรับเซตพวกแฮนด์ หรือ อานรถ ให้เหมาะกับการปั่นของเรา แต่ถ้ามันสั้นไป หรือ มันยังไม่เหมาะ ค่อยเปลี่ยนครับ

      เรื่องการดูเสือภูเขานั้น จริงๆแล้วดูไม่ยากนะครับ ในเรื่องของรูปลักษณ์การออกแบบก็จะแตกต่างกับเสือหมอบอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณไม่แน่ใจเรื่องอุปกรณ์เช่นเบรค หรือ อะไรก็แล้วแต่ ก่อนอื่นคุณจะต้องหาข้อมูลก่อนครับ เช่น TREK 3900 DISC มีสเปคอะไร ดูรูปไปด้วย ก็จะเข้าใจขึ้น

      ขอให้มีความสุขกับการปั่นเสือภูเขาเพื่อสุขภาพนะครับ

      ลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ17 มกราคม 2556 เวลา 23:47

    ขอคำแนะนำการเลือกจักรยานด้วยค่ะ
    การใช้งาน เพื่อออกกำลังกาย
    สูง 150
    นน. 47
    ควรเลือกแบบไหนค่ะ
    งบประมาณ 15000 +ไม่เกิน 1000

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ไม่ทราบว่าตอนนี้ได้จักรยานหรือยัง เพราะผมอาจจะเข้ามาตอบช้าไปหน่อย จักรยานสำหรับผู้หญิง สูง 150 ควรจะเป็นไซส์ 13-14 จะมีขนาดเล็กสักหน่อย อืม ผมขอแนะนำว่า เป็นรุ่นนี้แล้วกันนะครับ ไซส์ 14
      -Polygon Cleo 1.0 ราคาตั้งไว้11,210.-
      -Polygon Cleo 2.0 ราคา 13,900

      หรือเข้าไปเลือกดู กระทู้นี้นะครับ จะมีเบอร์โทร ตัวแทนจำหน่ายให้ได้สอบถามกัน
      http://www.udon108.com/thai/showthread.php?t=159363&page=5

      ลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2556 เวลา 21:10

    สวัสดีครับ คือผมอย่างรู้ความต่างของ Trek 3700 กับ Trek 3900 ว่ามันต่างกันยังไง ตัวDiscนะครับ และก็พอจะแนะนำร้านที่รับผ่อนบัตรอิออนอ่ะครับ พอจะมีไหม อยากได้แต่ไม่มีเงินสดอ่ะครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ทั้งสองรุ่นนี้ หากจะเปรียบกัน ก็เหมือนกับ รุ่นน้องกับรุ่นพี่ครับ จะต่างกันตรงอุปกรณ์บางอย่าง เพื่อประหยัดต้นทุนการผลิต อย่างเช่น 3700 จะใช้ Shimano M131, 42/34/24 ส่วน 3900 จะใช้ Crank Shimano M171" 42/34/24 ซึ่งประสิทธิภาพก็จะแตกต่างกัน

      การเลือกซื้อ ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละท่านครับ ส่วนเรื่องร้านนั้น ผมขอแนะนำแบบนี้นะครับว่า ให้ติดต่อกับร้านตัวแทน ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว จะหาได้ที่ เวบ ThaiMBT นะครับ อย่างร้านแสงเจริญอะไรพวกนี้ น่าจะผ่อนผ่านบัตรได้นะครับ ลองเข้าไปหาดูครับ น่าจะเจอสักร้าน

      ลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2556 เวลา 23:37

    พอดีว่าลองร้านตามที่แนะนำมาแล้วแต่ TREK3900 DISC สีไม่ค่อยถูกใจ
    ไปถูกใจ MATT 5 กำลังศึกษารายละเอียดข้อมูลอยู่
    คาดว่ากลางเดือนหน้า น่าจะมีโอกาสไปซื้อครับ

    ขอบคุณมากเลยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โอ้ ครับ ผมยังคิดอยู่ว่า จะเจอร้านหรือเปล่า เพราะผมไม่ค่อยได้ผ่านไปนานแล้ว บางทีผ่านไปแถวไหน เห็นร้านขายจักรยานก็จะจำๆไว้ แต่นานไปก็ลืมครับ เอาเป็นว่า ขอให้ได้จักรยานที่ถูกใจนะครับ

      ลบ
  17. ผมสูง 55 ซม. หนัก55 กิโล ควรใช้จักรยานไซส์ใหนครับ พอดีมีคนจะขาย trek ไซด์ 15.5 ไม่ทราบว่าจะเหมาะหรือไม่ครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      อืม..55 ซม. ใช่ 155 ซม. หรือเปล่าครับ ผมไม่ค่อยแน่ใจ ถ้าเป็น 155 จักรยานที่ใช้ ก็ควรจะเป็น 13-14 นิ้ว นะครับ ถ้าเป็นขนาด 15.5 ผมว่า ก่อนตัดสินใจ ให้ลองปั่นก่อนครับ เพราะจักรยานจะสูงเกินไป การโดดขึ้น-ลงจักรยาน อาจจะเสี่ยงต่อน้องชายของเราได้ครับ หรืออาจจะมีผลต่อร่างกาย เมื่อเราปั่นจักรยานเป็นเวลานานๆครับ

      ลบ
  18. สวัสดีครับ
    ผมสูง 165
    หนัก 77

    อยากลองปั่น ไม่ทราบว่าจะเริ่มที่รุ่นไหนดีครับ
    ชอบแบบเร็วๆ และอยากขี่ทางไกลอ่ะครับ

    งบประมาณ 15000 บาท

    แนะนำด้วยครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      สูง 165 ควรจะใช้ ไซส์ 15-16 นิ้วครับ อืม ผมขอแนะนำสุดฮิตเลยครับ ซื้อง่าย ขายคล่อง คนไทยนิยม
      1. TREK 3900 DISC และ วีเบรค ปี 2013 ชุดเกียร์ 24 สปีด
      แฮนด์และคอแฮนด์เปลี่ยนใหม่เป็นอลูมิเนียมแบบโอเวอร์ไซส์ 31.8 มม. [รุ่นเก่าแฮนด์เป็นเหล็กและขนาด 25.4 มม.]
      ขอบล้อเป็นอลูมิเนียม 2 ชั้น แข็งแรงกว่าเดิม [รุ่นเก่าเป็นล้อชั้นเดียว]
      รุ่นวีเบรคราคาตั้ง 13,500 บาท
      รุ่น Disc ราคาตั้ง 15,500 บาท

      2. Trek 3700 Disc 2013 ชุดเกียร์ 24 สปีด ระบบเบรคเป็น disc หน้าและหลัง
      เฟรมเป็นอลูมิเนียมอัลลอย Alpha Silver Aluminium
      ราคาตั้ง 14,200 บาท

      3. merida matts 5 Disc ราคาประมาณ 14,000 / V เบรค ราคาประมาณ 12,300

      ลบ
  19. สวัสดีครับกำลังหาข้อมูลจักรยานอยู่บังเอิญมาเจอบล๊อคนี้เข้าอยากสอบถามว่าการขี่จักรยานที่ไซ้ส์เล็กกว่าตัวจะส่งผลระยะยาวอย่างไรบ้างครับ สูง180 แต่ขี่ไซ้ส์ประมาณ 16.5-17 ท่อนอนมันโค้งน่ะครับเลยไม่แน่ใจครับ ขี่ออกกำลังกายอย่างเดียว ปรับแต่งรถแล้วขี่มาสักระยะแล้วจนเริ่มชินกับรถแล้วน่ะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      การเลือกไซส์จักรยานผิดอาจทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อคอ หลัง แขน หรือช่วงขาเวลาที่ปั่นไปนานๆได้ครับ แต่ทั้งนี้ ถ้าการปั่นของคุณไม่ก้มจนเกินไป หรือว่า มีการปรับแต่งระยะเบาะหรืออานรถให้เหมาะสมด้วยนะครับ

      หากขณะที่คุณปั่นจักรยาน แล้วขางอ หรือ เหยียดมากเกินไป ตรงนี้จะส่งผลถึงเข่าครับ เข่าจะเสียในอนาคตได้เลยครับ

      ต้องสังเกตุร่างกายตัวเราอีกครั้งครับ ว่าหลังปั่นจักรยานไปแล้วรู้สึกเมื่อยล้าตรงไหนเป็นพิเศษหรือไม่ หลัง? ไหล่? ต้นคอ? หรือ ขาและเข่า? ถ้าไม่รู้สึกว่า ส่วนใดของร่างกายมีอาการผิดปกติ ก็แสดงว่า การปรับแต่งรถของคุณ มาได้ถูกทางแล้วครับ ผมคิดว่า ในกรณีนี้จะไม่ก่อให้ผลเสียในระยะยาวเท่าไหร่นัก

      เรื่องท่อโค้งนั้น หากคุณยืนคร่อมเฟรมแล้ว มันสูงมากพอจากท่อ ถึงเป้ากางเกง ก็ไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้ามันโค้งแล้วบังคับรถลำบาก อันนี้ก็อันตรายครับ น่าจะลองพิจารณาเปลี่ยนเฟรมดูก็ได้ครับ

      อีกอย่างถ้าเริ่มชินกับรถแล้ว และไม่รู้สึกถึงการบาดเจ็บเรื้อรังตั้งแต่เริ่มปั่นมาจนถึงปัจจุบันนี้ ก็ลุยต่อได้เลยครับ

      ลบ
  20. รบกวนคุณ Wrist man ด้วยครับ

    ผมมีงบประมาณ 10,000-15,000
    อยากได้จักรยานที่สามารถบรรทุกใส่รถมาสด้า2 4ประตูไปเที่ยวได้ (คันเท่าวีออส)
    ลังเลระหว่างเลือกรถเสือภูเขาปกติรุ่นยอดนิยม หรือจะไปซื้อจักรยานพับได้ dg822 ครับ เพราะถ้าใส่รถได้ ผมจะได้เอาไว้ปั่นตจว.ด้วย

    อีกใจก็อยากได้ araya federal แต่ก็กังวลเรื่องการถอดล้อ และเรื่องสมรรถนะการขับขี่


    ส่วนใหญ่ผมวิ่งถนนลาดยาง และออกไปวิ่งถนนลูกรังบางครั้งด้วย อย่างล่าสุดก็ปั่นขึ้นเขาเล็กๆ ผมเลยคิดว่าควรตัดใจจากวินเทจไปหารถรุ่นยอดนิยมดีกว่าไหมครับ


    ผมเวิ้นเว้อมากมาย คิดไม่ต
    กมานาน ขอบคุณมากครับ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ก่อนอื่นต้องขอตอบว่า คุณไม่ได้เวิ๊นเ้ว้ออะไรเลยครับ เพราะเรามักจะลังเลระหว่างความชอบทั้ง 2 อย่างเหมือนกันครับ ผมเองก็เป็น

      ดูแล้วคุณน่าจะชอบพวก โร้ด ไบท์ หรือ รูปทรบเสือหมอบนะครับ ผมว่านะครับ ข้อสำคัญของการตัดสินใจนั้น อยู่ที่การใช้งานเป็นหลักนะครับ อย่างเสือภูเขา ส่วนใหญ่ก็จะเน้นการออกกำลัง ปั่นระยะทางไกลๆ ดังนั้นเวลาที่เรานำไปต่างจังหวัด ก็เป็นการปั่นออกกำลังกายแบบเปลี่ยนบรรยากาศ หรือเข้าร่วมการแข่งขัน

      แต่ถ้าจะนำไปปั่นแค่ระยะทางใกล้ๆ ไปตลาด หรือชมวิว ที่ไม่เน้นเรื่องสมบุกสมบันมาก ไม่ต้องแต่งตัวเต็มยศ ผมว่า จักรยาน แบบพับได้ ตอบโจทย์มากเลยครับ อีกอย่าง มันก็ไม่เกะกะในการจัดเก็บมากด้วยครับ ถ้าหากของคุณมีไม่เยอะ ก็สามารถยัดใส่ด้านหลังรถได้เลย ไม่ต้องมาติดอุปกรณ์หรือบาร์สำหรับติดรถจัำกรยานอีกด้วยครับ





      ลบ
  21. จักรยานที่เอามาให้ดู ราคาอยู่ที่เท่าไรครับ หนักกี่กิโลอ่ะครับ
    แล้วรุ่งอะไรครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      เป็นของJAMIS DIABLO 2.0 BIKE 2007 ครับ เป็นรูปทรงแบบ Full suspension ที่ผมนำมาให้ดูกัน และรูปแบบของมันก็ดูแปลกและสวยงามดีครับ
      ส่วนเรื่องราคาขายนั้น ราคาเปิดตัวอยู่ที่ $4,000-3,000 ครับ แต่ล่าสุดก็ลดลงมาเหลือประมาณ $1,300-1,200 ซึ่งเป็นตอนนี้ผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นราคาเท่าไหร่สำหรับมือสอง
      เรื่องน้ำหนักอยู่ 42 lbs หรือประมาณ 19 ก.ก ครับ

      ลบ
  22. ผมสูง 160 cm น้ำหนัก 68-70 kg อายุ 32 มีงบอยู่ 20 k ปั้นจักรยานขึ้นเขาลงดอยแถวเชียงราย

    เชียงใหม่ ถนนลาดยาง ควรใช้จักรยานแบบไหนครับ...

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      ผมชอบบรรยากาศที่ภาคเหนือมาก ตอนเช้าถ้ามีโอกาสได้ปั่นจักรยาน สูดอากาศบริสุทธิ์ก็คงจะดีไม่น้อย ถึงแม้ตอนนี้ภาคเหนือจะเจอภาวะหมอกควันก็ตามแต่

      จักรยานที่จะเลือกควรจะเป็นไซส์ ขนาด 15-16 ครับ ถ้าเป็นมือใหม่ ลองปั่นแรกๆผมอยากให้เลือกแบบไม่ต้องแพงมากครับ พอเราเริ่มมีประสบการณ์แล้วค่อยพัฒนาไปสู่รุ่นที่แพงกว่าได้ เพราะว่า ตอนปั่นแรกๆ เราจะแลกกับการปวดก้น ปวดหลัง ปวดขา แล้วถ้าหากเราไม่ใส่กางเกงสำหรับปั่นจักรยาน เราจะเจอปัญหาการเสียดสีระหว่างกางเกงกับผิวบริเวณต้นขาอ่อนด้านในของเรา ซึ่งมันจะแสบเอาการทีเดีย

      ดังนั้นหากไม่มีใจรักจริงๆ มือใหม่บางคนก็มักจะผ่านสภาวะการณ์นี้ไปไม่ไหว อาจจะเอามาปั่นบ้างเป็นครั้งคราวเท่านั้น

      จักรยานที่ใช้ก็จะเป็นพวกที่ผมแนะนำข้างต้นมาแล้ว ส่วนใหญ่แล้วถ้าปั่นขึ้นเขาด้วย ผมอยากให้ใช้พวก ล้อ 29 นิ้วไปเลยครับ มันจะส่งพลังดีครับ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น จักรยานบางรุ่น ก็อาจจะมีล้อ ขนาด 26 นิ้ว เช่น Merida และ Bianchi KUMA 4700 2013

      หรืออย่าง Bianchi KUMA 4750 2013 จะใช้ล้อขนาด 27.5 นิ้ว

      ดังนั้น ขอสรุปว่า เรื่องขนาดล้อไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญมากนัก จักรยานบ้านเรามักจะเป็น 26 นิ้วส่วนใหญ่ ดังนั้นการซ่อม การเปลี่ยนอุปกรณ์ก็จะหาอะไหล่ได้ง่าย นี่คือข้อดีของการใช้ล้อขนาด 26 นิ้ว (แต่ถ้าได้ 29 นิ้ว และมีอุปกรณ์อะไหล่รองรับในพื้นที่เชียงราย ก็เป็นสิ่งที่ดีที่น่าสนใจครับ ราคาก็ไม่แตกต่างกันมากนัก และในปัจจุบันนี้ Trek ได้มีการผลิต จักรยานแบบ 29 มากขึ้นครับ และบ้านเราก็เริ่มใช้เยอะแล้วเช่นกัน)

      ส่วนรุ่นจักรยาน ก็อย่างที่แนะนำท่านอื่นไปครับ เช่น Trek 3700 ปี 2013 หรือรุ่นอื่นๆที่คุณชื่นชอบ

      ลบ
  23. ผสวัสดีครับผมสูง 173 ซม. หนัก 97 กก. มีงบประมาณ 13000-16000 บาท เลือกรุ่นไหนดครับ
    ขอคำแนะนำหน่อยครับ เอาไว้ขี่ ออกกำลังกาย ใน กทม ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      ความสูง 173 ซม. ควรจะเลือกไซส์ขนาด 17-18 ครับ ส่วนยี่ห้อหรือรุ่นสำหรับมือใหม่นั้นผมแนะนำว่่า น่าจะเป็น
      1. Merida Matt TFS 100 (ดิสเบรก) 2013 ราคาอยู่ที่ ประมาณ 14000-15000
      2. Trek 3700 หรือ 3900 ก็ได้ครับ
      3. Bianchi KUMA 4700 2013 Acera 24 speed Disc Brake ราคาก็ ประมาณ 15000-16000 ครับ

      ทั้งหมดนี้เป็นไกด์แนะนำให้เป็นตัวเลือกนะครับ ที่ผมให้ Merida นำหน้าเพราะได้เปรียบเรื่องอะไหล่ที่ราคาย่อมเยาว์กว่าครับ

      ลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ5 มีนาคม 2556 เวลา 21:33

    ขอถามหน่อยนะครับ มือใหม่มาก
    1.สูงประมาณ 165 น้ำหนัก 65 ครับ
    2. อยากใช้ขี่ไปทำงานอะครับ ระยะประมาณ 20 โล
    3. งบไม่เกิน 25k ครับ

    ควรเลือกรุ่นไหนดีครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องขออภัยด้วยนะครับที่ไม่ค่อยได้เข้ามาตอบ เพิ่งกลับจากไปบวชพราหมณ์มา 10 กว่าวันครับ

      ขอตอบดังนี้ครับ
      1. ควรเลือกไซส์ 15-16 นิ้วครับ
      2. และ 3 งบประมาณไม่เกิน 25k ผมขอแนะนำ ดังนี้ครับ
      - Trek Memba หรือ 4900 ปี 2013 ราคาประมาณ 22000-23000
      - Merida Big nine TFS 300 หรือ TFS 500 ราคาประมาณ 19900- 22000
      - Bianchi KUMA 5100 ราคาประมาณ 21,000

      ราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้นะครับ

      ลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ6 มีนาคม 2556 เวลา 16:08

    เพิ่งเริ่มหัดปั่นค่ะ ขอคำแนะนำเรื่องจักรยานค่ะว่าใช้ขนาดไหนดี สูง 150 หนัก 50 ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องขออภัยด้วยนะครับที่ไม่ค่อยได้เข้ามาตอบ เพิ่งกลับจากไปบวชพราหมณ์มา 10 กว่าวันครับ

      จักรยานสำหรับผู้หญิงไทยเรา จะมีขนาดที่ 13-14 นิ้ว อาจจะมีบ้างที่สามารถใช้ ขนาด 15 นิ้วได้

      จักรยานสำหรับผู้หญิงที่ผมเห็นออกมาใหม่ๆของ Merida ก็จะเป็นพวก Big nine TFS 100 (ราคาประมาณ 14000 ขึ้น )กับ Merida Big nine TFS 300 (ราคาประมาณ 22800) หรือ MATTS 5 V ปี 2013 ราคาตัวนี้ไม่แพงครับ มีไซส์ ขนาด 14.5"/16/18 ซึ่งผู้หญิงก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

      ลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ7 มีนาคม 2556 เวลา 23:05

    ขอคำแนะนำหน่อยครับ
    1. ความสูงประมาณ 165 หนัก 65
    2. ไว้ขี่ไปทำงานบางครั้ง เพื่อออกกำลังกายด้วย ระยะทางประมาณ 25 กม. ครับ
    3. งบประมาณ 20-25k ครับ

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอตอบเหมือนคำถามข้างบนนะครับ เพราะคำถามคล้ายกันครับ

      ลบ
  27. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม 2556 เวลา 14:17

    สวัสดีครับ ผมก็เป็นมือใหม่อยากได้รถจักรยาน ไว้ปั่นสักคัน
    ผมสูง 178-180 cm. น้ำหนัก 72 กก.ควรเลือก Size ขนาดเท่าไรครับ ตั้งงบไม่อยากให้เกิน 17 พัน ครับ ยังไม่รู้ว่าของยี่ห้อรถไหนดีครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับ
    แต่ส่วนตัวเล็งไว้ของ Bianchi KUMA อะไหล่แพงไหมครับเวลาเสียหาย
    ไม่รู้ว่าเป็นอย่างไงบ้าง รบกวนช่วยแนะนำหน่อยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      สูง ประมาณ 180 ซม. แนะนำว่าควรใช้ไซส์ 19-20 นิ้วครับ แต่ว่ามันก่ำกึ่งกับไซส์ 18 ด้วย ดังนั้นควรจะไปลองคร่อมที่ร้านก่อนครับ
      Bianchi KUMA ในงบ 17 พัน ก็น่าจะเป็นรุ่น 4700 กับ 4600 ครับ ส่วนเรื่องอะไหล่ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงมากนัก เพราะว่าสเปคแต่ละยี่ห้อ จะคล้ายๆกันครับ ดังนั้นเรื่องอะไหล่ในท้องตลาด ก็จะมีราคาที่ใกล้เคียง ไม่แพงจนเกินไป สำหรับเพดานราคาของแต่ละรุ่นครับ

      ลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2556 เวลา 13:47

    สวัสดีครับ
    ขอคำแนะนำในการเลือกซื้อเสือภูเขาหน่อยนะครับ
    ผมสูง155 หนัก 35 ครับ
    ลักษณะที่ใช้ปั่น ผมปั่นในอำเภอครับเป็นทางที่ลาดยางบ้างไม่ได้ลาดยางบ้าง ส่วนมากเป็นทางขรุขระควรจะซื้อไซต์อะไรและยี่ฮ้ออะไรดีครับ
    มีงบ15000-17000
    เน้นทนๆนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      สูง 155 ซม. ต้องใช้ขนาด 13-14 หรือ 14.5 นิ้วก็ได้ครับ
      ส่วนยี่ห้อ ผมขอแนะนำเป็น
      -Merida Matts 40 D กับ TFS100D ราคา 14,xxx - 15,xxx
      -Trek 3900 D ราคา 13,xxx
      -Trek 4300 D 14,999
      -Bianchi kuma 4700D ราคา 14,xxx

      อาจจะแนะนำมากไปหน่อยนะครับ เพื่อให้มีตัวเลือกเยอะขึ้น สามารถเลือกได้เลยครับ ตามรูปแบบ สไตล์ สีได้ตามที่ชอบครับ

      ราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงนะครับ ตามแต่ละผู้จำหน่าย

      ลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ19 มีนาคม 2556 เวลา 11:51

    สวัสดีครับ ผมมือใหม่คิดจะซื้อจักรยานคันแรก ผมมีเรื่องอยากรบกวนถามหน่อยครับ คือผมสูง 175 cm. หนัก 100 kg. ช่วงขายาว 75 cm. ผมควรเลือกเสือภูเขา size เท่าไหร่ดีครับ แล้วตอนนี้ผมมีตัวเลือกอยู่ 2 รุ่นครับ คือ
    1. LA elite 2013 27 sp. เพราะคิดว่าได้อะไร่คุ้มดี(ไม่แน่ใจ)
    2. bianchi kuma 4650 24sp. เพราะชอบรูปทรง
    ผมควรเลือกตัวไหนดีครับ รบกวนด้วยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ ดูเหมือนว่าคนไทยเริ่มหันมาสนใจสุขภาพและปั่นจักรยานกันมากขึ้นนะครับ และทำให้การตลาดจักรยานของไทยมีการขยายมากขึ้น มีการนำเข้า จักรยานยี่ห้ออื่นๆมากขึ้น อะไหล่ก็แน่นอนครับ จะมีราคาที่ถูกลง

      สูง 175 ซม. ควรเลือกซื้อจักรยานไซส์ 17-18 ครับ
      1. LA แบรนด์ไทย ถ้าตามความเห็นของผม ผมก็ว่ามันเป็นอะไรทีุ่คุ้มค่ามากครับ
      2. bianchi kuma 4650 ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจดีครับ ล้อขนาด 27.5 นิ้ว ซึ่งในเวบต่างประเทศ รีวิวออกมาได้น่าสนใจมาก เพราะเค้าบอกว่า การบังคับรถ การขับขี่คล้ายกับล้อขนาด 26 แต่ว่ามันลื่นไหลดีกว่ามาก ใกล้เคียงกับล้อขนาด 29 นิ้ว

      ผมอยากให้คุณชั่งใจระหว่างความสวยงามประณีต สเปคโอเคในระดับที่น่าพอใจ กับ ความคุ้มค่าครับ
      ซึ่งผมจะบอกว่า LA นั้น เป็นแบรนด์ของคนไทย ผลิตในประเทศ ราคาจึงถูก และนักปั่นเพื่อสุขภาพ, นักปั่นมือใหม่ควรจะเริ่มลองกับยี่ห้อก็ได้ครับ ซึ่งความเร็วขนาด 30 ก็ยังสามารถทำได้สบายๆ

      ในส่วนจักรยานนอก ส่วนหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ ความโอ้อวด ของตัวนักปั่นครับ บางคนอาจจะแค่อยากโชว์เฉยๆ แต่เรื่องทักษะการปั่นอาจจะแพ้จักรยานราคาถูกก็ได้ครับ

      แต่ถ้าคุณจะถามผมว่า ผมเลือกอะไร ผมขอเลือก bianchi ครับ เพราะผมชอบดีไซน์ และอยากจะลองล้อขนาด 27.5 นิ้วดูครับว่า มันเลิศ มันเจิดอย่างที่ฝรั่งคุยไว้หรือเปล่า

      ลบ
  30. ไม่ระบุชื่อ19 มีนาคม 2556 เวลา 13:45

    สวัสดีครับ ผมเป็นมือใหม่กำลังจะซื้อรถคันแรก มีอยู่ในใจแล้ว 2 รุ่น
    1. bianchi 4650 (ชอบเพราะสวยครับ)
    2. LA elite 27sp. ปี 2013
    ผมรบกวนช่วยเปรียบเทียบทั้ง 2 ตัวนี้หน่อยครับว่าต่างกันอย่างไรด้านคุณภาพอุปกรณ์และเฟรมรถ และผมสูง 175 ช่วงขายาว 75 cm. ผมควรใช้รถsizeเท่าไหร่ดีครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมไม่ค่อยมีข้อมูลของรุ่น 4650 เลยครับ มีแต่รุ่น 4600 ซึ่งอาจจะแตกต่างกันบ้าง แต่ถ้าพูดถึงตัวเฟรม แล้วเป็นอลูมิเนียมเหมือนกัน แต่แตกต่างกันที่สปีดนะครับ มือใหม่และงบน้อยน่าจะชอบ LA ส่วนไซส์ก็ตอบในคำถามข้างบนแล้วนะครับ

      ลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ21 มีนาคม 2556 เวลา 17:57

    สวัสดีคับ ผมสูง ประมาณ170-175 หนีก 110 กก. มีงบประมาณ13000-19000
    รุ่นไหนดีคับ
    ผมอยากปั่นออกกำลังกาย เป็นทางถนน ขึ้นเขา
    ผมเล็ง trek 4300 2013
    trek 3900 2013
    แล้วใช้ไซค์อะไรคับ

    ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ไซส์ที่ควรจะพิจารณาคือ 17-18 ครับ
      จักรยานที่เล็งไว้อยู่ในเกณฑ์ดีครับ ซื้อง่าย ขายก็คล่อง เลือกสรรได้ตามงบประมาณได้เลยครับ
      ขอให้สนุกกับการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพนะครับ

      ลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ21 มีนาคม 2556 เวลา 17:59

    สวัสดีคับผมสูง ประมาณ 170-175 หนัก 110 กก. มีงบประมาณ 13000-16000บาท
    เลือกรุ่นไหนดีคับ
    ผมอยากปั่นออกกำลังกาย เป็นทางถนน ขึ้นเขาอะ คับ
    ใช้ไซค์ ไหนคับ

    ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      สูง 170-175 ซม. ควรใช้รถไซส์ 17-18 นิ้วครับ

      งบประมาณนี้ก็น่าจะเป็น
      - Trek 4300 หรือ 3900 DISC
      - MERIDA MATTS 70 DISC หรือ MERIDA MATTS 40 DISC
      - Bianchi KUMA 4600

      ทั้งหมดนี้สามารถเลือกได้เลยตามใจชอบครับ

      ลบ
  33. สวัสดีครับ ผมมือใหม่อยากได้จักรยานไว้ออกกำลังกายซักคัน ผมสูง 160 ซม. หนัก 50-53 กก.(ไม่ได้ชั่งนานแล้วน่าจะขึ้นไม่เกินนี้) งบน้อย5-6พัน อยากได้เสือภูเขา(ไม่เน้นรุ่น ยี่ห้อ เพราะไม่มีข้อมูลจักรยานเลยครับ) ไม่ทราบว่างบน้อยจะพอมีไหมครับ อยากศึกษายี่ห้อหรือรุ่นก่อนซื้อน่ะครับ ผมคนเชียงใหม่มาทำงานที่เพชรบูรณ์ ไปประชุมเชียงใหม่ทุกเดือน(เผื่อจะหาซื้อแถวเชียงใหม่)


    ปล.มือใหม่ งบน้อย ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      น้ำหนักไม่ได้เป็นตัวแปรในการเลือกขนาดจักรยานครับ ตัวแปรคือ ความสูงครับ คุณสูง 160 ซม. ควรจะเลือกจักรยานไซส์ 15-16 นิ้ว ลองคร่อมจักรยานดูครับ ให้บาร์ หรือท่อบน อยู่ห่างจากเป้าของเราประมาณ 2-3 นิ้วก็โอเค (รวมเวลาโดดลงจากเบาะด้วยนะครับ จะต้องอยู่ในระยะที่ปลอดภัย)

      จักรยานสำหรับคนงบน้อย เน้นออกกำลังกาย ยังมีพอสมควรครับ หากไม่เน้นที่ยี่ห้อ และคุณภาพสูงจนเกินไปนัก แต่จะต้องเพิ่มงบนิดนึงหากต้องการมือหนึ่งนะครับ

      อย่างมือหนึ่ง ผมขอแนะนำ LA BLUKY 21 SP ราคาประมาณ 5-6 พัน หรือ SPIRT 21 SP ราคาจะอยู่ที่ 7500 ครับ ราคานี้แล้วแต่ช้อปนะครับ ลองๆสอบถามราคาก่อนก็ได้ครับ อาจจะได้รุ่นอื่นก็ได้ครับ จักรยาน LA มีชื่อเรื่องความคุ้มค่าครับ น่าจะไม่ผิดหวัง

      นอกจากนั้น อาจจะต้องเป็นพวกมือสองครับ ซึ่งสามารถเลือกได้ตามงบประมาณที่มีอยู่ครับ

      ลบ
    2. ขอบคุณครับ

      รบกวนอีกรอบครับ ตัวนี้เป็นไงมั่งครับ
      http://www.k-bike.net/product/70/%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B2-carrera-%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99beyond-%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88-%E0%B8%AA%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%94%E0%B8%B5-%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%96%E0%B8%B9%E0%B8%81

      รบกวนอีกที

      ลบ
    3. ครับ..ดูจากสเปคแล้วน่าจะใกล้เคียงกันครับ แต่จักรยานราคานี้ (3000-5000)ตัวเฟรมจะหนักหน่อยนะครับ เพราะเป็นเฟรมเหล็ก หากปั่นในระยะใกล้ๆ ออกกำลังกายวันละ 20-30 โลอาจจะไม่มีผล แต่ถ้าปั่นระยะไกลๆขึ้นไป อาจจะรู้สึกล้าได้ครับ ถ้าเพิ่มงบไปเล่นเฟรม อลูมิเนียม ก็ดีเหมือนกันนะครับ อันนี้เป็นความเห็นนะครับ

      ลบ
    4. ครับผม ขอบคุณคำแนะนำมากครับ

      แต่ผมคิดว่าวันนึงผมคงปั่นไม่น่าจะถึง 20 กม. เพราะเลิกงานมาก็เย็นล่ะครับ ที่คิดไว้คือปั่นเล่นๆหลังเลิกงานอ่ะครับ

      ขอบคุณมากๆครับที่ให้คำปรึกษาครับ

      ลบ
    5. ครับขอให้ได้จักรยานที่ถูกใจนะครับ

      ลบ
    6. สวัสดีครับ รบกวนอีกรอบครับ คือผมยังไม่ได้จักรยาน (เลือกเยอะ ตัดสินใจยาก)แฮ่ๆ คือผมได้งบเพิ่มอีก 3500อ่ะครับ แล้วผมเห็นตัวนี้ของเข้าใหม่(แอบชอบคันนี้ครับ) http://www.k-bike.net/product/68/%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1-duslanti-size16-%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8Cshimano-24-sp คันนี้เป็นยังไงมั่งครับเมื่อเทียบกับคันก่อน บ ขอบคุณครับ

      ลบ
    7. ผมว่ามันคุ้มกว่าคันแรกนะครับ เพราะเฟรมเป็นอลูมิเนียม โช๊คสามารถปรับระดับได้ ดิสเบรค และก็ 24 สปีด ดีไซน์สวย แทบกันกับราคาแล้วดูดีครับ ถ้าอยู่ในงบประมาณก็จัดได้เลยครับ

      ลบ
  34. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2556 เวลา 11:44

    สวัสดีครับพี่ ผม สูง185 หนัก 70 มีงบประมาน15k-20k พี่ ช่วยแนะนำรุ่นหน่อยได้ไหมครับ ไซด์ด้วย ผมยังหาถูกใจไม่ได้เลย เอาไว้ขี่ออกกำลังกายครับพี่ ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ถ้าส่วนสูง 185 ซม. ควรใช้จักรยานไซส์ 19-20 ครับ ส่วนใหญ่แล้วต้องใช้ความพยายามในการหาร้านด้วยครับ เพราะจะหาไซส์ยากนิดนึงครับ
      ส่วนเรื่องจักรยาน ผมขอแนะนำดังต่อไปนี้นะครับ
      1. MERIDA BIG NINE 300 DISC 27 สปีด
      2. Trek 4300 disc 2013
      3. Bianchi KUMA 5100 27 สปีด หรือ 4700 24 สปีด

      รุ่นที่แนะนำข้างบน เป็นข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้นนะครับ หากไปที่ร้าน อาจจะได้รับคำแนะนำที่ช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้น หรืออาจจะได้รถที่ไม่ใช่ผมแนะนำมาก็ได้ครับ เพราะการได้ไปสัมผัส ได้ลองคร่อมของจริง จะทำให้คุณตัดสินใจได้ครับว่าชอบแบบไหน

      ลบ
  35. สวัสดีครับ ผมกำลังจะเริ่มปั่นครับ กำลังมองจักรยานอยู่มองไว้3รุ่น
    1.Merida Matte 5D
    2.Merida Matte 40D
    3.Merida Matte TFS100D
    คันที่1ราคาไม่แพง ส่วนคันที่2และ3ใกล้เคียงกันทั้งสเปคและราคา หากจะเอาไว้ปั่นแข่งบ้างในอนาคตระหว่างตัวที่2กับ3ตัวไหนน่าใช้และคุ้มค่ากว่ากันครับ
    ตอนนี้กำลังคิดว่าจะเลือกคันที่1หรือ2กับ3ครับ
    ขอบคุณ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      ส่วนตัวผมเลือก Matte TFS100D ครับ สเปคจะแตกต่างกันตรงที่ ตีนผี ซึ่งนักปั่นทั่วไปจะให้ Deore ดีกว่า Alivio แต่ว่า จริงๆแล้ว เราเลือกเฟรมที่มีเทคโนโลยีดีกว่า
      อย่างของ Matte 40d ถึงเฟรมจะเป็นอลู แต่สู้เฟรม TFS ไม่ได้ครับ เพราะ TFS เค้าทำมาเพื่อใช้แข่งในสนามแข่งด้วย ดังนั้นเค้าจะมีอัพเกรดเฟรมตลอด ซึ่ง TFS รุ่นใหญ่จะมีราคาที่แำพง

      และอีกอย่างในอนาคตนะครับ Merida Matte 40D เป็นแบบมือรวม(รวมเบรกและเกียร์อยู่ในอันเดียวกัน) เวลาอัพก็ต้องเปลี่ยนพร้อมกันทั้ง 2 อัน แต่แตกต่างจาก ตระกูล tfs ที่เบรกและเกียร์แยกมา ก็สามารถอัพอย่างใดอย่างหนึ่งได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนพร้อมกัน

      สิ่งที่ผมจะเน้นเสมอคือ เมื่อมีคำตอบในใจแล้ว ต้องไปลองของจริงที่ร้านครับ ลองคร่อม ลองปั่นดูว่ารุ่นมันตอบโจทย์ได้มากที่สุด บางครั้งไอ้ที่เราเลือกไว้ในใจ เอาเข้าจริงกลับไม่ใช่ก็ได้ครับ

      ลบ
  36. ขอบคุณครับ ตอนนี้ก็เหลือแต่ Matte 5d กับ TFS100d ซึ่งราคาห่างกันประมาณ3000กว่า แต่ไม่รู้ TFS100d จะมีจองมั๊ย ผมอยู่หาดใหญ่ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยินดีครับหากคำแนะนำจะทำให้คุณได้รับจักรยานที่ถูกใจ

      ผมเพิ่งไปเห็นตัวนี้มา MERIDA MATTS TFS Big Nine 100 DISC 29นิ้ว ราคา :16500.00 ฿ น่าสนใจดีนะครับ เพราะมันเปลี่ยนตีนผีมาเป็นของ Deore เหมือนกับรุ่น Matte 40D เลยครับ ได้ล้อ 29 นิ้ว ราคาก็เพิ่มจากเดิมมา 3 พันกว่าๆเหมือนกันนะครับเนี่ย

      ผมไม่ทราบเกี่ยวกับร้านที่หาดใหญ่เลยครับ ต้องขอโทษด้วยครับ แต่ผมเห็นบางเวบก็ยังมีให้จองอยู่นะครับ ลองๆเข้าไปดูก็แล้วลองสอบถามดูครับ อาจจะยังมีของอยู่ เวบที่ผมเข้าไปเมื่อกี้เป็นเวบ km8bicycle ครับ

      ลบ
    2. ทีผมเช็ครุ่นTFS100d มีอยู่1คันแต่เป็น18นิ้ว ราคา14800บาทครับ คงต้องเอาตัว matte 5dครับที่หาดใหญ่มีอยู่1คัน ราคา11000บาท ลองคิดดูแล้วราคาต่างกันประมาณ4000บาท และท่าทางผมจะไม่ค่อยมีเวลาได้ปั่นด้วย ตอนแรกกะว่าซื้อทีเดียวให้ได้รุ่นกลางเผื่ออนาคต แต่นึกอีกทีหากมาจอดไว้ก้ไม่ค่อยคุ้มครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ยอมรับว่าเข้ามาที่นี่ได้ความรู้ดีๆครับ

      ลบ
    3. ไม่เป็นครับ ยินดีที่จะให้คำแนะนำครับ หากว่าผมยังพอมีความรู้ที่สามารถช่วยได้ ผมก็ยินดีครับ แต่อันไหนที่เกินสิ่งที่ผมจะรู้ได้ ผมก็ยินดีค้นหาข้อมูลช่วยอีกแรงครับ

      ขอให้สนุกกับการปั่นจักรยาน และได้จักรยานที่ถูกใจนะครับ อย่าลืมซื้ออุปกรณ์เซฟตี้ด้วยนะครับ เพราะสภาพการจราจรบนท้องถนนมันอันตรายเสมอครับในปัจจุบันนี้

      ลบ
  37. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2556 เวลา 13:41

    พี่ครับ ผมสูง 165 น้ำหนัก 108 มีงบ 15k พี่ช่วยแนะนำให้หน่อยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      คุณสูง 165 ซม. ควรจะเลือกไซส์ 15-16 ครับ

      สำหรับเสือภูเขา งบ 15k ก็สามารถเลือกได้หลายรุ่นครับ
      เช่น Merida Matte TFS100D ที่ผมแนะนำในคำตอบข้างบนก็น่าสนใจ เฟรมอลูมิเนียม น้ำหนักเบา เหมาะกับมือใหม่ครับ
      แต่ถ้าชอบ Trek 3900 หรือถ้าสามารถจัด 4300 ได้ก็จะดีครับ

      ลบ
  38. ไม่ระบุชื่อ2 เมษายน 2556 เวลา 16:02

    ผมสูง 175 อยากได้จักรยานไว้ออกกำลังกาย งบประมาณ 15,XXX ระหว่าง 3 ยี่ห้อนี้ Trek , MERIDA , Bianchi ควรจะใช้ยี่ห้อ/รุ่นไหนดีครับ แล้วแต่ละยี่ห้อมันต่างกันอย่างไรบ้างครับ...ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      สูง 175 ซม. ควรเลือกเสือภูเขา ไซส์ 17-18 ครับ
      ในเรื่องของยี่ห้อ ผมคิดว่ามันเป็นความชอบส่วนตัวด้วยครับ เหมือนรถยนต์เลยครับ บางคนก็ชอบ โตโยต้า บางคนชอบ อีซูซุ อะไรทำนองนั้น ความแตกต่างกันจะแตกต่างกันในเรื่องของราคา ซึ่งในความเป็นจริงจะไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ความคุ้มค่าแล้ว ผมให้คะแนน MERIDA เป็นอันดับแรกเลย รองมาก็จะเป็น Trek และ Bianchi

      ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องลองไปดูของจริงที่ร้านก่อนครับ บางคนอยากได้ Merida แต่ไปซื้อจริงกลับไปคว้า Trek มาก็มีครับ

      ถ้าจะให้ผมแนะนำใน 3 ยี่ห้อนี้ ดูที่ คำตอบข้างบนได้เลยครับ เพราะงบประมาณเท่ากัน

      ลบ
  39. สวัสดีครับ ผมกำลังหาจักรยานไว้ออกกำลังกายพอดีไปเจอจักรยานไฮบริดเข้าเลยสงสัยว่า มันต่างกับเสือภูเขามากน้อยขนาดไหน ทั้งเรื่องการเลือกซื้อและการซ่อมบำรุง รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      จักรยานไฮบริด ถ้าแปลตรงๆก็คือจักรยานลูกผสม ซึ่งน่าจะเป็นการผสมกันระหว่างเสือหมอบ กับ เสือภูเขาครับ ดังนั้นส่วนประกอบก็จะเป็นการผสมผสานกันให้ลงตัวและเหมาะกับการปั่นในเมืองมากกว่าการลุยแบบเสือภูเขาครับ

      ส่วนประกอบที่ว่า อาจจะมีการใช้ล้อที่เล็กลงกว่าเสือภูเขา แต่ไม่เล็กบางจนเกินไปเหมือนกับเสือหมอบ เปลี่ยนไปใช้เฟรมที่มีขนาดเล็กกว่าเสือภูเขา แต่ก็ไม่เล็กเท่ากับเสือหมอบ อะไรแบบนี้น่ะครับ

      นอกจากนี้ จักรยานไฮบริด ยังมีการแยกย่อยลงมาอีก เรียกว่า ทัวริ่ง เหมาะสมการปั่นจักรยานท่องเที่ยวขนสัมภาระไปได้ ในส่วนของระบบเกียร์เมื่อเน้นการบรรทุกของจึงมักใช้ระบบเกียร์ของเสือภูเขาที่ได้ทั้งการปั่นฯ ขึ้นที่ชันและบรรทุกน้ำหนักโดยไม่เน้นไปที่ความเร็วมากนัก

      ดังนั้นก่อนซื้อก็จะต้องนึกถึงจุดประสงค์หลักของเราด้วยครับว่า ต้องการใช้ในเมือง หรือต้องการลุยด้วยได้ ถ้าใช้ในเมืองเป็นหลัก และชอบความเร็ว เสือหมอบก็เหมาะสุด แต่ถ้าไม่ชอบรูปแบบของเสือหมอบ ล้อมันบางไป มันก้มมากไป จักรยานไฮบริดก็ตอบโจทย์ตรงนี้ได้ครับ

      สรุปแล้วคือ ไฮบริด ทำมาสำหรับชีวิตประจำวัน เป็นจักรยานสารพัดประโยชน์ ท่องเที่ยว ออกกำลังกาย แต่อาจทำความเร็วแบบเสือหมอบ สมบุกสมบันแบบเสือภูเขาได้ไม่ดีนัก

      การเลือกซื้อ เนื่องจากรถไฮบริดยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนักในเมืองไทย เพราะส่วนใหญ่ก็จะดัดแปลงจากภูเขาได้ ดังนั้นอะไหล่บางตัวอาจจะหายากสักหน่อยครับ บางพื้นที่อาจจะหายางนอก และยางในเปลี่ยนยาก อะไรแบบนี้น่ะครับ

      แต่ในปัจจุบันผมทราบมาว่า ได้มีการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง และมีการนำเข้ามาอย่างแพร่หลายทำให้ปัญหาเรื่องอะไหล่เริ่มจะได้รับการแก้ไข ซึ่งเป็นผลดีครับ อย่างไรก็ตามก่อนที่จะซื้อ ควรถามจากผู้ขายเสียก่อนว่า อะไหล่หายากหรือไม่ หรือว่าถ้าเสียแล้ว มีเปลี่ยนหรือไม่ หรือว่าต้องซ่อมอย่างเดียว

      จักรยานไฮบริดที่น่าสนใจในความคิดของผมก็น่าจะเป็น Merida Crossway 300D ปี 2013 หรือไม่ก็ Trek 7.3 FX ครับ

      ลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ3 เมษายน 2556 เวลา 16:15

    สวัสดีครับ ผมมอสครับ งานโชว์จักยานที่เมืองทองธานี เดือนหน้าที่จะถึงเนี้ยครับ ราคามันจะถูกกว่าตามร้านขายจักยานทั่วไปไหมครับ เพราะผมอยากจะได้จักยานไว้ออกกำลังกายสักคันครับ ผมได้อ่านคำถามและคำตอบผมได้ข้อมูลดีๆเยอะเลยครับ ขอบคุณครับ.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ

      งานนี้นับว่าเป็นโอกาสอันดีครับ ที่นักปั่นจะได้พบกับจักรยานหลากหลายยี่ห้อ หรือได้พบกับผู้ขายที่ยกบูธมาหาเราถึงที่เลย โดยไม่ต้องไปเสียเวลาหาในเวบให้วุ่นวายอีกเลยครับ เมื่อมีผู้ขาย กับผู้ซื้อเยอะๆ มารวมตัวกัน ก็แน่นอนครับว่า จะต้องมีลด แลก แจก แถม กันแน่ๆ ซึ่งผมแนะนำให้มือใหม่ หรือมือไม่ใหม่ไปอย่างยิ่ง แม้แต่ตัวผมเองก็ไม่อยากจะพลาดครับ ไปแน่นอนครับ

      ลบ
  41. อีกเรื่องหนึ่งครับ พอดีผมมีโครงเสือมอบรุ่นเก่าคงจะไม่ใช่ยี่ห่อที่เขาเล่นกัน (ถ้าผมจะเอามาใส่อุปกรณ์ของใหม่ เช่นชุดเกียร์,ชุดเบรก,ล้อยาง จะดีไหมครับ? หรือซื้อคันใหม่ดีกว่า)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อืม...จริงๆแล้วผมต้องขอบอกว่า ผมไม่ค่อยถนัดเรื่องเสือหมอบเลยครับ แต่ถ้าให้ผมออกความเห็นจริงๆ การเปลี่ยนอะไหล่รถ มันไม่แตกต่างกันนัก

      ก่อนอื่นคงต้องกะงบดูครับว่า ชุดที่คุณจะเปลี่ยนนั้น ตั้งงบไว้เท่าไหร่ แล้วราคาอะไหล่ มันโอเคกับงบที่ตั้งไว้หรือไม่

      เพราะถ้าเปลี่ยนทั้งชุดเลยเนี่ย ผมคิดว่า มันได้คันใหม่เลยล่ะครับ เพราะอย่างชุดเกียร์ 105 เนี่ย ทั้งชุดก็ ประมาณ 17000 แล้วครับ ที่ผมพูดถึงชุด 105 เพราะคนนิยมเล่น มันเป็นสเปคกลางๆ และสามารถซ่อนสายได้อย่างจักรยานราคาแพงพวกมือโปรใช้กันเลยล่ะครับ ซ่อนสาย น่าจะเป็น รหัส 5700

      ยังไม่รวมชุดล้ออีกนะครับซึ่งราคาก็ไม่ถูกเลยล่ะครับ ถ้าต้องการเพียงปั่นออกกำลังกาย ผมว่าลองๆไปเดินดูในงานก่อนก็ได้ครับ อาจจะได้ไอเดียใหม่ก็ได้ครับ

      ลบ
  42. ไม่ระบุชื่อ4 เมษายน 2556 เวลา 22:45

    อยากทราบว่า งบ 20000 ซื้อ Araya MF9 size 50 เนี่ยดีมัยครับ ผมสูง 183 เซน นน 115

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      Araya MF9 size 50 ถ้าเทียบแ้ล้วก็ได้ 19.5 นิ้ว ล้อ 29 ด้วยขนาดความสูงของคุณแล้ว ไซส์นี้ก็เหมาะสมแล้วครับ (ไซส์ที่เหมาะคือ 19-20) แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ต้องลองไปคร่อมดูก่อนครับ ถึงจะแน่ใจ

      ถ้าถามความเห็นของผมนะครับ ผมว่าในงบนี้ MF9 เป็นชุดเกียร์ของ Acera ถ้าผมจะเปรียบเทียบ ผมขอเทียบ Merida big nine 300D ราคาไม่ต่างไปจากงบของคุณแต่อะไหล่คุ้มกว่า ด้วยตีนผี XT ดิสเบรคแบบน้ำมัน และอย่างที่บอกครับว่า เฟรมแบบ TFS นั้นมีความโดดเด่นมากครับ

      หรือ Merida big nine 100D ใช้ตีนผีของ Deore ซึ่งได้รับการยอมรับจากนักปั่นทั่วไปว่า มันลื่น มันนุ่ม และแข็งแรง ชุดเกี่ยร์ไม่แตกต่างจาก MF9 ต่างกันตรงที่ดิสเบรค ซึ่งแน่นอนว่า เป็นดิสน้ำมัน ตัวเฟรมก็จะคล้ายกันกับรุ่นพี่อย่าง 300 ดิสอยู่แล้ว

      ดังนั้นสิ่งที่ MF9 ด้อยกว่าหากเปรียบเทียบกับ 300D นั่นก็คือ ด้วยราคานี้ น่าจะได้ตีนผี XT ครับ หรือไม่ก็ Deore ดิสเบรคที่ให้มา ก็ควรจะเป็นแบบน้ำมันด้วยครับ

      แต่ถ้าคุณชอบ รูปแบบ การออกแบบ และจัดได้ครับ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับความชอบหรือความถูกใจ

      ลบ
  43. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2556 เวลา 11:32

    สวัสดีครับ คุณ Wrist man

    รบกวนขอคำแนะนำครับ

    ผมสูง 190 ซ.ม. หนัก 95 ซ.ม. ช่วงขายาวประมาณ 100 ซ.ม. เหมาะกับจักยาน MTB แบบไหนครับ ผมมีงบ 15000 บาท รบกวนที่ขี่แบบสบายๆครับใช้ออกกำลังกายตามพื้นถนนขรุขระแบบเป็นเนิน

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      ความสูง 190 ซม. ควรจะเป็นไซส์ 21-22 ซึ่งผมต้องขอบอกก่อนว่า มันหายากมากครับ เพราะในไทยนั้น สูงสุดที่วางจำหน่ายกันจะเป็น 20 ดังนั้นผมขอแนะนำให้คุณไปลองคร่อมจักรยานที่ร้านก่อนเลยครับ เพราะไม่แน่อาจจะได้ไซส์ 20 ก็ได้ครับ แต่ถ้าหากหาไซส์ไม่ได้ ก็คงจะต้องปรับแต่งกันเล็กน้อย เช่นปรับความสูงของเบาะให้สูงขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องหาไซส์ให้ได้ก่อนครับ

      ส่วนจักรยานเสือภูเขาในงบประมาณ 15000 บาทนั้น ผมได้ตอบไว้ในคำถามข้างบนเยอะมากเลยครับ ลองอ่านแล้วก็เลือกเอาได้ตามใจชอบเลยครับ แต่เน้นว่า ใช้ล้อ 29 นิ้ว จะสมกับความสูงหรือรูปร่างของคุณมากครับ

      ลบ
  44. รบกวนเปรียบเทียบความแตกต่าง ครับ เฟรมอลูมินั่ม 6061กับAlpha Silver Aluminum w/semi-integrated head tube

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. งั้นขอพูดถึงส่วนประกอบก่อนนะครับ

      Alpha Silver Aluminum w/semi-integrated head tube เป็นเฟรมสำหรับ ซีรี่ส์ 3 Trek 3900 & 3700, เป็นลิขสิทธิ์ของ Trek ซึ่งเค้าก็ไม่ได้อธิบายในรายละเอียดนี้มากนัก เปิดเผยแค่เพียงว่า มันเป็นอลูมิเนียนน้ำหนัก (ใช้เงินเป็นขอบ) การขึ้นรูปจะใช้ความเย็นในการอัด มีความแข็งแรง และทนทาน (แต่ถ้าในซีรีส์ 4 จะเป็น Alpha Gold Aluminum ซึ่งคุณภาพดีกว่า เบากว่า แข็งแรงกว่า และแพงกว่าครับ) ดังนั้นผมคิดว่า มันได้ถูกพัฒนามาจาก อลูมิเนียมเกรด 6061 แล้วเพิ่มซิลเวอร์หรือเงิน เข้าไปเป็นส่วนของขอบหรือผนังของโครง แล้วนำมาเรียกชื่อใหม่ จดลิขสิทธิ์ใหม่

      ส่วน อลูมิเนียม 6061 เป็นเกรดของอลูมิเนียมที่ใช้โดยทั่วไป ประกอบไปด้วยซิลิคอน และแม็กนีเซียม ในปริมาณที่มากพอในการขึ้นรูป ข้อดีคือจะสามารถทำการขึ้นรูปได้ดี, เชื่อมง่าย, แปรรูปง่าย และต้านทานการกัดกร่อนได้ดี ด้วยความแข็งแกร่งปานกลาง

      ดังนั้นจะเห็นได้ว่า นี่คือเทคโนโลยีของแต่ละบริษัทครับ อาจจะใช้ชื่อเรียกให้มันดูดีหน่อย แต่อาจจะมีรากฐานไม่ต่างกัน ที่แต่สังเกตุได้อย่างชัดเจนคือ มันเป็นเฟรมรถราคาระดับต้น ไม่ถึงระดับกลาง หากเปรียบเทียบกันแล้ว ไม่มีความแตกต่างกันมากครับ มันเหมือนเราเอาโครงรถยนต์ สองยี่ห้อมาเปรียบเทียบกัน สุดท้ายแล้ว เราก็เลือกที่การออกแบบสวย และเวลาที่เราลองนั่งแล้วมันสบายสำหรับเรา

      ดังนั้นผมจึงขอสรุปว่า เฟรมนี้เป็นเกรดเดียวกัน เป็นเฟรมสำหรับเสือภูเขาระดับเริ่มต้นซึ่งอาจจะแตกต่างกันบ้างในด้านเทคโนโลยีของแต่ละบริษัท แน่นอนว่า มันไม่ได้มีน้ำหนักเบามากนัก อาจจะเรียกว่า สำหรับนักแข่งทีมชาติมาใช้เฟรมพวกนี้ เขาคงบ่นว่า มันหนักมาก จึงบอกได้เลยว่า มันไม่ต่างกันมากนัก อยู่ที่ความชอบเลยครับว่าชอบยี่ห้อไหน ลองปั่นแล้ว อันไหนมันถูกฟิลของคุณดีกว่า

      หากเป็นเฟรม Alpha Gold Aluminum กับ Aluminum 6061 อันนี้ผมก็บอกได้เลยว่า โกลด์ อลูมิเนียม มันดีกว่าอยู่แล้ว เพราะมันเป็นอลูมิเนียมคนละเกรดกัน

      หรือ จะเป็น Alpha Gold Aluminum กับ Matt TFS Pro aluminum RaceLite ผมว่าอันนี้สูสีกันมาก เพราะว่าเป็นระดับกลางๆเหมือนกัน

      ลบ
    2. ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย และถ้าใช้ที่ ภูเก็ต ต้องการที่ทนการกัดกร่อนหน่อย(ใกล้ทะเล) ควรเลือกแบบไหนครับ หรือไม่ต่างกันครับ

      ลบ
    3. ครับยินดีครับ
      โลหะผสมพวก อะลูมิเนียม มักจะทนต่อการกัดกร่อนได้ดี โดยเฉพาะน้ำทะเลจึงใช้ในการทำท่อในระบบกลั่น และอุปกรณ์ภายในเรือเดินทะเล

      ดังนั้นควรเลือกใช้เฟรมที่เป็นอลูมิเนียมครับ ถึงจะทนต่อไอน้ำเค็มได้ดีอยู่แล้วครับ นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นตรงน้ำหนักเบาอีกด้วย

      แต่ถ้าเป็นเฟรมเหล็ก อาจจะต้องดูแลมากขึ้น หรือไม่ก็ต้องดูการปิดรอยเชื่อม หรือการทาสีว่าบางเกินไปหรือไม่ แต่ถ้าไม่แน่ใจ ก็น่าจะนำไปพ่นกันสนิมนะครับ จักรยานสุดรักจะได้อยู่กับเราไปนานๆ

      ลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ29 เมษายน 2556 เวลา 22:50

    สวัสดีคับ ผมรบกวนแนะนำด้วยคับ

    ผมสูง 168 หนักประมาณ 75 อยากจะซื้อจักรยานเสือภูเขาคันแรก มีงบ 15000-20000 บาท จุดประสงค์ในการปั่นคือ ขับในเมืองกับเพื่อนๆ อาจจะมีุลุยๆบ้างถ้าชำนาญแล้ว และยังอยากให้จักรยานที่ซื้อแต่งหรือดัดแปลงได้ด้วยครับ

    รบกวนคุณ wristman ด้วยนะคับ

    ขอบคุุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับ สวัสดีครับ
      คุณสูง 168 ซม. จักรยานที่ควรเลือกคือไซส์ 17-18 ครับ

      งบประมาณที่คุณจัดมานั้น พอมีรุ่นที่น่าสนใจอยู่ครับ ผมขอเน้นเรื่องคุณภาพของชุดเกียร์ และความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปนะครับ ผมขอแนะนำดังต่อไปนี้ครับ

      1. จักรยานเสือภูเขา Merida TFS 300D ปี 2013 ราคาประมาณ 17000 จุดเด่นคือ ชุดเกียร์ Shimano SLX ครับ

      2. Bianchi KUMA 5300 2013 ล้อ 26นิ้ว ชุดเกียร์ 27 Speed ราคา ประมาณ 18000 ชุดเกียร์ จะเป็น Shimano DEORE ครับ คุณภาพโอเคเลย แต่อาจจะเป็นรอง Merida นิดนึงครับ

      ผมขอเสนอแค่ 2 ตัว ที่น่าเล่น แต่ถ้าชอบ Trek ในราคานี้ผมว่าไม่ค่อยคุ้มครับ ถ้ามีเงินเพิ่มไปที่ TREK 4700-Disc 2013 เลยจะดีกว่าครับ แต่ถ้าชอบยี่ห้อนี้จริงๆ ผมเพิ่มในอันดับที่ 3 ก็แล้วกันนะครับ เป็นตัวเลือกสุดท้าย

      3. TREK 4300 Disc ความจริงแล้วถ้าเทียบกัน เกียร์จะด้อยกว่ามากครับ เพราะใช้ของ Acera ทั้งชุด ราคาตั้ง 19000 ราคาขายจริงก็ประมาณ 17000 แล้วแต่ตัวแทนครับ

      ส่วนเงินที่เหลือก็พอจะเป็นค่าหมวกกันน็อค หรือกางเกงได้ครับ ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านจำหน่ายดูนะครับ หรือจะรอไปดูงาน โชว์จักยานที่เมืองทองธานี เดือนหน้า ประมาณวันที่ 5 พ.ค ครับ น่าจะมีมาโชว์ หรือมีมาให้จับจองกัน

      ลบ
  46. ไม่ระบุชื่อ6 พฤษภาคม 2556 เวลา 20:50

    คุณ Wrist Man ผมสูง 173 cm. เลือก จักรยานเสือภูเขา Size 19-20 L
    ได้ไหมครับ ผมขอ ข้อเสีบ ด้วยได้ไหม ครับ ผมรู้ส่วนสูงผมต้อง Size 17-18 M
    ใช่ไหมครับ เเต่ผมอยากได้ จักรยานคันใหญ่อะคับ ผมอยากรู้ข้อเสียของการปั่นจักรยานไม่ต้อง Size ด้วยได้ไหมครับ จะได้ประกอบการตัดสินใจในการซื้อนะครับ ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      หากคุณเลือกจักรยานไซส์ใหญ่กว่าร่างกายเรา สิ่งแรกที่สูญเสียไปคือ บาลานซ์ หรือความสมดุลในการควบคุมรถ คุณเคยเห็นเด็กที่ขี่จักรยานคันใหญ่กว่าตัวไหมครับ เค้าจะบังคับได้ยาก และมีสิทธิ์ที่จะล้มได้ง่าย

      จากตัวอย่างที่ผมยกมา คุณคงจะเห็นภาพ นอกจากนี้ ระยะสูงจากพื้น ถึงท่อบน มันจะมีระยะสูงตามไปด้วย ดังนั้นผมยังเสียวแทน เวลาที่คุณยกตัวขึ้น-ลง เบาะจักรยาน มันอาจจะมีสักวันที่ เบ้าของคุณมันจะต้องกระแทกท่อบนแน่ๆ เพราะปกติเวลาที่เราจะปั่นจักรยาน เราจะต้องยืนคล้ำบนท่อบน แล้วเขย่งขึ้นนั่งเบาะ

      แล้วถ้าหากจักรยานสูงขึ้น คุณจะต้องเอียงรถ เพื่อไม่ให้ท่อบนถูกเป้า นอกจากอันตรายตรงนี้แล้ว ระยะการบังคับเลี้ยว หรือการคอนโทรลมันไม่สมดุล เนื่องจากว่า รถไซส์ใหญ่ น้ำหนักก็จะมากไปด้วย

      ผมขอแนะนำอย่างนี้ครับ หากคุณชอบรถไซส์ใหญ่จริงๆ ให้เลือก ไซส์ 17-18 แต่ล้อใหญ่ครับ เลือกล้อ 29 นิ้ว แล้วนำมาเทียบกับไซส์ 19 หรือไซส์ที่คุณชอบ จากนั้นให้ลองคร่อมรถดูครับ มันต้องห่างจากเป้าของเราประมาณ 3 นิ้ว ถึงจะปลอดภัย ผมว่า รถไซส์ 17-18 ล้อ 29 นิ้วนี่ ก็น่าจะโอเคแล้วนะครับ

      ลบ
  47. ไม่ระบุชื่อ10 พฤษภาคม 2556 เวลา 16:42

    ขอยกย่องผู้ตอบกระทู้เลยครับ ทุกคำถามให้คำปรึกษาได้หมดเลย ผมอ่านตั้งแต่กระทู้แรกเลยครับ เข้ามาศึกษาดูว่าจะหาเจ้าเสือน้อยมาเที่ยวเล่นซักคันนึงครับ ดีใจที่มีคนให้คำปรึกษาดีๆ ครับเดี่ยวถ้าผมพร้อมแล้วจะเข้ามาปรึกษาครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากครับ ยินดีให้คำปรึกษา ถ้าหากว่าจะช่วยให้คุณ หรือทุกท่านที่อยากออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน ได้จักรยานคู่ใจ เพื่อสุขภาพที่ดี และการท่องเที่ยวด้วยครับ

      ลบ
  48. ไม่ระบุชื่อ13 พฤษภาคม 2556 เวลา 15:45

    สวัสดีคับ จะสอบถามหน่อยคับ
    ผมจะเลือกรุ่นไหนดี
    GIANT รุ่น REVEL 1 Disc
    กับ
    TREH 3900 2013 D

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมขอแยกแยะ สเปคเกียร์ของ Trek 3900 ก่อนเลยนะครับ
      มือเกียร - Shimano Altus, 8 speed
      สับจาน - Shimano Altus
      ตีนผี - Shimano Acera
      จานหน้า -Shimano M171, 42/34/24

      ส่วนนี้คือ GIANT รุ่น REVEL 1 Disc
      มือเกียร์ SRAM X4 24-spd.
      สับจานหน้า Shimano M310
      ตีนผีหลัง SRAM X
      จานหน้า SR Suntour NEX 24/34/42

      สิ่งที่แตกต่างกันคือ ระบบเกียร์ ซึ่ง Trek จะใช้ Shimano ยกชุดเลย ส่วน ไจแอนท์ จะใช้ มือ และ ตีน ของ SRAM ซึ่งจะเกียร์ของ SRAM จะต้องใช้คู่กัน ทั้งหน้า(มือ) และหลัง(ตีน) ดังนั้นถ้าจะต้องเปลี่ยน ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งคู่ หมายถึงว่า ถ้าตีนผีคุณพัง คุณจะเปลี่ยนไปเป็นของชิมาโน่ไม่ได้ ต้องใช้ sram เหมือนกับมือเกียร์ พอเข้าใจนะครับ

      ดังนั้นผมขอพูดถึงเกียร์ของแต่ละยี่ห้อนี้แล้วกัน แล้วคุณก็นำไปพิจารณาอีกทีหนึ่ง ว่าคุณต้องการเกียร์แบบไหน หรือชอบแบบไหนมากกว่ากันดีกว่านะครับ

      1. ตีนผีของSRAM จะนิ่งเวลารถวิ่ง ส่วน SHIMANO จะแกว่งตลอดเวลา
      2. เกียร์SRAMจะแม่นยำกว่า การเปลี่ยนเกียร์กระด้างกว่า และมีเสียงดังกว่า ชิมาโน่
      3. มือเกียร์ SRAM ใช้มือบิด ต้องใช้แรงมากกว่า และหากมือเปียกแฉะก็จะลื่นเปลี่ยนยาก
      4. SHIMANO เกียร์เปลี่ยนด้วยนิ้วมือ จึงเบาแรง การเปลี่ยนเกียร์มีความนุ่มนวล เสียงไม่ดัง ตัวเกียร์เป็นวัสดุที่คงทนแข็งแรง
      5. Shimano จะมีราคามากกว่า

      ผมเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างเกียร์สองยี่ห้อ สามารถที่เลือกพิจารณาได้นะครับว่า ชอบสไตล์ไหน เพราะว่า รถทั้งสองรุ่นที่นำมาถามนี้ คุณภาพของเกียร์ไม่แตกต่างกันครับ ยังเป็นระดับต้นๆ ราคาไม่แพง

      ถ้าผมจะแนะนำเพิ่มเติมก็คือ ชิมาโน่ อาจจะได้เปรียบตรงที่ว่า วัสดุดีกว่า ทนทานกว่า ลื่นกว่า นุ่มกว่า และแพงกว่าครับ อีกอย่าง Trek จะซื้อง่าย ขายคล่องกว่า ไจแอนท์นะครับ

      ลบ
  49. ไม่ระบุชื่อ24 พฤษภาคม 2556 เวลา 23:43

    รบกวนขอความรู้หน่อยครับ
    ความเร็ว 25 km/hr ของรถ merida matt TFS 100D เดิมๆ ถนนราดยาง เล่นเกียร์เเล้ว เป็นความปกติของเสือภูเขาที่ทำได้หรือป่าว หรือ เป็นที่ตัวผมเอง หรือเป็นที่อะไรครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      นี่คือความเร็วเฉลี่ยตามปกติของคน กับรถจะทำได้ครับ บางคนอาจจะทำได้แค่ 20-23 กม.ต่อชม ด้วยซ้ำไปครับ หรือบางคนอาจจะได้ 30 กม. แต่อาจจะได้ในระยะเวลาสั้นไม่กี่กิโลเมตร
      อย่างในกรณีของคุณเนี่ย เรียกได้ว่า ตามมาตราฐานเลยครับ ผมยังแอบคิดในใจไม่ได้ว่า ถ้าหากเพิ่มในเรื่องอุปกรณ์บางอย่าง เช่น เปลี่ยนตีนผีไปเป็นรุ่น XT แล้วล่ะก็ อาจจะทำได้ดีกว่านี้ก็ได้ครับ

      แต่สำหรับออกกำลังกายปกติ ไม่ได้เน้นการแข่งขันผมว่าความเร็วของคุณอยู่ในเกณฑ์ที่ดีแล้วล่ะ สุขภาพของคุณก็ดีและแข็งแรงไปด้วยครับ

      ลบ
  50. ไม่ระบุชื่อ26 พฤษภาคม 2556 เวลา 19:33

    สอบถามหน่อยคับ
    trek 4300 2014
    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=483488838386596&set=a.483159761752837.1073741840.139613069440843&type=3&theater
    กับ
    merida big nine tfs 100 2014
    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=461017693980257&set=a.461017590646934.1073741827.124132031002160&type=1&theater

    เลือกตัวไหนดีคับ ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ผมเข้ามาตอบช้าไม่ทราบตอนนี้จะซื้อไปหรือยัง ผมหาสเปคของ Trek ตัวใหม่อยู่สุดท้ายแล้วก็ยังหาชุดเกียร์ไม่ได้ แต่ว่าถ้ายังใช้ของเดิมๆอยู่ ผมก็ขอเชียร์ Merida ครับ จะคุ้มค่ากว่าครับ

      ลบ
  51. ไม่ระบุชื่อ28 พฤษภาคม 2556 เวลา 11:51

    ขอรบกวนขอความรู้หน่อยครับ
    ถ้าผมอยากได้เสือภูเขา ราคาซัก17000 เอาไว้หัดกระโดด หัดยกหน้า ยกหลังและก็ปั้นออกกำลังตอนเย็น ผมควรจะเลือกเสือภูเขาประมาณไหนดีครับ

    ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ถ้าชอบกระโดด พวก full suspension น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่เนื่องจากงบประมาณ 17000 ก็ต้องขอแนะนำสักสองตัวไว้เปรียบกันเวลาไปลองคร่อมครับ
      1. Bianchi KUMA 4700 2013 Acera 24 speed Disc Brake ราคาตั้ง 17,000 หน้าร้านอาจจะประมาณ 13,500 ยังมีเงินเหลือซื้ออุปกรณ์อื่นๆพวกกางเกง หมวก

      2. MTB MERIDA MATTS TFS 100DISC 29นิ้ว ปี 2013 ราคาน่าจะอยู่ที่ 16,500 แต่ถ้าหาไม่ได้ รุ่นนี้ก็น่าสนใจครับ MTB MERIDA BIG SEVEN 70 DISC ปี 2014 ล่าสุด ราคาไม่เกิน 14,500

      ลบ
  52. ไม่ระบุชื่อ28 พฤษภาคม 2556 เวลา 16:35

    สวัสดีครับ

    ผมเพิ่งเริ่มสนใจในจักรยานMTB ถามเพื่อนๆที่ปั่นกันอยู่ เค้าก็บอกว่าให้เลือกจากเฟรมที่ชอบก่อน เพราะยังไงพอปั่นไปถึงจุดนึงก็เปลี่ยนอะไหล่กันซะส่วนมาก ตอนนี้มองยี่ห้อ Specialized รุ่น Hardrock Sport 2013ไว้อยู่ครับ ราคาประมาณ14000-18000แล้วแต่ร้าน ไม่ทราบว่ายี่ห้อนี้รุ่นนี้สมราคาหรือไม่ครับ หรือว่าจะเพิ่มเงินอีกหน่อยแล้วไปKHS Alite 2000เลยดีกว่าครับ

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      ต้องขออภัยที่ตอบช้านะครับ เพราะติดงานเลยไม่ค่อยได้เข้ามา

      ที่เพื่อนๆคุณพูดมานั้นเป็นเหตุผลที่ดีครับ แต่ขอเพิ่มเติมว่า นอกจากเฟรมจะดีแล้ว ชุดเกียร์ต้องดีด้วยครับ ดังนั้นเสือภูเขาในยุคนี้เค้าจะจัดชุดเฟรม กับ เกียร์ให้มันพอไปด้วยกันได้ ไม่ขี้เหร่ หากเทียบกับราคา

      ในกรณีนี้ เมื่อผมเปรียบเทียบดูทั้งสองยี่ห้อที่คุณจะตัดสินใจเลือก ด้วยสเปคและความคุ้มค่าแล้ว ผมเชียร์ KHS สำหรับชุดเกียร์คือ Deore ซึ่งเกรดดีกว่า Acera ของ Specialized แต่ถ้าเป็นชุดเกียร์ Sram ก็จะเป็น X5 กับ X9 ซึ่งเทียบกับเกียร์ชิมาโน่ ก็จะเป็นรุ่น Deore (X5), Deore LX (X9)

      ดังนั้นผมจึงให้น้ำหนักไปทาง KHS ในเรื่องของสเปค และความคุ้มค่า อย่างไรก็ตามก่อนซื้อหากไม่ได้สั่งตามอินเตอร์เน็ต และสามารถไปลองสัมผัสของจริงได้แล้วล่ะก็ จะสามารถตัดสินใจได้ดีกว่านี้ครับ

      ลบ
  53. สวัสดีคับ รบกวนแนะนำคับ ส่วนตัวอยากได้SPECIALIZED FSR ELITE (fullsus) เห็นในเวปสวยดี แต่ไม่มีความรู้ เมืองไทยมีคนนิยมขี่กันมั้ยคับ ไม่เคยเห็นตัวจริงบ้านเรามีขายมั้ยคับ ไม่ค่อยห็นคนขี่หรือเค้าไม่เล่นกัน อยากได้เพราะเห็นแต่ในเวปฝรั่ง ค้นหาในเวปไปเจอ ขายอยู่ที่ 25,000 บาท แพงมั้ยคับ เค้าบอกนำเข้าจากญี่ปุน ผลิตในอเมริกา ถ้าซื้อมาแร้วจะมีอะไหล่ไว้เปลี่ยนหรือแปลง มั้ยคับ ระยะยาวเป็นไงบ้าง คุณwrist manมีความคิดเห็นว่าควรซื้อรึป่าวคับ แต่ไม่ได้เอาไปดิ่งหรอกคับชอบรูปทรงกะว่าจะเก็บไว้แต่ง ขี่รอบๆหมู่บ้าน อ้อ มันไซค์ 19ผมสูง 178 ขี่ได้มั้ยคับ โทษที่ถามยาวไปรบกวนขอคำแนะนำด้วยคับ ขอบคุณคับ(คันแรกไม่เคยขี่fullsus)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      เป็นรุ่น Stumpjumper หรือเปล่าครับ ผมลองหาข้อมูลดูแล้วครับ สเปคมันสุดยอดมากๆ แถมราคาก็สูงด้วยครับ แค่ชุดเกียร์ ก็เป็นชุดสุดๆแล้วพวก Shimano XTR ชุดของโช็คของ FOX ราคาเห็นๆแล้ว 4000 เหรียญขึ้นไปทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ปี 2011

      ผมเลยไม่แน่ใจว่า คุณไปเจอราคา 25,000 บาท ผมเลยไม่แน่ใจว่าเป็นรุ่นเดียวกันหรือไม่ ถ้าใช่ผมก็คิดว่า น่าเล่นมากเลยครับ (ในกรณี ชุดเกียร์ หรือ เฟรมอัลลอย กับโช็ค ฟอกซ์ นะครับ) อีกที่ในบ้านไม่ค่อยเล่นกันเพราะมันแพงมากๆครับ

      แล้วก็ไม่ต้องห่วงเรื่องอะไหล่ครับ เพราะมันสามารถปรับเปลี่ยนได้ ขึ้นอยู่กับราคาอะไหล่ครับ ว่าคุณจะเลือกเปลี่ยนอะไร เพราะชุดที่เค้าให้มา มันสูงอยู่แล้ว ส่วนไซส์ 19 นั้น คุณขี่มันได้แน่นอนครับ อีกอย่างมันเป็น ฟูลซัสที่ผมเห็นแอบทึ่งมากๆ ดีไซน์โดนใจมากๆครับ

      ลบ
  54. สอบถามผู้รู้ครับ จักรยานยี่ห้อ TREK และ ยี่ห้อ TEAM ผลิตจากโรงงานที่ไต้หวันเหมือนกัน ถ้าใช้อุปกรณ์อื่นๆ เหมือนกัน(ดูรายละเอียดจากเว็บ) คุณภาพในแต่ละรุ่นจะแตกต่างกันมากหรือไม่ แล้วยี่ห้อ TEAM ER 29 เทียบเท่ากับ TREK 4500 ใช่หรือไม่ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ผมค้นหาสเปคยี่ห้อ Team เพื่อมาเปรียบเทียบกับ Trek แต่ผมยังหาข้อมูลไม่ได้เลยครับ ผมรู้ข้อมูลแต่ว่า มันเป็นยี่ห้อใหม่ ที่อาจจะเพิ่งเล่นกันในขณะนี้ ถ้าหากว่าคุณมีสเปค หรือมีข้อมูลที่ละเอียดกว่านี้ช่วยบอกผมด้วยครับ
      ต้องขอโทษจริงๆครับ ที่ตอบมากกว่านี้ไม่ได้

      ลบ
  55. สวัสดีครับผู้รู้
    ผมรบกวนสอบถามหน่อยครับ ผมเป็นมือใหม่ที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับจักรยานเลยครับแต่ก็อยากขับไปทำงานหรือปั่นไปไหนๆบ้างซึ่งก็สนใจอยู่ 3 ตัว
    1. bianchi kuma4650
    2. jamis trail x3
    3. merida matts 40d disc
    อยากให้ผู้รู้ช่วยฟันธงมาหน่อยครับว่ารุ่นไหนดี่กว่ากันครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  56. สวัสดีครับ
    อย่าเรียกผมว่าผู้รู้เลยครับ เพราะผมก็ไม่ได้เชี่ยวชาญอะไรมากนัก เพียงแค่รู้นิดหน่อยเท่านั้นเองครับ ดังนั้นเวลาที่แนะนำรุ่นไหนไป ทางคุณๆผู้่อ่านจะต้องไปทดลอง ไปเลือก ไปลองคร่อมเอง หรือสัมผัสกับรถด้วยตัวคุณเองด้วยครับ เพื่อที่จะได้รถที่ตรงกับใจของคุณไงล่ะครับ
    ผมขอแนะนำอย่างนี้ครับ
    ผมขอเลือก merida matts 40d disc ก่อนเป็นอันดับแรก ผมขอให้เครดิตกับตีนผี Shimano Deore M590 ครับ ซึ่งเหนือกว่า รุ่น Acera ที่มีอยู่ในสองยี่ห้อที่เหลือครับ

    จากนั้นผมขอเลือก bianchi kuma4650 เป็นอันดับที่สอง เพราะชอบดีไซน์ครับ ชอบความบึกบึนของมัน

    แล้วถ้าผมหารุ่นทั้งสองข้างบนไม่ได้ ผมถึงจะมาเลือก Jamis ครับ นี่คือความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ต้องไปลองเอง ถึงจะรู้ครับ

    ตอบลบ
  57. สวัสดีครับ Wrist man
    ผมรบกวนสอบถามหน่อยครับ คือผมเป็นมือใหม่ที่สนใจอยากที่จะขี่จักรยานแต่ไม่มีความรู้ทางด้านนี้ครับซึ่งตอนนี้ผมก็สนใจอยู่ 3ตัว ครับ
    1.bianchi kuma4650
    2.jamis trail x3
    3.merida matts 40d disc
    ซึ่งทั้ง3ตัวก็อยู่ในราคา1500บาท ผมก็อยากให้คุณช่วยชี้แนะให้หน่อยครับว่ารุ่นไหนดีกว่ากันเอาแบบฟันธงมาเลยครับ ผมสูงประมาณ183ซ.ม หนัก65กก.จะขี่ประมาณไซค์ไหนดีครับ
    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ผมตอบไปแล้วเพราะคำถามเหมือนกันกับคำถามข้างบนนั้นคือ Merida matts 40d disc เหตุผลก็อ่านได้ในบทความล่าสุดที่ผมได้เขียนไปแล้ว
      ส่วนการเลือกไซส์นั้น ควรจะเลือกไซส์ 19-20 ครับ ผมไม่แน่ใจว่าคุณจะหา Merida ไซส์ 19 ได้หรือไม่ เพราะส่วนใหญ่ผมจะเห็นแค่ไซส์ 18 ลองๆหาดูนะครับ ส่วนอีกสองยี่ห้อ มีไซส์ 19 ให้เลือกอย่างสบายเลยครับ

      ลบ
  58. สวัสดีค่ะ ดิฉันขอรบกวนถามคือลูกชายอายุ12ปี สูง 137ซ.ม.อยากได้จักรยานไว้ขี่หลังเลิกเรียน
    ขี่ทางเรียบเป็นส่วนใหญ่ ยกล้อหน้า- หลังบ้างราคาประมาณ10000ต้นๆค่ะจะเลือกแบบ ยี่ห้อและ
    รุ่นไหนดีค่ะ ดิฉันไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย ขอบคูณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ลูกชายสูง 137 ก็ควรจะเป็นไซส์เล็กครับ เป็นไซส์ 13-14 ครับ
      งบประมาณนี้ ผมขอแนะนำเป็นรุ่นนี้นะครับ แต่ต้องเผื่อไซส์ด้วย เพราะอาจจะไม่มีไซส์
      -Merida Matts 5V Brake 2013 ล้อ 26 นิ้ว ราคาประมาณ 9,800 บาท
      -KHS รุ่น ALITE 150 สีขาว ไซส์ 13,15,17,19 ปี2013 ราคาประมาณ 9,920 บาท

      ขอบคุณเช่นกันครับ

      ลบ
  59. สวัสดีครับ Wrist man
    ผมรบกวนสอบถามหน่อยครับ
    จากที่ผมดูหลายๆๆข้อความและรุ้นในการเลือกซื้อ MTB ผมสรุปได้ว่าผมชอบ style ของ ฺBianchi
    เลยอยากให้ คุณ Wrist man แนะนำหน่อยครับ
    ผมอยากถามว่า KUMA กับ JAB ต่างกันตรงไหนบ้างนอกจากชุดเกียร์
    เเล้วถ้าซื้อ KUMA เเล้ว up พวกชุดเกียร์ให้เท่า JAB จะดีมั้ยหรอ ซื้อ JAB ไปเลย ในอนาคต ผมจะใจจะ UP แค่ชุดเกียร์เท่านั้น
    http://www.tcabike.com/webboard/index.php?topic=692.0 (JAB 29")
    ขอบคุณครับผม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ก่อนอื่นผมต้องแบ่งอย่างนี้ก่อนนะครับ สำหรับ Kuma เพราะรุ่นนี้จะมีแบ่งไปอีกเป็นสกุล KUMA 4750 หรือมี 50 ตามหลัง รุ่นนี้จะใช้ล้อขนาด 27.5 นิ้ว ซึ่งคุณจะต้องหลีกเลี่ยงรุ่นนี้หากต้องการจะอัพเกรดภายหลัง เพราะตอนนี้ตลาดเสือภูเขา จะยังนิยมใช้ล้อ 26 นิ้ว กับ 29 นิ้ว ดังนั้นมันจะยุ่งยากมาก หากคุณจะเอารถที่เซตมาเพื่อล้อ 27.5 นิ้ว มาใส่ 26 นิ้ว หรือล้อ 29 เพราะอาจจะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์หลายตัวตามไปด้วย

      ดังนั้นจะเหลือให้เลือกแค่รุ่นธรรมดาคือรุ่น KUMA 5300 เพราะรุ่นนี้มันสามารถเอาเปรียบเทียบกับ Jab ได้นิดหน่อย

      จากนั้นมาถึงความแตกต่างระหว่าง Kuma กับ Jab นะครับ
      -Kuma เป็นจักรยานสำหรับนักปั่นเริ่มต้นครับ ดังนั้นจึงเริ่มจากระดับราคาที่ไม่แพงมาก ไปจนถึงรุ่นที่แพงที่สุดคือ Kuma 5300 ซึ่งมีราคาประมาณ 25,000
      -Jab จะเป็นรุ่นที่ต่อยอดจาก คูม่า ครับ สำหรับนักปั่นที่กำลังจะเริ่มลงแข่งบ้าง ดังนั้นชุดเกียร์จึงต้องเป็นชุดที่มีคุณภาพ และทนทาน ราคาก็จะแพงกว่า คูม่าด้วยครับ

      ผมไม่แน่ใจว่าคุณมีงบประมาณเท่าไหร่ แต่ผมขอเทียบระหว่างทั้งสองรุ่น ก่อนอื่นขอเอาสเปคเกียร์มาเทียบก่อนแล้วกันครับ

      KUMA 5300 ราคาตั้ง 25,000.-
      KUMA 5300 Deore/Acera 27 speed Disc
      สับจานหน้า : derailleur Shimano Acera
      มือเกียร์ : Shimano Acera
      ตีนผี : Shimano Deore
      เฟืองหลัง - Shimano DEORE, 10sp, 11-34T

      ...................................................................
      JAB 29.4 (JX) ราคาตั้ง 29,500.-
      สับจานหน้า ; Shimano SLX
      ตีนผีหลัง ; Shimano Acera
      มือเกียร์ : Shimano Acera
      เฟืองหลัง : Shimano DEORE, 10sp, 11-36T

      ....................................................................

      ขอสรุปว่า สำหรับ KUMA 5300
      ถ้าจะอัพเกรดนะครับ อัพเกรด
      -สับจาน 10 สปีด SLX FD-M670-E Type ยึดน๊อตสองตัว ดึงล่างดึงบนได้ ราคาประมาณ 850 บาท

      ราคาคร่าวๆประมาณ 25,850 เปลี่ยนแค่สับจานหน้าเป็นของ SLX ให้เป็นเหมือนกับ Jab ที่คุณต้องการ ส่วนตีนผีนั้น Deore มันดีกว่า Acera ของ jab อยู่แล้วก็ไม่ต้องเปลี่ยนแล้วล่ะครับ แต่ผมแนะนำว่า ในเมื่อคุณจะเปลี่ยนแล้วเพิ่มตีนผีไปอีกก็จะดีกว่าครับ

      -ตีนผี SLX 10 สปีด RD-M675 Shadow ขายาว มีสวิตช์ปรับได้ ราคา 1950 บาท

      -ตีนผี Shimano XT 10 สปีด ราคาประมาณ 2500 บาท

      ราคาอัพเกียร์ รวมแล้วก็จะประมาณ 27800 - 28,350 บาท นับว่า คุ้มค่านะครับสำหรับชุดนี้ ถ้าคุณอัพชุดที่ผมบอก คุณก็เกือบจะได้ชุดเกียร์เหมือนกับ JAB 29.3 แล้วล่ะครับ มองข้ามรุ่น 29.4 ไปได้เลย

      ................................................
      สำหรับ JAB 29.4 (JX) บ้างครับ
      คุณก็จะเปลี่ยนแค่ ตีนผีก่อน เป็นตีนผี มันจะเพิ่มประสิทธิภาพ
      -ตีนผีเป็น SLX 10 สปีด RD-M675 Shadow ขายาว มีสวิตช์ปรับได้ ราคา 1950 บาท -ตีนผี Shimano XT 10 สปีด ราคาประมาณ 2500 บาท

      รวมแล้วก็จะจ่าย 31,450 - 32,000 บาทครับ

      ดังนั้น คุณจะเห็นคร่าวๆแล้วนะครับ ว่ารุ่น KUMA 5300 บวกกับการอัพเกียร์ มันคุ้มค่ากว่ารุ่น JAB 29.4 กับ 29.3 อันนี้ขึ้นอยู่กับงบคุณนะครับ

      ผมต้องเปลี่ยนหน้าจอกลับไปมา ทำให้บางช่วงอาจจะงงๆบ้าง ถ้าข้อมูลผิดพลาดส่วนใดก็ขออภัยด้วยนะครับ แต่ผมก็พยายามทบทวนแล้วว่า ข้อมูลไม่น่าจะผิดพลาด(แต่อาจจะพลาดตรงบวกงบผิดครับ 55555)

      ลบ
  60. SPECIALIZED FSR ELITE เท่าที่หาข้อมูลต่อ เป็นโมเดลปีประมาณ 1999 คับ http://jakarin.daylights.biz/index.php?find=%E0%CA%D7%CD%C0%D9%E0%A2%D2&=1&rnd=209 คันสีแดง ตัวแบนๆอ่ะคับ เล่นได้มั้ยคับ 25000 บาท คำถามเหมือนวันที่ 1 มิย คับ รบกวนขอคำวิจารณ์พร้อมแนะนำอีกครั้งคับ ขอบคุณมากคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. บอกตามตรงนะครับ ว่าหน้าเวบน่าจะมีรายละเอียดที่มากกว่านี้ แต่ถ้าที่ร้าน(ผมเห็นว่าอยู่แถว สนามหลวง2) มีโชว์ หรือสั่งมาแล้ว ผมอยากให้ไปดูด้วยตัวเองอีกครั้งครับ

      ถ้าถามถึงน่าสนใจหรือไม่ สำหรับราคา 25,000 ผมให้เครดิต ชุดเกียร์ XTR ซึ่งเป็นเกียร์รุ่นสูงสุดของ ชิมาโน่ ราคาไม่ถูกเลยทั้งเซตก็ประมาณ 5 หมื่นแล้วครับ ดังนั้นมันจึงน่าสนใจ

      นอกจากนี้ต้องได้เห็นตัวจริงก่อนครับว่ามันเสื่อมสภาพไปได้แค่ไหน เพราะผมกลัวว่ามันจะไม่อยู่ในสภาพดี ซื้อมาแล้วต้องซ่อม หรือเปลี่ยน ดังนั้นมันผ่านการพิจารณาในทางด้านอุปกรณ์ครับ แต่ต้องดูสภาพอีกครั้งด้วยครับ

      ลบ
  61. สวัสดีครับ
    รบกวนสอบถามหน่อยครับว่าเจ้าตัว BIG SEVEN 70 เทียบกับ matts40d disc ที่คุณได้เขียนไว้ ทั้ง 2 รุ่นถ้าเทียบกันแล้วมันแตกต่างกันยังงั้ยบ้างครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      รุ่น BIG SEVEN 70 เป็นเสือภูเขาล็อตใหม่ ปี 2014 จาก MERIDA ความจริงไม่ได้มีความแตกต่างกับรุ่น 40D เลยครับ จะแตกต่างกันตรงที่ใช้ชุดเกียร์ของ Sram เท่านั้นครับ คล้ายๆกับว่ามาแทนรุ่น 40d น่ะครับ

      ลบ
  62. สวัสดีครับ รบกวนพี่แนะนำจักรยานสำหรับมือใหม่หน่อยครับ ตัวผมสูง 175 นน. 97 พอจะมีตัวไหนแนะนำบ้างครับ
    งบประมาน 13-15 K ครับ ปั่นบนถนนทั่วไป อาจมีลุยๆเข้าสวนบ้างนิดๆครับผม ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      ขอแนะนำชุดสุดคุ้มครับ
      1. MERIDA รุ่น MATTS 40D ปี 2013 ราคา 14,880
      2. BIANCHI KUMA 4700 Disc ปี 2013 ราคา 13,800

      สาเหตุที่ไม่มี Trek อยู่ด้วยเพราะว่า 2 รุ่นข้างบนนี้ อย่าง คูม่า ให้เฟื่องหลัง DEORE มาในอนาคตถ้าเปลี่ยนตีนผีเป็น DEORE ก็สุดคุ้มครับ, ส่วน MERIDA ให้ตีนผี DEORE มา

      ซึ่งถ้าเทียบราคากับ Trek แล้วอย่างดีคุณจะได้แค่ชุด Altus ซึ่งเทียบกับ DEORE แล้วยังห่างชั้นกันครับ

      สูง 175 จักรยานที่จะใช้ควรเป็นไซส์ 17-18 ครับ
      ก่อนจะสั่งซื้อควรจะไปลองคร่อม สำรวจความพึงพอใจอีกครั้งนะครับ เพราะบางทีอาจจะไปโดนไอ้ตัวที่ผมไม่ได้แนะนำก็ได้ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล

      ลบ
  63. รบกวน ขอรายละเอียด ข้อเปนียบเทียบ กับ trek 4700 และ 4900 หน่อยนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      4700 ปี 2013 ดิสเบรกน้ำมัน เกียร์ 30 สปีด

      Rear Derailleur: Shimano Deore SLX Shadow

      Front Derailleur: Shimano Deore

      Shifters: Shimano Deore, 10 speed

      TREK รุ่น 4900 ปี 2013 ระบบเกียร์ Shimano XT 30 สปีด

      Front Derailleur: Shimano Deore
      Rear Derailleur : Shimano Deore XT
      Shift Levers: Shimano Deore

      สรุปว่าแตกต่างกันที่ชุดเกียร์ ตรงตัวตีนผีครับ เพราะรุ่น 4700 ใช้ SLX ซึ่งก็ดีอยู่แล้ว แต่ว่ารุ่น 4900 ใช้ตีนผี XT ซึ่งเหนือกว่า SLX มาอีกขั้นหนึ่ง ส่วนประกอบอื่นๆก็ไม่ค่อยจะแตกต่างกันเท่าไหร่ เพียงแค่นี้ก็ทำให้ราคาต่างกันประมาณ 3-4 พัน ครับ

      ลบ
  64. สอบถามนะครับ ผมสูง 177 หนัก 70 อยากได้เสือภูเขาสักคัน
    ไม่ทราบ ว่าจะมีตัวไหน แนะนำบ้างครับ งบ 20K
    ถ้าเป็นตัว Trex จะแนะนำตัวไหนบ้าง
    ถ้าเป็น KTM จะแนะนำตัวไหนบ้างครับ
    ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      ไซส์ที่เหมาะสม ควรจะเป็นไซส์ 17-18 ครับ
      ในงบประมาณ 20k ถ้าเป็น Trek ก็น่าจะเป็น
      TREK 4300 Disc ระบบเกียร์จะเป็น Shimano Acera เหมาะกับการขี่เสือภูเขาแบบท่องเที่ยว ตามป่าเขา ไม่เน้นใช้งานหนัก มีเกียร์สูงสุด 8 เกียร์ (24 speed) สามารถขี่ตามป่าเขาได้ดี แต่ช่วงขึ้นเนินหรือภูเขา การเปลี่ยนเกียร์อาจไม่นิ่มนวล หรือใส่เกียร์ไม่เข้า เวลาโซ่ตึงมากๆ

      ส่วนยี่ห้อ KTM ผมว่างบประมาณที่ตั้งไว้ จะไม่สามารถซื้อได้นะครับ เพราะสเปคสูงมากๆ ซึ่งเกียร์ก็แตกต่างกันมาก ระดับ SLX ขึ้นไป ดังนั้นรุ่นและราคาแนะนำให้สอบถามโดยตรงจากผู้จำหน่ายดีที่สุด ในประเทศไทยที่ผมเห็นก็จะเป็นร้าน BIKE Hi-End ลองๆสอบถามข้อมูลดูครับ

      แต่ถ้าอยากให้ผมแนะนำ ผมว่ารุ่นนี้น่าสนใจครับ KTM Ultra Sport ครับ อีกอย่างถ้าคุณสามารถดูเสือภูเขาในราคาของ KTM และรุ่นที่ผมแนะนำมานี้ที่จะพอฟัดกับ Trek ได้ ก็น่าจะเป็น Trek 4900 disc ครับ

      ลบ
  65. พี่ผมอยากได้แบบถูกๆไม่เกินหมื่นประมาณ5000-6000

    ตอบลบ
  66. อยากได้อันราคาไม่เกิน7000

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทั้งสองคำถามของคุณ สหรัตน์นะครับ ผมว่า เอา งบ 6-7 พัน ดีกว่านะครับ ควบรวมทั้งสองคำถามดี
      อืม..งบประมาณนี้ จะว่าหาง่ายก็ง่ายนะครับ จะว่ายากก็ยาก สำหรับคนที่ไม่ซีเรียสอะไรเลย ปั่นไปตลาดหน้าหมู่บ้าน มีเกียร์บ้างนิดหน่อย
      ที่ผมหาๆดู อันนี้ก็น่าสนใจนะครับ

      -Tiger Millennium 2013 ล้อ 26 นิ้ว เกียร์ 21 speed ดิสเบรคสะด้วย ราคาประมาณ 6500

      -JAMIS รุ่น Trail X1 ปี 2009 ราคาประมาณ 6,880 บาท จาก siammtb

      ลองนำรุ่นไปค้นหาร้านที่จะขายอีกครั้งนะครับ

      ลบ
  67. สัวสดีครับ Wrist man
    ขอคำแนะนำหน่อยครับ คือสนใจจักรยานเสือภูเขา ของ สองค่ายนี้ครับ TREK กับ MERIDA ผมสูง 172 หนัก 62 สถาพการขับขี่ใช้งาน แบบภูเขาและถนนดำ ต้องการความอึดและทนทาน อะไหล่หาง่าย

    อยากทราบความแตกต่าง ระหว่าง TREK กับ MERIDA และปัญหาที่พบบ่อย ด้วยครับ
    1 ระบบกันกระแทก เช่น โช้คหน้า ยาง หรืออาจจะต้องมีโช้คหลังด้วย ไหมครับ ใช้แบบไหน ปัญหารั่วซึม
    2 ระบบส่งกำลัง เช่น ชุดชุดเกียร์ คันส่งหรือตีนผี ใช้แบบไหน
    3 วัสดุโครงสร้างตัวถัง ขนาดล้อ ใช้แบบไหน
    4 ระบบเบรค แบบดิสเบรคน้ำมัน ปัญหารั่วซึม
    สุดท้ายครับ
    ถ้าเป็นคุณ Wrist man คุณจะเลือกแบบไหน ในงบประมาณ 30,000 บาท
    รบกวนช่วยชี้แนะ ด้วยครับ คืออยากให้เป็นจักรยานคันแรก ที่ขี่แล้ว สนุก มัน คุ้ม ทนทาน และบำรุงรักษาไม่ยากและอะไหล่ไม่แพง


    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ คุณ Hunter
      คำถามของคุณซ้ำกันมาถึง 4 คำถาม ขอเป็นคำถามเดียวนะครับ เพราะหลังๆผมเจอคำถามประเภทนี้ซ้ำกันมาก จนผมคิดว่า มันจะเป็น Spam และจะลบทิ้งโดยไม่สนใจอีก แต่ว่า คำถามของคุณที่ถามมา ผมคิดว่ามันน่าสนใจ และชวนให้ตอบมากครับ
      หากจะให้ผมเลือก ผมขอเลือกที่ผมชอบ และอยากจะสัมผัสมันก่อนนั้นคือ

      MTB MERIDA BIG 9 TFS 900 DISC ราคานั้นอาจจะแพงกว่า Trek

      ตารางเปรียบเทียบ อยู่ลิงค์ข้างล่างนี้

      http://mountain-bikes.findthebest.com/compare/4926-5221/2013-Merida-Big-Nine-TFS-900-vs-2013-Trek-4900-Disc

      -ขนาดล้อ Merida ใช้ล้อขนาด 29 นิ้ว เหมาะกับการลุยป่าขึ้นเขา ส่วน Trek ยังเป็นล้อ 26 นิ้วอยู่

      - ระบบขับเคลื่อนอยู่กลุ่มเดียวกัน เป็นรุ่น Deore เช่นเดียวกันแต่อาจจะแตกต่างกันตรงรุ่นที่จะใช้ แล้วตามแต่ละประเทศจึงไม่ได้ระบุรุ่นที่ชัดเจนว่าเป็นตัวไหน

      - เฟรม เป็นอลู เหมือนๆกัน ชื่อเรียก เทคโนโลยีอาจจะแตกต่างกันไป

      - ปัญหาการรั่วซึม ไม่ว่าจะเป็นพวกโช้ค ต่างๆ เบรค มันแทบจะไม่เกิดขึ้นเลย หากคุณไม่เอามันไปล้มจนไม่เหลือสภาพ เพราะอุปกรณ์พวกนี้เค้าผลิตขึ้นมาเพื่อรับแรงกระแทก หรือ ถนนหนทางที่ลุยอยู่แล้ว แต่ถ้าต้องปีนเขาด้วย มีโขดหิน อะไรพวกนี้ น่าจะต้องใช้โช้คหลังด้วยครับ

      - และเมื่อผมค้นข้อมูลของโช้คหน้าทั้งสองยี่ห้อ มันอยู่ระดับ 4 ดาว ดังนั้นคุณภาพมันจึงไว้วางใจได้ เมื่ออ่านๆดูฝรั่งเค้าก็ประทับใจมาก และไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิกอะไร

      - ที่ผมเลือก MERIDA BIG 9 TFS 900 DISC เพราะผมชอบรูปลักษณ์ของมัน แต่ถ้าคุณจะถามว่า อันไหนมันคุ้มค่ากับเงินมากกว่า ผมยกให้ Trek สเปคไม่แตกต่างกันมากมาย แถมสามารถอัพเกรดได้อีก คุณสามารถเปลี่ยนอุปกรณ์อื่นๆ ให้อยู่ในระดับราคาของ เมอริด้าก็ได้ เช่น โซ่ หรือตีนผีที่เข้าชุดกัน หรืออัพมันให้ดีกว่าเดิมก็ได้ (เพราะ Trek 4900 ผมเห็นขายในราคา 24,500 กว่าๆ)

      อีกอย่างมันเหลือเงินให้เอาไปซื้ออุปกรณ์ป้องกันได้อีก อย่างพวก หมวก กางเกง ไมล์ หรืออื่นที่จำเป็นต้องใช้ ดังนั้นเลือกเอาตามความจำเป็นของคุณนะครับ ไม่ต้องตามผมก็ได้ แต่ถ้าไม่มีข้อจำกัดเรื่องความคุ้มค่า จะเลือกใช้ตามผม ผมก็ไม่ขัดข้อง

      จริงๆแล้วถ้าคุณต้องการรถที่สมบุกสมบันมาก ก็ควรจะใช้แบบ Full suspension หรือโช้คหน้า-หลัง แต่นั้นก็หมายถึงราคาก็จะสูงตามไปด้วย รถที่ผมแนะนำ ผมต้องบอกตามตรงว่า ผมไม่ได้สัมผัสมัน หรือเคยขี่มา แต่ถ้าให้พูดตามสเปค หรือข้อมูล หรือตามงบ และรุ่นที่ผมสนใจ ผมก็ขอแนะนำได้เท่านี้ครับ

      เรื่องอะไหล่ ไม่ต้องกลัวครับ เพราะสองยี่ห้อนี้ดังในบ้านเรามาก อะไหล่เยอะ และอัพเกรด ง่ายครับ ขอให้ใช้มันตามสภาพที่ควรจะเป็น ไม่ละเลยการบำรุงรักษา มันก็จะอยู่กับเรายาวครับ อนาคตจะเปลี่ยนโช้คดีๆ หรืออัพชุดเกียร์ ก็สามารถทำได้อยู่แล้วครับ

      ลบ
  68. สัวสดีครับ Wrist man
    ขอคำแนะนำหน่อยครับ คือสนใจจักรยานเสือภูเขา merida matt 40 2013 มั่นใจว่าจะเอารุ่นนี้แน่ๆ แต่สงสัยเรื่องไซส์นะครับ ผมสูง 175 inseam 77 จาขับ matt40d ไซส์ 16 ได้ไหมครับ หรือต้อง17 ครับผม อยากได้แบบไม่ใหญ่ไปพอดีๆขับง่ายไ แต่มันจะเด๋ออะครับ เหมือนตัวใหญ่แต่ขับรถเล็กๆดูไม่สมส่วนนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      เสือภูเขารุ่นนี้คุ้มค่าจริงๆครับ ผมยังคิดว่ามันเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นจะปั่นจักรยานมากๆเลยครับ ความสูงของคุณ จริงๆแล้วต้องเป็นไซส์ 17-18 ครับ ผมว่าไซส์ 16 มันจะเตี้ยไปนะครับ เดี๋ยวเป้าจะโดนท่อบน

      ไม่ต้องกังวลว่ารถจะใหญ่ไปครับ เพราะมันเป็นไซส์ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อความสัมพันธ์กันกับความสูงอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่แน่ใจ ก็ลองไปคร่อม ไปดูตัวจริงก่อนที่จะซื้อดีกว่าครับ เพราะส่วนใหญ่ผมจะแนะนำให้ไปลองรถด้วยตัวคุณเอง การสั่งซื้อจากเน็ตเป็นความสะดวก แต่เรื่องรถ เราจะต้องใช้มัน และอยู่กับมันบนท้องถนน ดังนั้นก่อนซื้อจะต้องลองสัมผัสกับมันก่อน จะเป็นการดีที่สุดครับ

      ขอให้สนุก และมีความสุขกับเสือตัวใหม่นี้นะครับ

      ลบ
  69. สัวสดีครับ Wrist man
    ขอคำแนะนำอีกข้อนะครับ
    มีพี่จะขาย GIANT Talon 2 มือ2 ให้นะครับ ไม่ทราบว่าดีไหม ราคา12500ครับ เพราะตอนแรกสนใจ Merida Matts 40D ปี 2013 แต่พี่ดันจะขาย GIANT ตัวนี้ต่อให้เลยไม่รู้ว่ามันจะดีกว่า Matts 40D หรือเปล่าหรือไกล้เคียงกันแค่ไหนนะครับบ ผมสูง 175 ช่วงขายาว 76 ได้ครับผม เพราะถ้ามันไม่น่าสนใจผมจะได้ไปเอา Merida Matts 40D ปี 2013 ครับ

    ขอบคุณพี่Wrist man มากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ช่วงนี้งานยุ่ง อาจจะเข้ามาตอบช้าหน่อยนะครับ ไม่รู้ว่าตัดสินใจซื้อไปหรือยัง เอาเป็นว่าผมขอแนะนำอย่างนี้ครับ

      สเปคของสองตัวนี้ จริงๆแล้วมันใกล้เคียงกันครับ แต่ถ้าเป็น Giant ปี 2013 สเปคน่าโดนมากครับ

      สำหรับสองรุ่นที่คุณถามนี้ Giant จะดูดีหน่อยในเรื่องของ มือเกียร์ ครับ เพราะว่าเป็นระดับ Alivio ซึ่งจะทนทาน และใช้งานได้ดี, และลุยได้ดีกว่า Acera ของ Merida ครับ

      ผมอยากให้คุณดูสภาพก่อนซื้อครับ มือสอง สภาพเป็นอย่างไร วิ่งมากี่ไมล์แล้ว อุปกรณ์แถมอะไรให้บ้าง ถ้าสภาพโอเค ล้อไม่คด จานหน้า จานหลังไม่สึก ไม่มีปัญหาอะไร ผมว่า Giant ก็ดีนะครับ แถม ถ้าคุณเตรียมเงิน 15,000 ซื้อตัวนี้คุณก็ยังเหลือไปซื้ออุปกรณ์อื่น เช่นกางเกง หรือ หมวก

      แต่ถ้าสภาพไม่เป็นที่น่าพอใจ ซื้อไปแล้วจะต้องไปซ่อมหรือเปลี่ยน ผมว่า Merida เป็นทางออกที่ดีครับ

      ขอสรุปว่า Giant สเปคดูดีกว่า Merida นิดหนึ่งครับ ตรงมือเกียร์ซึ่งทนทาน ลื่นกว่า (แต่สภาพไม่ใหม่) ดังนั้นต้องดูสภาพรถครับ สภาพดี ซื้อได้เลย

      ขอบคุณที่ติดตามครับ

      ปล. เกือบลืมเืรื่องไซส์รถ ควรเลือกไซส์ 17-18 ครับ ลองๆไปคร่อมดูครับ

      ลบ
  70. สวัสดีค่ะ
    รบกวนแนะนำจักรยานสำหรับมือใหม่หน่อยค่ะ จะซื้อให้ลูกสาวปั่นออกกำลังกาย
    ลูกสาวสูง 153 นน. 63 พอจะมีตัวไหนแนะนำบ้างคะ
    งบประมาณ 10,000 ปั่นบนถนนทั่วไป มีขึ้นลง เนิน บ้าง
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ไซส์ที่ควรเลือกก็เป็นรุ่นเล็กสุดครับ 13-14 ผมเห็นในบ้านเราน่าจะมีไซส์ 14 เยอะหน่อย

      ในงบประมาณ 10,000 ก็น่าจะเป็นสองรุ่นนี้แล้วกันครับ

      -MERIDA รุ่น MATTS 5 V ปี 2013 ระบบเกียร์ Shimano 24 สปีด ระบบเบรกแบบวีเบรก
      - JAMIS รุ่น Trail X2 ปี 2013 Shimano Acera แบบ 24 สปีด ดิสเบรคเคเบิ้ล

      ลองพิจารณาดูนะครับ ว่าชอบรุ่นไหน เอาชื่อรุ่นไปเสิร์ชได้เลยครับ

      ขอบคุณครับ

      ลบ
  71. สวัสดีครับ Wrist man
    ผมสอบถามหน่อยครับว่า พอดีผมสนใจรถที่เป็นประเภทไฮบริดก็เลยมองยี่ห้อ doppelganger รุ่น 824 และ 823 มันมีข้อแตกต่างกันตรงไหนบัางครับนอกจากเรื่องเบรก แล้วเกียร์ของทั้ง 2 รุ่นนี้มันแตกต่างกันบ้างไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      เท่าที่ผมหาดูจากหลายๆเวบไซต์ ผมไม่เจอรายละเอียดสเปคที่มากไปกว่า เกียร์ Shimano ซึ่งไม่ระบุรุ่นด้วยว่า รุ่นอะไร เอาเป็นว่า จากความคาดคะเนของผม น่าจะเป็นชุดเกียร์เดียวกันครับ 21 สปีด ทั้งสองรุ่นแตกต่างกันตรงเกียร์ กับขนาดของล้อ แล้วบาร์เอนเท่านั้นเองครับ ดิสเบรค กับ วีเบรค ครับ ราคาจึงไม่ห่างกันมาก

      ผมว่า ล้อ 26 นิ้ว น่าจะปั่นในเมืองได้ดีกว่า แต่ก็ไม่แน่ง่ะครับ เพราะบางคนชอบล้อขนาด 700 บางคนก็ใส่หน้า 700 หลัง 26 ก็มี ครับ

      ผมไม่ค่อยถนัดเรื่อง ไฮบริด ฟิกเกียร์ พวกนี้เท่าไหร่ แต่พอตอบคร่าวๆได้เท่านี้ครับ

      ขอบคุณมากครับ

      ลบ
  72. สวัสดีครับ
    คือผมสนใจปั่นจักรยานลดน้ำหนัก ตอนนี้ผมหนัก 105 สูง 176 เป้าหมายผมคือลดน้ำหนักให้เท่าเดิมคือ 72-75 ครับ ส่วนตัวผมไม่มีความรุ้ในด้านจักรยานเลย เลยขอรบกวน ช่วยแนะนำรุ่นและราคาด้วยครับ เน้นออกกำลังเพื่อลดความอ้วนครับ ส่วนงบประมาณ ประมาณ 10000 สถานที่ปั่นตามถนนในซอยและถนนใหญ่ครับ ผมมีเวลาปั่นช่วงเช้า 1.5 ชม. และ เย็น 1.5 ชมครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      สูง 176 ควรเลือกไซส์ 17-18
      ส่วนจักรยานงบ 10000 อาจจะหายากหน่อยครับ และจำกัดในเรื่องของสเปค เฟรมจะเป็นเฟรมเหล็กซึ่งจะมีน้ำหนักมากในขณะที่ปั่น สำหรับมือใหม่ ลองๆไปดูสองรุ่นนี้นะครับ

      -MERIDA รุ่น MATTS 5 V ปี 2013 ระบบเกียร์ Shimano 24 สปีด ระบบเบรกแบบวีเบรก
      - JAMIS รุ่น Trail X2 ปี 2013 Shimano Acera แบบ 24 สปีด ดิสเบรคเคเบิ้ล

      ขอบคุณมากครับ

      ลบ
  73. ไม่ระบุชื่อ1 กรกฎาคม 2556 เวลา 21:24

    สวัสดีครับ พี่ Wrist man ขออนุญาตแนะนำตัวนิดนึงครับ ผมสูง 178 ซม. เริ่มปั่นหนัก 82 กก. พอดีผมเป็นนักปั่นมือใหม่ เริ่มปั่นเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 56 โดยซื้อจักรยานของค่าย GT รุ่น tachyon 3.0 เป็นจักรยานไฮบริด ไซส์ M ครับ วันแรกก็ปั่นเอาระยะทางอยู่ที่ 26-27 กิโล ..ผ่านมาถึงวันนี้ (1 ก.ค.56) น้ำหนักอยู่ที่ 77-78 กก. ครับ เสื้อผ้าหลวมเกือบทุกชุด ปกติใส่ xl ตอนนี้ใส่ไซส์ l ได้แล้วครับ.....ขอเข้าเรื่องเลยครับพี่...พอดีปัจจุบันอยากงอกเสือภูเขาอีกสักคัน..ใจจริงชอบรูปลักษณ์ ค่าย merida ปี 2014 มาก ทั้งขนาดล้อ 27.5 นิ้ว และ 29 นิ้ว แต่ผมสงสัยว่าไซส์ของค่ายนี้เขาแบ่งเป็น 15,17 ซึ่งปกติเจ้า gt คันที่ผมขี่อยู่เนี่ยมันไซส์ m ซึ่งเทียบเท่าไซส์ 18 ผมก็สงสัยว่าผมต้องลดขนาดไปขี่ ไซส์ 17 หรือเปล่า หรือผมควรหารถค่ายอื่นดี ที่ผมดูไว้ เช่น specialized hardrock ปี 2014 เนี่ยมีไซส์ 18 หรือเทียบเท่าไซส์ m เป๊ะ เลยขออนุญาตพี่ช่วยแสดงความเห็นแก่น้องใหม่คนนี้ด้วยครับ(จะรอคำตอบ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจว่าจะคร่อมเจ้า merida ไม่ได้ ถึงแม้ว่าจะในบางเวบไซส์หรือบางร้านจะมีไซส์ 15,17,19 แต่ว่าไซส์ 18 ผมก็ยังเห็นมีจำหน่ายนะครับ หรือไม่นะครับลองๆไปคร่อมที่ร้านก่อน ถ้าชอบใจจริงๆลองถามเจ้าของร้าน
      ผมยังเห็น กระทู้นี้ใน ThaiMTB "เป็นโพสขาย MERIDA BIG SEVEN ล้อ 27.5 ปี 2014 มาแล้วครับ"........แล้วยังมีคนถามราคาไซส์ 18 อย่างไรก็ตาม ต้องลองสอบถามจากผู้ขายก่อนนะครับ เผื่อจะพลาดรถที่ชื่นชอบ

      ส่วน specialized hardrock ปี 2014 ผมยังหาข้อมูลชุดขับเคลือน(ตีนผี)ไม่ได้ครับ เมื่อผมเทียบกับเจ้า Big 7 merida ใช้ Sram x5 เทียบเท่ากับ DEORE ในราคา 19000 นะครับ (ราคาอาจจะเปลียนได้ครับ)
      ดังนั้น หากเทียบกันแล้วในระดับราคานี้ แล้ว specialized ให้ตีนผีระดับเดียวกันมา ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีครับ ถึงแม้ว่า สองยี่ห้อนี้จะผลิตโรงงานเดียวกัน แต่ว่า specialized ดูดีกว่าในเรื่องของเฟรมครับ

      ขอบคุณครับ

      ลบ
  74. ไม่ระบุชื่อ5 กรกฎาคม 2556 เวลา 23:16

    หวัดดีคะ
    เป็นมือใหม่คะ กำลังหาข้อมูล
    สูง 160
    น้ำหนัก 63
    เน้นออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก งบประมาน ไม่เกิน 10000 หรือ ไม่เกิน 15000
    รบกวนแนะนำหน่อยไดมั่ยคะ เคยขี่ของรุ่นพี่ เบาะแข็งมาก ปวดก้นเลย ต้องซื้ออะไรเพิ่มอีกมั้ยคะ
    ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ในงบประมาณ 15000 ผมได้แนะนำไว้เยอะมากๆ ลองๆอ่านจากคำตอบข้างบนนะครับเพราะมันจะเป็นการตอบซ้ำๆกัน
      ส่วนในเรื่องของเบาะแข็ง เบาะมันมีสำหรับเบาะผู้หญิงให้เปลี่ยนครับ ในบทความเกี่ยวกับ เสือภูเขาของผู้หญิงผมได้นำรูปของเบาะสำหรับท่านผู้หญิงมาให้ดู ตัวเบาะจะนุ่มกว่า และรับแรงกระแทกได้ดีกว่าเบาะผู้ชายครับ
      คุณสูง 160 ควรเลือกไซส์ 15-16 ครับ

      ลบ
  75. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม 2556 เวลา 23:00

    รบกวนด้วยครับ 185/100 งบไม่เกิน8,000 กำลังหาคันแรก size19 ถูกไหมครับ แนะนำยี่ห้อด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับ
      สูง 185 เหมาะกับไซส์ 19-20
      งบ 8,000
      ผมแนะนำอันนี้แล้วกันครับ
      เสือภูเขา Tiger Millennium 2013 ล้อ 26 นิ้ว เกียร์ 21 speed ราคาประมาณ 6-7 พัน

      ลบ
  76. ไม่ระบุชื่อ14 กรกฎาคม 2556 เวลา 13:55

    จักรยานmongoose เป็นไงบ้างครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อยู่ที่ความชอบและงบประมาณครับ มงกุสในบ้านเราอาจจะยังไม่มีการทำตลาดที่ดีมากนัก ถ้าจะซื้อแนะนำให้ไปดูตามร้านขายจักรยานโดยเฉพาะครับ จะได้ราคาถูกกว่าขายตามห้างสรรพสินค้าครับ

      ลบ
  77. อยากได้จักรยานสำหรับปั่นไปทำงานที่ออฟฟิต เน้นทางเรียบ
    งบ 10000-13000 สูง 160 หนัก 50 ช่วยแนะนำด้วยครับ
    ปล..มือใหม่ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ไซส์ที่ควรจะเลือกคือ ไซส์ 15-16 ครับ
      งบประมาณนี้ขอแนะนำ
      - JAMIS รุ่น TRAIL X2 ปี 2013 เกียร์ Shimano 24 สปีด ดิสเบรคสาย ราคาประมาณ 1หมืน

      - Marida Matt 5 Disc Break 2013 เกียร์ 24 สปีด สีดำ งบประมาณ หมื่นกว่าๆครับ

      ลบ
  78. ช่วยเลือกฟูลซัล งบไม่เกิน 30,000.- พอจะมีสักตัวไหมครับ มือสองก้อได้ ผมชอบลุยๆๆเข้าป่าในสนามครับแถวบ้าน ผมสุง 173ซม.หนัก 89 กก.ครับพอจะมีไหม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      ถ้าเป็น Full sus ในไทย อาจจะหายากสักหน่อยครับ ส่วนใหญ่อาจจะเป็นตามร้านขายจักรยานมือสองที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น แต่ถ้าเป็นยี่ห้อเดิมๆที่นักปั่นบ้านเราเล่นกันก็จะหายากเช่นกัน ถ้าไม่นำเข้ามาเอง ที่ผมสนใจก็จะเป็น เสือภูเขา MERIDA NINETY NINE 900 30 สปีด ราคาตั้งไว้ที่ 64,000 เห็นจำหน่ายจริง ก็ 48,000 จากสยามเอ็มทีบีน่ะครับ

      แล้วก็ TREK Fuel EX4 2013 27 สปีด เห็นราคา 37,000 บาท จากแสงทอง

      ดังนั้นผมว่า จากงบที่ตั้งไว้ อาจจะต้องเพิ่มเงินอีกเยอะเช่นกัน หรือไม่เช่นนั้นก็หามือสองเล่นครับ

      สูง 173 ไซส์ก็ 17-18 ครับ ถ้าสนใจรุ่นไหน ลองๆคุยกับทางร้านดูครับ บ้างรุ่นอาจจะต้องรอนำเข้ามา ดังนั้นอาจจะเก็บตังส์ได้พอดีก็ได้ครับ

      ลบ
  79. กำลังหาmtbล้อ29 นิ้ว งบ20000บวกลบ สูง178cm ขอคำแนะนำหน่อยครับยี่ห้อ รุ่น ไหนคุ้มสุดครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ที่ผมเห็นว่าคุ้มก็คือ MERIDA BIG NINE TFS 300 DISC ล้อ 29 แต่ราคาก็เกือบจะเต็มงบที่คุณโกวิทย์ ตั้งไว้ครับคือ 19,500 ประมาณนี้ ที่ผมว่ามันคุ้มเพราะตีนผีเป็น รุ่น XT ซึ่งคุณภาพแล้วมันดีกว่ามากๆกับรุ่นอื่นๆที่ผมจะเอามาให้เลือกอีกสองรุ่นครับนั้นก็คือ

      FUJI รุ่น NAVADA 29 1.5 D ปี 2013 ล้อ 29 นิ้ว 27 สปีด สนน ราคา ประมาณ 16,000 แต่ตีนผีหรือชุดเกียร์ ก็เป็นรอง Merida ถึงสองระดับ นั้นคือ Shimano Alivio แต่ถ้าไม่เน้นเรื่องที่ลุยมากๆแล้ว ก็อยากจะประหยัดงบไว้ซื้อกางเกง หรืออุปกรณ์อื่นๆ ก็เลือกนี่เลยครับ

      อีกรุ่นคือ Trek Wahoo 29er 2013 24 สปีด ราคาประมาณ 13,000 เหมือนจะถูกลงมาเรื่อยๆนะครับ ตีนผีที่ให้มาคือ SRAM X4 เทียบกันก็จะสูสีกับ fuji ต่างกันตรงที่สปีดครับ ถ้าเป็นแฟนเทรค ก็เอารุ่นแล้ว เปลี่ยนตีนผีอัพเป็นตัวที่สูงก็ได้ครับ

      สรุปว่า...ถ้าคุณไม่ใช่คนที่ยุ่งยากอะไร ต้องการที่จะซื้อครั้งเดียวแล้วจบเลย ปั่นไปสัก ปีสองปีค่อยเปลี่ยนชุดเกียร์ใหม่ ก็เลือกไปที่ Merida ครับ

      แต่ถ้าต้องการประหยัดงบไว้ซื้ออย่างอื่นก็ Fuji ครับ
      ส่วน Trek ไว้เป็นตัวสำรองหากหา สองรุ่นข้างบนไม่ได้ครับ
      อ๋อ สูง 178 ซ.ม ก็หาไซส์ 19, 20 ครับ
      ลองๆหาดูแล้วไปลองคร่อมดูครับ น่าจะมีสักตัวที่คุณพอใจ

      ลบ
  80. ปรึกษาหน่อยคับ
    มีพี่ขาย Bainchi kuma 4600 แต่งระบบเกียร์ deore ทั้งชุด ล้อ xc super light เบาะเจลsanmarco ราคา16,000
    -พี่ว่าคุ้มค่ากับราคามั้ยคับ แล้วสเป็คนี้ราคาน่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ สภาพจอดมากกว่าขี่อ่ะคับ
    -ไซด์19 ผมสูง 175 เหมาะกับสัดส่วนมั้ยคับ
    -ราคานี้ได้ Merida mat40D แถมเหลืออีก แต่ผมไม่แน่ใจในสเป็คคับว่าเป็นยังไงพอกันหรือเปล่า?
    ในงบ 15,000 ตัวไหนน่าจะจบคับแล้วในอนาคตสามารถอัพเกรดได้ท่ามือสูงขึ้นไป
    รบกวนด้วยนะคับ
    ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อืม...

      ขอตอบเรื่องไซส์ก่อนนะครับ รถไซส์ 19 มันสูงไปครับสำหรับคนที่ 175 เพราะว่า ไซส์ 19,20 เหมาะกับคนที่สูง 178-185 ครับ ต้องลองคร่อมดูครับ แล้วดูว่าท่อบนจะโดนเป้าของเราหรือเปล่าเวลาที่คร่อมอยู่

      ส่วนเรื่องราคา...ต้องดูสภาพก่อนครับ ในเรื่องของชุดแต่งก็โอเคครับ ราคายอมรับได้ Kuma นั้นผมชอบตรงที่มีดีไซน์โดนตามากครับ ดูบึกบึนมากๆ เรียกว่าเท่ห์เลยล่ะ ถ้าสภาพดีๆ เรียกว่าคุ้มครับ ผมว่ามันจะลำบากตรงไซส์ครับ ถ้าไปลองคร่อม แล้วลองปั่นดูครับ ถ้าสภาพโอ แล้วไม่ลำบากเรื่องไซส์ ผมว่ามันคุ้มมาก

      แต่ถ้าไซส์ ไม่ได้ แล้วก็สภาพมันโหดไป Merida mat40D ก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ ตีนผีเป็นของ Shimano Deore ซึ่งถ้าจะอัพชุดเกียร์ ก็อาจจะเปลี่ยนมือเกียร์ไปก่อนหรือเปลี่ยนพร้อมกันกับ จานหน้าเลยก็ได้ครับ

      ซื้อไปแล้วมันจบไหม? ผมว่านักปั่นจะไม่ค่อยจบกับสเปคเดิมๆที่ตัวเองซื้อมาครับ ปั่นๆไปสักระยะจะต้องคันไม้คันมือ อยากจะเปลี่ยนอุปกรณ์ครับ ดังนั้น Merida mat40D ก็สามารถจะอัพไปได้ในอนาคตครับ แล้ว Kuma ล่ะ ก็เค้าอัพมาให้แล้วนี่ครับ ก็ไม่จำเป็นต้องอัพอีก ถ้าอัพก็อาจจะเป็นระดับแข่งแล้ว รุ่น LX, XT ขออธิบายให้เข้าใจภาพรวมก่อนนะครับ

      แล้วขอสรุปว่า ถ้าคุณชอบดีไซน์ของ คูม่า และไม่มีปัญหาเรื่องไซส์ คูม่าก็คุ้มครับเพราะมันอัพชุดระดับกลางๆมาให้คุณแล้ว

      แต่ถ้าุไซส์มันใหญ่กว่าที่คุณจะคร่อมมันได้ต้องมองรุ่นใหม่ครับ แล้ว เมอริด้าที่คุณมองไว้ มันก็คุ้มอยู่แล้วครับ

      ลบ
  81. ไม่ระบุชื่อ27 กรกฎาคม 2556 เวลา 13:44

    ระหว่าง matt 40d ปี 2014 กับ trek 4300 ปี 2014 ตัวไหนคุ้มค่ากว่ากันครับ

    ตอบลบ
  82. ไม่ระบุชื่อ29 กรกฎาคม 2556 เวลา 20:29

    อยากทราบว่า trek 3900 2014 ระบบ v-brake มั้ยครับราคาประมาณเท่าไหร่ หรือว่ามีแค่ดิสเบรคอย่างเดียวครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. น่าจะมีแต่ดิสเบรคแล้วนะครับ ถ้าคุณต้องการแบบ v-brake ก็คงต้องเป็นรุ่นปี 2013 แล้วล่ะครับ ยังพอมีให้เลือกอยู่

      ลบ
  83. ไม่ระบุชื่อ29 กรกฎาคม 2556 เวลา 20:49

    อยากได้จักรยานสำหรับปั่น ออกกำลังกายครับ
    เน้นทางเรียบ
    งบ 10000-15000 สูง 187 หนัก 115
    รบกวนแนะนำด้วยครับ (มือใหม่ครับ)
    ขอบคุณล่วงหน้าครับ ^___^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ส่วนสูง187 น่าจะเป็นไซส์ 21-22 ซึ่งผมว่ามันหายากอยู่นะครับไซส์นี้

      งบเท่านี้ก็ต้องนี่เลยครับ MERIDA MAT40D แต่เรื่องไซส์ ต้องลองไปคร่อมที่ร้านให้ช่างเค้าดูไซส์ให้ก็ได้ครับ

      ลบ
  84. รบกวนสอบถามทีครับ

    มอง BIANCHI กับ TREK ไว้

    งบอยู่ที่ 10000-17000

    ส่วนสูง 187 ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าให้แนะนำระหว่างสองยี่ห้อนี้ จากที่หาข้อมูลพร้อมกับสเปค และราคาแล้วจะได้รุ่นนี้ครับ
      - BIANCHI KUMA 5100 ปี 2013 ราคาประมาณ 16,800 ตีนผีจะได้ดูดีกว่า Trek ครับ เพราะใช้ Shimano Alivio ครับ

      ส่วน Trek
      - TREK 3900 Disc Matte Ti 2013 ก็จะได้ราคานี้ครับ เพราะรุ่นอื่นจะโดดไปเกินงบที่จัดไว้ครับ

      สูง 187 ซ.ม ไซส์ที่เหมาะสมคือ 21-22 ครับ

      ลบ
    2. ขอบคุณมากครับ ^___^

      ลบ
  85. ไม่ระบุชื่อ30 กรกฎาคม 2556 เวลา 16:20

    คือผมกำลังว่าเลือกซื้อจักรยานเสือภูเขาสักคัน เอามาใช้ปั่นออกกำลังกาย ออกทริปบ้างบางครั้ง ระยะทางโดยปกติคง 10-30 km มีงบประมาณในช่วง 10,000 - 20,000 บาทครับ พี่ ๆ แนะนำเป็นรุ่นไหนดีครับ (คันแรกนะครับ) สูง 177 หนัก 67
    (ตอนนี้ไม่รู้จะเอายี่ห้อไหน รุ้นไหนดีครับ ส่วนตัวเล็ง Merida Matt 40d 2014 ไว้ครับเพราะมีโชว์ที่ร้านแถวบ้าน แต่อยากดูยี่ห้ออื่นด้วยครับเพื่อการตัดสินใจ)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Merida Matt 40d 2014 ก็ดีครับ ได้ตีนผี Shimano DEORE ซึ่งจะรองรับการปีนเขาได้นุ่มนวล ราบลื่นกว่า เพราะเป็นระดับกลางที่รองรับการลุยอย่างชัดเจน
      แต่ถ้าจัดเต็มตามงบคือเกือบ 2 หมื่น ก็น่าจะจัดรุ่นนี้ครับ BIG NINE 300 DISC เพราะเป็นตีนผี Deore SLX ซึ่งจะเป็นรุ่นที่ขยับขึ้นมาจาก deore ธรรมดาครับ ตัวนี้ราคาประมาณ 18,500 บาท

      ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบ และการนำไปใช้ครับ เพราะว่าถ้าจะออกทริป แล้วมีลุยๆบ้าง ชุดเกียร์โดยเฉพาะตีนผีนั้นสำคัญเลยทีเดียว เพราะถ้าใช้ระดับต้นๆมันค่อนข้างจะกระตุก หรือขัดๆ แล้วจะมีเสียงเวลาที่เปลี่ยนเกียร์ครับ

      แต่ว่าการออกทริปนั้น ไม่ได้ลุยเขา หรือปีนเขามากนัก ปั่นทางเรียบ ลาดยาง ก็เป็นตัว 40D ก็ได้ครับ คุ้มค่าอยู่แล้ว
      ไซส์ที่เลือกควรจะเป็นไซส์ 17-18 ครับ

      ลบ
  86. สวัสดีครับ ผม มานะ โทรา ผม สูง 171 หนัก75 งบ 10000-15000 บาท มีความประสงค์ mtb ไว้ปั่นออกกำลังกายช่วยแนะนำด้วยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ ตอนนี้ผมเพิ่งงานที่ใหม่ ทุกอย่างยังไม่ลงตัวเลยไม่ค่อยได้อัพบล็อคครับ
      ไว้งานเข้าที่เข้าทางสะก่อนแล้วผมจะอัพ และตอบคำถามเรื่อยๆครับ
      งบนี้ผมขอแนะนำตัวใหม่ครับ
      MERIDA MAT40D ครับ เริ่มต้นด้วย ตีนผีอย่าง deore ก็ลุยได้หลายอย่างครับ

      ลบ
  87. ไม่ระบุชื่อ2 สิงหาคม 2556 เวลา 23:22

    จักรยานยี่ห้อ optima ดีไหมครับกำลังตัดสินใจซื้อ ที่เล็งไว้ก็รุ่น nova3000 กับ nova4000
    หรือถ้ามียี่ห้ออื่นดีๆช่วยแนะนำด้วยครับ รถคันแรก ไม่เน้นยี่ห้อครับ เน้นอะไหล่ การดูแลรักษา งบ 10000 +- 2000

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อืม..ไม่รู้ว่าจะตรงกันหรือไม่ กับชุดตีนผี Shimano ALIVIO แล้วราคาขาย 18k
      เป็นผม ผมเล็งตัว MERIDA MATTS TFS 100 DISC กับชุดตีนผี deore ล้อ 29 นิ้ว ดีกว่าครับ ราคาไม่เกิน 17k เงินเหลือครับ

      ลบ
  88. ไม่ระบุชื่อ4 สิงหาคม 2556 เวลา 01:45

    ผมกำลังตัดสินใจซื้อจักรยาน ผมดูไว้ประมาณ 4 ตัวเลือก

    1. Merida Matt tfs 900 หรือ Big nine 900
    2. Bianchi JAB 7500 (ส่วนตัวชอบดีไซน์ รูปลักษณ์ของ Bianchi)
    3. Wheeler Eagle 40 ( รุ่นนี้เห็นคนพูดถึงน้อย)
    4. Trek 6000 หรือ รุ่นอื่น ๆ



    รบกวนช่วยแนะนำ/เปรียบเทียบว่าแต่ละรุ่น คุณสมบัติ คุณภาพ สมรรถนะ ข้อดีข้อเสีย เกรดอุปกรณ์ต่างกันอย่างไรครับ

    ถ้าเป็นคุณ Wrist man จะเลือกรุ่นไหนครับ

    อีกหนึ่งคำถาม ไม่ทราบว่าเฟรมแต่ละรุ่นมีคุณสมบัติ หรือมีผลกับการขับขี่อย่างไรบ้างครับ (ผมเห็นว่าเฟรมเปล่าของ Bianchi Jab ราคาจะสูงกว่า brand อื่น พอสมควร 30-40%)

    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คำถามนี่ ผมขอติดไว้ก่อนนะครับ ยังมีคำถามอีกเยอะที่ผมยังไม่ได้ตอบ ผมจะขอทยอยตอบนะครับ อาจจะช้าไปบ้าง แต่จะพยายามหาข้อมูลให้ครับ

      ลบ
    2. วันนี้ขอแวะมาตอบคำถามที่ค้างไว้ครับ
      เอาเป็นว่า
      ถ้าเป็นผม ผมขอเลือกตัวนี้ครับ
      จักรยานเสือภูเขา BIANCHI JAB 7500 ปี 2013
      เหตุผลของผมอาจจะง่ายๆ ไม่ต้องอะไรมาก คือ มันได้มือเกียร์กับตีนผี XT ครับ แต่ราคาอาจจะแพงกว่า เมอริด้า แต่ได้มือเกียร์ดีกว่า
      ส่วนของ Trek นั้น สเปคให้มาแต่ Deore แต่ก็ไม่ระบุว่าเป็นรุ่นไหนของ deore ผมคิดว่ามันไม่น่าจะเป็น SLX เพราะถ้าใช่คงระบุไปแล้ว

      เฟรมมีส่วนสำคัญครับเพราะมันเป็นตัวที่ทำให้รถไปได้เร็วองศาการพุ่งตัว การทรงตัวไปได้แค่ไหน ส่วนคุณสมบัติแต่ละตัวนั้น ผมยังไม่มีโอกาสได้ลองตัวเลยสักตัวครับ แต่เทคโนโลยีของแต่ละยี่ห้อก็ไม่แตกต่างกันนะครับ นั้นคือ ใช้อลูมิเนียมเหมือนกัน

      และจากการหาข้อมูลเพิ่มเติมในต่างประเทศ ผมก็ได้พบว่า Trek 6000 นั้นการขับขี่ ประสิทธิภาพดีมาก ครับ
      ลองลงมาก็เป็น Bianchi JAB 7500

      ดังนั้นนะครับ ถ้างบไม่เกี่ยงก็ไปกับ Jab
      แต่ถ้างบน้อยมานิด ก็คบกับ เมอริด้า
      และเทร็คลองลงมาครับ

      ลบ
  89. สวัสดีค่ะ กำลังมองหา จกย.เสือภูเขาสักคันค่ะ กำลังดูยี่ห้อ Trek, Bianchi และ Merinda มีงบ 20,000-30,000 บาท ช่วยแนะนำให้หน่อยนะค่ะ แล้วการเลือกดูชุดเกียร์ หรือ ดิสก์เบรค ต้องเลือกดูอย่างไรค่ะ ส่วนสูล 166 ซม. ค่ะ การจะเลือกซื้อ ยี่ห้อสำคัญมากขนาดไหนค่ะ หรือดูที่ option ของแต่ละรุ่น สำคัญกว่า ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  90. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2556 เวลา 00:46

    สวัสดีครับ ผมหาKuma4750ปี2013อยู่ แต่ไม่มีเลย ร้านให้รอปี2014จะเข้ามา ระหว่ารอน้องในทีมก็แนะนำ trek3900 อีกคนแนะนำmarida40dราคา14,000
    แนะนำหน่อยครับ ใจชอบKuma เพราะชอบรูปร่างและอยากลองล้อ27.5

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      อืม..ใจจริงถ้าชอบนะครับ อดใจรอหน่อยก็ได้นะครับ ตัวใหม่จะมากี่ไม่นานหรอกครับ แล้วขอบอกว่า สวยกว่าปี 2013 อีกนะครับ ผมเห็นในเวบส่วนใหญ่จะมีตัวนี้เข้ามาแล้ว
      Bianchi 2014 : KUMA 27.2 อะไหล่ Shimano 2014 Acera/Altus 24 สปีด เบรคไฮดรอลิค

      แต่ถ้าชอบความคุ้มค่า อย่างไงก็ตามผมก็ขอแนะนำ
      marida40d ราคา 14800 ประมาณนี้ เทียบกับ Bianchi ดูดีกว่าครับ เพราะเมอริด้า คุณจะได้ ตีนผี deore เพิ่มเงินอีกประมาณ 1200-1300 เปลี่ยนเฟื่องหลังshimano deore ทีนี้ถึงไหนถึงกัน bianchi ราคา 17k ก็สู้ไม่ได้ครับ ...นี่เป็น ความเห็นส่วนตัวนะครับ

      ลบ
  91. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2556 เวลา 12:45

    ช่วยเลือกให้หน่อยครับ
    Kuma4750
    Matt 40d
    Trek3900

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Matt 40 d ครับ คือคำตอบสุดท้าย ดูข้อมูลเพิ่มเิติมที่คำตอบด้านบนด้วยครับ หากต้องการจะอัพอะไรเพิ่ม

      ลบ
  92. ไม่ระบุชื่อ18 สิงหาคม 2556 เวลา 20:25

    รบกวนหนึ่งคำถามครับผม
    งบประมาณ 32,000 บาท
    1. ดูรุ่น 6300 (สีเขียว-ดำ) ไม่แน่ใจว่าปีไหน คุ้มหรือไม่ครับ ผมคงไม่อัพไม่ทำอะไรเพิ่มครับ จะมีก็แต่ซื้อ หมอบเพิ่มอีกซักคัน
    2.ผมสูง 169.5 ซม. ช่วงขากับเป้า 77.5 ซม. ครับ ถ้าผมจะขี่ไซด์ 15.5 มันจะเล็กไปมััยครับ แต่จากที่ลองวัดช่วงแขนแล้วพี่เค้าว่า 15.5 กำลังดีเลย ไม่มากไม่น้อย เพราะไซค์ผมเป็นไซด์ ก้ำกึ่ง แต่ยังไม่ได้ลองค่อมนะครับเพราะยังไม่แน่ใจ ว่าวีซ่าจะผ่านป่าว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      น่าจะเป็น Trek 6300 ปี 2012
      ผมมีตัวเลือกเสริมมาให้ เอาไว้ดูคู่กัน นั้นคือ
      MERIDA BIG NINE 500 DISC ราคาประมาณ 26000 กว่าๆ

      สเปคเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงราคา และปี ลองไปเลือกที่ร้านลองเปรียบเทียบกันดูครับ แล้วค่อยตัดสินใจ ส่วนเรื่องไซส์นั้นผมว่าไปลองคร่อมดูก่อนครับ เพราะผมว่าไซส์ที่เหมาะสมนั้นน่าจะเป็น 17-18 ครับ

      ลบ
  93. ไม่ระบุชื่อ20 สิงหาคม 2556 เวลา 14:48

    สวัสดีครับ พอดีกำลังอยากได้ MTB สักคันครับ งบ ไม่เกิน 20,000 บาท ส่วนสูง 180 ซม. น้ำหนัก 68 kg ตอนนี้กำลังมองตัว Merida , Trek , Blanchi ปั่นออกกำลังทางเรียบและลงแข่งในสนามด้วยครับ พี่ช่วยแนะนำทีครับ ยี่ห้อไหน รุ่นอะไร น่าเล่นครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. งบประมาณนี้ ผมว่า MERIDA BIG NINE 300 DISC เป็นตัวเลือกที่น่าเล่นครับ เหตุผลเพราะชุดเกียร์ อย่าง Deore XT กับ มือเกียร์,จาน เป็นรุ่น Alivio ซึ่งรองรับการปั่นในสภาพออฟโรดได้ดีในระดับหนึ่ง
      แต่จะให้ดีต้องเปลี่ยน เฟื่องหลังเป็น Deore XT ด้วยถึงจะดีมากๆ นี่คือเน้นลงแข่งด้วยนะครับ
      เพราะถ้าปั่นธรรมดาๆ ออกกำลังกาย เอา MERIDA MAT40D ก็เหลือๆครับสบายเลย เงินเหลือด้วย


      ลบ
  94. สวัสดีครับ คำถามนี้ตอบไม่เยอะขอตอบก่อนนะครับเพราะไม่ต้องหาข้อมูลเปรียบเทียบเยอะ
    เอาเป็นว่าเมื่อก่อนผมเป็นแฟน Trek แต่ชอบดีไซน์ของ Bianchi ปัจจุบันนี้ผมเทใจให้กับ Merida เหตุผลเพราะว่า สเปคคุ้มค่ากว่า
    ชุดเบรค ก็ไม่ต่างกันครับ ดิสเบรคก็จะหยุดได้ดีกว่า เบรคแบบฟองน้ำหรือก้ามปู คงจะนึกภาพไ้ด้นะครับ เบรคคล้ายกับจักรยานแม่บ้านเป็นคล้ายก้ามปู แต่ดิสเบรคก็จะคล้ายเบรคของรถมอไซต์ เบรคได้ดีกว่า แล้วปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่จะมีแต่ดิสเบรคครับ

    การเลือกให้เลือกที่ชุดเกียร์ กับเฟรม ครับ ชุดเกียร์ ลองเข้าไปอ่านบทความล่าสุดนะครับ จะมีลำดับชุดเกียร์จากระดับล่างไปหาระดับบน การเลือกชุดเกียร์ ถ้าราคา 15k แล้วได้ deore ผมว่าุคุ้มครับ

    แต่งบประมาณของคุณนั้น ไม่ต้องคิดมากครับ ชอบดีไซน์ไหนก็คว้าได้เลยเพราะสเปคค่อนข้างดีอยู่แล้ว

    แต่ถ้าจะให้ผมแนะนำ
    1.MERIDA BIG NINE 500 DISC 2014 ครับ ตัวนี้คุ้มค่าครับ แต่ขนาดล้ออาจจะใหญ่ไปเพราะเป็นล้อขนาด 29 นิ้ว ลองๆไปคร่อมดูก่อนครับ
    ** Merida มีรุ่น JULIET 300D ทำมาเพื่อสรีระของผู้หญิงโดยเฉพาะ ดังนั้นขอให้ดูรุ่นนี้เผื่อด้วยนะครับ **
    2. TREK 4700-Disc 2013 มีล้อ 26 นิ้ว น่าจะไม่สูงมากนักสำหรับผู้หญิงครับ



    ปล. ไซส์ที่เหมาะคือ 15-16 ครับ ที่ผมยังไม่พูดถึง bianchi เพราะว่ากำลังมีรุ่นใหม่ออกมา ผมเองถ้ามีเวลา จะนำมาลงให้อ่านครับ ดีไซน์เค้าเท่ห์ดี ผมชอบครับ

    ตอบลบ
  95. ผมจะซื้อมาเพื่อปั่นออกกำลังกายและท่องเที่ยว ทางเรียบวันละ 40-50 กม.(สัปดาห์ละ 2 ครั้ง) เดินทางไกล ขึ้นเขา ทางขรุขระบ้าง 80-150 กม. (2-3 เดือน/ครั้ง อาจมีสัมภาระไม่เกิน 5 กก.) แนะนำเป็น MTB หรือไฮบริด ดีครับ และรบกวนช่วยแนะนำรุ่นด้วยครับ (มีโช๊ค/ดิสน้ำมัน/เซท Doere) ประมาณนี้ครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่บอกงบมาให้ด้วยนี่สิครับ ถ้าเอาสมรรถนะแบบนี้ ผมขอเป็นงบกลางๆ ประมาณ 2 หมื่นนะครับ เพราะงบต้นๆ คงไม่ทนถ้าจะต้องขึ้นเขาด้วย

      ถ้าไม่ขึ้นเขา ทางขรุขระ เป็นระยะทางไกลๆ ผมว่าพวกไฮบริดก็ตอบโจทย์ได้ีดี แต่ถ้าทางขรุขระยาวๆ ผมอยากให้เป็นเสือภูเขาดีกว่าครับ เพราะถูกสร้างมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

      รุ่นที่แนะนำ ขอเป็นรุ่นนี้แล้วกันครับ
      MERIDA BIG NINE 300 DISC รุ่นปี 2013 ราคาประมาณ 19,500 ครับ

      ลบ
  96. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2556 เวลา 17:29

    สวัสดีครับ

    ขอคำแนะนำหน่อยครับ มือใหม่หัดขับอยากได้จักรยานสักคันและกำลังดูอยู่ 2 รุ่น คือ MERIDA BIG NINE 500 DISC กับ TREK 4900-Disc ครับ อยากทราบรุ่นไหนดีและทั้งสองรุ่นแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ

    ผมสูง 172 น้ำหนัก 61 เท่าที่อ่านมาผมคงจะใช้ size 17 ใช่ป่ะครับ

    ขอบคุณครับ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ
      ปี 2014 ใช่ไหมครับ ทั้งสองรุ่นไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ครับนั้นคือ ชุดเกียร์มันเหมือนกัน
      Shifters :Shimano Deore, 10 speed
      Font derailleur :Shimano Deore
      Rear derailleur :Shimano Deore XT Shadow

      อาจจะแตกต่างตรงที่องศาของเฟรม ซึ่งความชอบมันไม่เหมือนกันครับ บางคนปั่นเทร็ค อาจจะไม่โดน แต่ได้ลองเมอริด้า แล้วมันใช่
      ดังนั้นถ้าต้องการจะซื้อ ให้เอามาเทียบกันเลยครับ ลองคร่อม ลองสัมผัสกับมันดู เรื่องราคา เทร็ค น่าจะราคาแพงกว่าหน่อยหนึ่ง ขึ้นอยู่ความชอบและงบประมาณที่มีครับ

      เรื่องไซส์นั้น คุณคิดถูกแล้วครับ ไซส์ ประมาณ 17-18 ครับ

      ลบ
  97. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมตอบไปแล้วนะครับ อ่านคำตอบข้างบนได้เลยครับ

      ลบ