คำเตือนสำหรับผู้คัดลอก

เนื่องจากมีผู้คิดคัดลอก บทความบางส่วน หรือ บทความทั้งหมด จากเว็บบล็อก http://mountainbikedetail.blogspot.com/
ผู้ที่คัดลอกต้องแสดงการอ้างอิง หรือ ให้ลิงค์กลับมายัง เวบบล็อก ของเราหรือแสดงความจำนงที่จะนำบทความไปใช้ โดยแจ้งผ่านทางอีเมล์ หรือ ทางแฟนเพจ

มิฉะนั้น ทางเราจะแจ้งดำเนินคดี ฟ้องร้องการละเมิดลิขสิทธ์

วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

2013 Merida Big Ninety-Nine XT-M Full Suspension MTB

โฆษณา

Merida Big Ninety-Nine XT-M Full Suspension Cross Country 29 นิ้ว

Merida Big Ninety-Nine XT-M Full Suspension Cross Country 29 นิ้ว

Merida Big Ninety-Nine XT-M Full Suspension ปี 2013

ช่วงนี้ก็ยังอยู่ในเสือภูเขาประเภท Full Suspension กันอยู่นะครับ เอาให้เบื่อกันไปเลย ไหนๆช่วงนี้ผมพอจะมีเวลาหาข้อมูลและรูปภาพเสือภูเขาสวยๆงามๆมาให้ได้ชม คิดว่าแก้เบื่อ และเปิดหูเปิดตา ชมสิ่งที่สวยงามกันนะครับ

รุ่นนี้ยังคงเป็นเฟรมคาร์บอนอยู่ และใช้ชุดขับเคลื่อนเป็น Shimano XT ความแตกต่าง ถ้าเปรียบเทียบ กับตัวก่อนหน้านี้ Merida Big Ninety-Nine Pro XT-Edition น่าจะเป็นตัวเฟรม ถึงแม้ว่าจะใช้วัสดุคาร์บอนเช่นเดียวกัน แต่ใช้เทคโนโลยีการผลิตไม่เหมือนกัน เฟรมของรุ่น XT-M จะเป็น Hydra-D-Single R12 หรือน่าจะเป็นแบบชั้นเดียว แต่สำหรับตัว Pro XT เป็นเฟรมแบบ Carbon/Hydra-D R12 ซึ่งน่าจะเป็นคาร์บอน Double Chamber แต่ว่าชุดขับเคลื่อนเป็นชุดเดียวกัน ราคาก็เลยไม่ได้แตกต่างกันมากนัก

สิ่งที่เรานักปั่นจะได้เห็นกันเรื่อยๆนั้นคือ เทคโนโลยี การผลิตเสือภูเขา 29 นิ้ว ซึ่งทุกๆยี่ห้อล้วนแล้วแต่ยืนยันว่า มันให้ความมั่นคง และควบคุมได้ดีกว่า ล้อขนาด 26 นิ้ว ดังนั้น ล้อ 29 นิ้ว จึงเหมาะแก่สภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยหลุม บ่อ ทางชัน ต่างๆ มันตอบสนองความต้องการในการผจญภัยของคุณ หรือไปทุกที่แบบ off-road

นอกจากนี้ก็ยังมีการคิดค้น ล้อขนาด 27.5 นิ้วออกมาเช่นกัน แต่ก็ยังจะไม่นิยมเท่ากับล้อทั้งสองขนาดที่ผมพูดถึงนี้

 
Merida Big Ninety-Nine XT-M Full Suspension

Merida Big Ninety-Nine XT-M Full Suspension สเปค
  • Frame: Big 99 Comp Hydra-D-Single R12, Carbon
  • Fork: Fox 32 Float 29 CTD O/C- Evolution 100 Taper
  • Rear Shock: DT M212 38 ABS w/Remote
  • Headset: FSA No.55E
  • Schifters: Shimano XT -3 / –10
  • Derailleur rear: Shimano XT
  • Derailleur front: Shimano XT high direct Triple
  • Brakes: Shimano SLX 180/180 mm
  • Crankset: Shimano Deore XT 42-32-24
  • Chain: KMC X10 10s
  • Cassette: Shimano CS-HG62 11-36 Z.
  • Hubs/Rims: Mavic Crossride Disc 29 (R12)
  • Tyres: Maxxis Crossmark 29er 2.1 fold
  • Stem: Merida Pro K OS, -16°
  • Handlebar: Merida Pro OS Flat, 680 mm
  • Seatpost: Merida Pro K SB0, 31.6 mm
  • Sattel: Selle Italia X1
  • Pedals: Shimano M520
ราคา $3066 หรือประมาณ 92,000 บาท

2013 Merida Big Ninety-Nine XT-M

โฆษณา advertise

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เสือภูเขา Full Suspension Merida Big Ninety-Nine Pro XT-Edition

โฆษณา

เสือภูเขา Merida Big Ninety-Nine Pro XT-Edition Full Suspension ปี 2013

เสือภูเขา Full Suspension Merida Big Ninety-Nine Pro XT-Edition

บทความที่ผ่านมาที่ผมได้เขียนเสือภูเขาจาก Trek ซึ่งเป็นแบบ Full Suspension เหมือนกัน และแล้วผมก็อยากจะเขียนถึง Merida บ้าง เพราะน่าจะมีคนสนใจอยากจะรู้ว่า ถ้า Trek เค้าพัฒนาเสือภูเขาไปได้อย่างก้าวหน้าแล้ว ฝากของ Merida ล่ะ มีการเคลื่อนไหวอะไร

แรกเริ่มเลยผมก็อยากจะเสนอ เสือภูเขาล็อตใหม่ในปี 2014 ของ Merida เช่นกันครับ แต่ว่าผมเองก็ยังไม่ค่อยจะสันทัดยี่ห้อนี้ (อีกยี่ห้อหนึ่งก็คือ bianchi ซึ่งถ้ามีโอกาสผมจะนำมาเสนอเช่นกัน) ตอนนี้ผมเห็นหลายๆคนในโลกนี้ หันมาให้ความสนใจในการปั่นจักรยานเพื่อประหยัดพลังงาน และเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น

อีกอย่างผมก็รู้สึกว่า วงการการปั่นจักรยานของบ้านเราเพิ่มมีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น มีการปั้นเยาวชนใหม่ๆขึ้นมา และมีสนามแข่งขันเยอะขึ้น ถ้าเทียบจากเมื่อก่อน การซื้อจักรยานเสือภูเขาเป็นสิ่งฟุ่มเฟื่อยและราคาแพงมาก เสือภูเขาจึงถูกจำกัดให้อยู่เฉพาะคนที่ชื่นชอบจริงๆเท่านั้น และจะต้องมีเงินในกระเป๋าพอสมควร และอีกความคิดหนึ่ง คนส่วนใหญ่ยังคิดว่า การปั่นจักรยานไม่จำเป็นต้องเสือภูเขา หรือ เสือหมอบ ก็ได้จักรยานธรรมดาก็ปั่นได้เช่นกัน

แต่ในปัจจุบันทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในยุคโลกาภิวัตน์ การพัฒนาก็นำไปสู่การใช้อินเตอร์เน็ต การรวมกลุ่ม การหาข้อมูล และนำไปสู่ส่งเสริมอย่างเป็นรูปธรรมที่เห็นได้ชัด ในขณะมีจักรยานเสือภูเขายี่ห้อต่างๆเริ่มทยอยนำเข้ามาให้คนไทยยุคใหม่ๆ ได้ยลโฉมกัน มีทั้งเสือหมอบสวยเท่ห์ และการปั่นจักรยานในยุคปัจจุบันนี้ทุกคนเริ่มมองเห็นความปลอดภัยกันมากขึ้น มีการใส่หมวกกันน็อค ใส่สนับเข่า หรือแม้กระทั่งชุดสำหรับปั่นจักรยานเลยก็มี รวมไปจนถึงคนที่เปลี่ยนมาปั่นจักรยานไปทำงานก็เริ่มมีให้เห็นแล้วเช่นกัน
ออกนอกเรื่องไปมาก ย้อนกลับที่ Merida Big Ninety-Nine Pro XT รุ่น Edition กันดีกว่าครับ สาเหตุที่ผมเริ่มจากรุ่นนี้เพราะว่า มันสวยดี ไม่มีอะไรมากมายเลยในการเลือกเขียน

หากจะมองดูรูปร่างก็จะไม่เหมือนกับ Trek การออกแบบโช้คหลัง การวางองศาก็จะไม่เหมือนกัน หากไม่มีการเอนเอียง ผมรู้สึก ด้านหลังของ Merida ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งมากเลยที่เดียว และอีกอย่างรุ่น Big 99 หรือ Ninety-Nine นี้ก็เป็นรุ่นท้อปของ Merida ซึ่งกว่าจะออกมาแต่ละรุ่นก็ต้องทำการพัฒนาและวิจัยกันมาเป็นอย่างดี แต่เมื่อผมเข้าไปดูไลน์ของเมอริด้า ก็พบยังมีรุ่นที่แพงกว่ารุ่นที่ผมนำมาเขียนนี้อยู่เป็นเฟรมคาร์บอน นั่นคือรุ่น Merida Ninety Nine Carbon Team ซึ่งหน้าตาดูเท่ห์บาดใจมากครับ เดี๋ยวจะมีรูปให้ดู ไม่ใช่ภาพข้างล่างนะครับ ภาพข้างล่างยังเป็น Big Ninety-Nine Pro XT สีเขียว-ดำ สวยดีไปอีกแบบ

Merida Big Ninety-Nine Pro XT Edition

Merida Big Ninety-Nine Pro XT Edition สเปค
  • Front Travel:100 millimeters
  • Frame: Merida Carbon Front triangle with 6066 Hydroformed alloy rear, with 142x12mm Bolt thru rear axle, direct mount F. Mech, and X Taper heatube. 99mm of Suspension travel - 29er specific design
  • Fork: 32 Float 29 CTD O/C- Evolution 100 Taper
  • Rear Shock: DT M212 38 ABS w/remote
  • Crankset: Shimano XT 42-32-24
  • Cassette: Shimano CS-HG62-10 11-36
  • Rear Derailleur: Shimano XT
  • Front Derailleur: Shimano XT
  • Shifters: Shimano XT
  • Chain: KMC X10 10s
  • Pedals: Shimano M520
  • Brakes Shimano M596 180
  • Brake Levers: attached
  • Handlebars: Merida Pro OS 680 Flat
  • Stem: Merida Pro K OS –16AD
  • Headset: NO.9-55 HBS
  • Seat Post: Merida carbon K SB0 31.6
  • Seat Post Diameter: 31.6 millimeters
  • Saddle: Selle Italia X1
  • Rims: Merida XCD lite Big29 D
  • Front Hub: Shimano SLX cen
  • Rear Hub: Shimano SLX-12 cen
  • Front Tire: Maxxis Crossmark 29er 2.1 fold
  • Rear Tire: Maxxis Crossmark 29er 2.1 fold
ราคา $3,225 หรือ ประมาณ 96,750 บาท ชุดขับเคลื่อนเป็น Shimano XT ดูๆแล้วถูกกว่า Trek อีกนะครับ แล้วก็เตี้ยกว่าด้วย เพราะมี Front Travel: 100 millimeters เพราะถ้าผมจำไม่ผิด Trek จะใช้ความยาว 120 mm แต่อย่างไรก็ตาม มันก็มีคุณเลือกสำหรับ Merida นอกจากนี้ทาง Merida ยังบอกอีกว่ามันเป็นรถสำหรับ Cross Country ทุกประเภทครับ
 
เสือภูเขา Merida Big Ninety-Nine Pro XT-Edition Full Suspension ปี 2013


Merida Big Ninety-Nine Pro XT Edition สเปค

ภาพข้างล่างคือ รูป Merida Ninety Nine Carbon Team ใช้ชุดเกียร์ของ Sram

2013 Merida Ninety Nine Carbon Team

โฆษณา advertise

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เปิดตัวเสือภูเขารุ่นใหม่ล่าสุด Trek Fuel Ex ปี 2014

โฆษณา

Trek ประกาศเปิดตัว Fuel EX รุ่นใหม่ล่าสุดสำหรับปี 2014

ปี 2014 ท้อปสุด แพงสุด Trek Fuel EX 9.8 ล้อ 29 นิ้ว

ประกาศออกมาแล้วครับอย่างรวดเร็วทันใจ รถรุ่นปีที่แล้ว ก็ยังเก็บมาเขียนบทความไม่ทันจะครบ นี่ก็ออกรุ่นใหม่กันมาอีกแล้ว พร้อมกับการรวบรวมข้อดีต่างๆที่ Trek ได้ทำการวิจัย ค้นหา รวมถึงการส่งรถลงแข่งในการแข่งขันสนามใหญ่ทั่วโลก และอย่างที่ผมเคยบอกในบทความที่แล้วว่า Trek รุ่น Remedy 29er ก็ได้รับความสำเร็จในแข่งขัน Enduro World Series

คราวนี้มาพูดถึงอีกรุ่นหนึ่งที่ผมคิดว่า Trek ภูมิใจนำเสนอมากที่สุดก็ว่าได้ และผมก็รู้สึกว่าสื่อต่างชาติจะให้ความสนใจรุ่นนี้เช่นกัน นั่นก็คือ Trek Fuel Ex ทั้งหมดจะมีอยู่ด้วยกัน 4 รุ่น นั้นคือ Fuel EX 9.8 29er , Fuel EX 9.7 29er, Fuel EX 8 29er และ น้องสุดท้อง Fuel EX 7 29er
 

มาเริ่มกันที่ตัวนี้กันเลย ท้อปสุด แพงสุด Trek Fuel EX 9.8 29

ตัวนี้เค้าไปทดสอบกันที่ Sedona รัฐ Arizona ที่มีภูมิประเทศสมบูรณ์ครบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น หิน ทราย ทุ่งหญ้า แอ่งน้ำ และทำให้ทีมทดสอบมั่นใจมากขึ้นกับล้อขนาด 29 นิ้ว เพราะว่ามันมีการทรงตัว และสามารถควบคุมได้ดีกว่าล้อ 26 นิ้ว โดยที่ไม่สูญเสียความเร็วอีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีการปรับระยะความสั้นความยาวช่วงหลัง (Chainstays)ซึ่งจุดที่ให้ความพอดีสำหรับการทดสอบอยู่ 17.8 นิ้ว หรือ 452-millimeter มันเป็นจุดสมดุลที่สุดแล้ว แถมยังช่วยล้อหน้าปีนป่ายไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมกับการปรับองศาของ Head Tube ให้มีมุมเงยประมาณ 69.5 องศา เพื่อให้การปีน หรือการขึ้นที่สูงทำได้ง่าย
นอกจากนี้ยังนำเทคนิคของ แกรี่มาใช้ นั้นคือ G2 Geometry ซึ่งจะเป็นการปรับองศาโดยอัติโนมัตของโช้คหน้า นั่นคือหากปั่นในทางเรียบปกติ ระบบก็จะเซ็ตโช้คหน้าให้อยู่ในค่าที่ปกติ แต่ถ้าคุณเริ่มจะขึ้นเนิน หรือเขาแล้วล่ะก็ ระบบออฟเซ็ตของโช้คหน้าก็จะเปลี่ยนไป เพื่อให้การขึ้นเขาทำได้ดียิ่งขึ้น อีกอย่างหนึ่งถึงแม้ว่า องศาหรือว่า ออฟเซ็ตของโช้คจะเปลี่ยนไป แต่ว่าระยะของฐานล้อก็ยังจะต้องคงความเหมาะสมด้วยเช่นกัน ไม่ใช่ว่า ล้อหน้าไปอีกทาง ล้อหลังไปอีกทาง คือทุกๆอย่างจะต้องทำงานสัมพันธ์กันทั้งหมด
 
New Trek Fuel EX 9.8 29er ปี 2014

เฟรมตัวนี้ทำมาจากคาร์บอน ชุดขับเคลื่อนใช้ Shimano Deore XT ซ่อนสายไว้ในเฟรม ไม่สร้างความรู้สึกเกะกะ
ผู้ที่ร่วมทดสอบ Fuel EX 9.8 รุ่นนี้ถึงกับชมเชยว่า มันเป็นรถที่ควบคุมได้ดั่งใจ เราเพียงแค่โฟกัสไปข้างหน้าเท่านั้น แม้ว่าหลายๆคนจะบ่นเกี่ยวกับ Fox 32 ที่มันนุ่มนิ่มจนเกินไป หรือ ไม่น่าจะเชื่อถือ ในขณะที่ปั่นๆอยู่ ผู้ทดสอบบอกว่า เค้าไม่พบปัญหาเหล่านี้เลย มันค่อนข้างยืดหยุ่น และอยู่ในการควบคุมที่ดี เรียกได้ว่า มันเป็นเสือภูเขาที่ปั่นได้ดีมากๆ

Fuel EX 9.8 ปี 2014 Specification Description
  • Frame: Trek OCLV Mountain Carbon w/G2 geometry, E2, ABP
  • Fork: Fox Performance Series 32 Float CTD/FIT, 120mm-travel
  • Rear Shock: Fox Performance Series Float CTD/FIT w/DRCV, 120mm-travel
  • Rims/Wheels: Bontrager Rhythm Elite
  • Hubs: See Rims/Wheels
  • Spokes : See Rims/Wheels
  • Tires: Bontrager XR3 Team Issue, 29 x 2.3
  • Crankset: Shimano Deore XT
  • Chainrings: 38/24
  • Front Derailleur: Shimano Deore XT
  • Rear Derailleur: Shimano XT Shadow Plus
  • Rear Cogs: Shimano, 10-speed: 11-36
  • Shifters: Shimano Deore XT
  • Handlebars: Bontrager Race X Lite, carbon
  • Tape/Grips: Bontrager Race Lite lock-on
  • Stem: Bontrager Race X Lite
  • Brake Levers: Shimano Deore XT
  • Brakes: Shimano Deore XT disc
  • Saddle: Bontrager Evoke 3 w/titanium rails
  • Seatpost: RockShox Reverb Stealth dropper
สนนราคา $5,249.99 ประมาณ 157,499 บาท


Fuel EX 9.7 29er ปี 2014


ตัวที่สองคือ Fuel EX 9.7 29er ซึ่งบางที่อาจจะเรียกว่า Trek Fuel EX 9

Fuel EX 9.7 Specification Description
  • Frame: Trek Alpha Platinum Series aluminum, G2 geometry
  • Fork: Fox Factory Series 32 Float CTD/FIT, 120mm-travel
  • Rear Shock: Fox Performance Series Float CTD/FIT w/DRCV, 120mm-travel
  • Rims/Wheels: Bontrager Rhythm Elite
  • Hubs: See Rims/Wheels
  • Spokes: See Rims/Wheels
  • Tires: Bontrager XR3 Team Issue, 29 x 2.3
  • Crankset: Shimano Deore XT
  • Chainrings: 38/24
  • Front Derailleur: Shimano Deore XT
  • Rear Derailleur: Shimano XT Shadow Plus
  • Rear Cogs: Shimano, 10-speed: 11-36
  • Shifters: Shimano Deore XT
  • Handlebars: Bontrager Race Lite
  • Tape/Grips: Bontrager Race Lite lock-on
  • Stem: Bontrager Race Lite
  • Brake Levers: Shimano Deore XT
  • Brakes: Shimano Deore XT disc
  • Saddle: Bontrager Evoke 2
  • Seatpost: RockShox Reverb Stealth dropper
ตัวนี้อาจจะแตกต่างจากรุ่นท้อปตรงอุปกรณ์บางตัว และเฟรมจะเป็นอลูมิเนียมครับ ราคา $4,199.99 หรือ ประมาณ 125,970 บาท


2014-Trek-Fuel-EX-8-29er


ตัวที่สามครับ TREK FUEL EX 8 ปี 2014

TREK FUEL EX 8 Specification Description
  • Frame: Trek Alpha Platinum Series aluminum, G2 geometry
  • Fork: Fox Evolution Series 32 Float CTD, 120mm-travel
  • Rear Shock: Fox Evolution Series Float CTD w/DRCV, 120mm-travel
  • Rims/Wheels: Bontrager Duster
  • Hubs: Bontrager
  • Tires: Bontrager XR3 Expert, 29 x 2.3
  • Crankset: Shimano
  • Chainrings: 42/32/24
  • Front Derailleur: Shimano SLX
  • Rear Derailleur: Shimano XT Shadow Plus
  • Rear Cogs: Shimano, 10-speed: 11-36
  • Shifters: Shimano SLX
  • Handlebars: Bontrager Race Lite
  • Tape/Grips: Bontrager Race Lite lock-on
  • Stem: Bontrager Race Lite
  • Brake Levers: Shimano SLX
  • Brakes: Shimano SLX disc
  • Saddle: Bontrager Evoke 2
  • Seatpost: Bontrager Rhythm Elite
รุ่นนี้เฟรมไทเทเนียมอลูมิเนียม และก็ยังคงเทคโนโลยี G2 geometry ชุดเคลื่อนใช้ Shimano SLX แต่จะพิเศษตรงที่ตีนผีจะเป็น Shimano XT Shadow Plus บางอุปกรณ์อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่องทางการจัดจำหน่ายนะครับ ราคาก็ $2,939.99 หรือ 88,199 บาท

 
สุดท้อง Trek Fuel EX 7 ล้อ 29 นิ้ว ปี 2014


มาถึงน้องนุชคนสุดท้อง Trek Fuel EX 7 ล้อ 29 นิ้ว ปี 2014

Trek Fuel EX 7 Specification Description

  • Frame: Trek Alpha Platinum Series aluminum, G2 geometry 
  • Fork: Fox Evolution Series 32 Float CTD, 120mm-travel 
  • Rear Shock: Fox Evolution series Float CTD w/DRCV, 120mm-travel 
  • Rims/Wheels: Bontrager Duster 
  • Hubs: Bontrager 
  • Tires: Bontrager XR3 Expert, 29 x 2.3
  • Crankset: Shimano 
  • Chainrings: 42/32/24
  • Front Derailleur: Shimano Deore 
  • Rear Derailleur: Shimano SLX Shadow Plus 
  • Rear Cogs: Shimano, 10-speed: 11-36
  • Shifters: Shimano Deore 
  • Handlebars: Bontrager Race Lite 
  • Tape/Grips: Bontrager Race Lite lock-on 
  • Stem: Bontrager Race Lite 
  • Brake Levers: Shimano 
  • Brakes: Shimano M596 disc 
  • Saddle: Bontrager Evoke 2
  • Seatpost: Bontrager SSR

รุ่นนี้เป็นสุดท้าย ซึ่งแน่นอนว่าราคาก็จะต้องลดหลั่นกันลงมาตามความแพงของอุปกรณ์ ซึ่งก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้งาน ตีนผีรุ่นนี้ เป็น Shimano SLX Shadow Plus ในขณะที่ระบขับเคลื่อนเป็น Deore ระบบเบรกก็ยังใช้ของ Shimano แต่ไม่ระบุว่ารุ่นไหน ก็คงจะขึ้นอยู่กับตัวแทนจำหน่ายอีกทีที่จะจับของอะไรมาใส่ ราคาโดยรวมแล้ว $2,629.99 หรือ ประมาณ 78,899 บาท ครับ ราคาพวกนี้เป็นราคาที่คิดอย่างคร่าวๆนะครับ มากน้อยขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน


2014-Trek-Fuel-EX-7-29er


Warriors 100K team with Trek Fuel EX7 29er

ปิดท้ายกับทีม Worriors 100K กับบรรดา Trek fuel ex 7
ร่างกายไม่ใช่อุปสรรค

The Bush Center Warrior 100K Bike Ride in TX.May 23, 2013. Photo by Paul Morse

โฆษณา advertise

วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ใหม่ล่าสุด เสือภูเขา Trek Remedy 9 ปี 2014

โฆษณา

Trek Bike ได้ประกาศเสือภูเขาใหม่สำหรับปี 2014

Trek Remedy 9 2014 with 29″ Wheels

 

Trek Remedy 9 2014 with 29″ Wheels

ความจริงแล้วผมตั้งใจจะค้นหา Trek series 4 ปี 2014 ซึ่งเป็นที่นิยมของบ้านเรา มันขี่ง่ายขายคล่อง ผมค้นหาอยู่นานมากๆ หลายๆเวบไซต์ของฝรั่งเค้าสนใจกันแต่ Remedy 9 กับ TREK FUEL EX มีเพียงสองรุ่นนี้เท่านั้น ที่เวบไซต์ต่างชาติให้ความสนใจกันเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นผมจึงรอให้อะไรสำหรับ series 4 มันลงตัวเสียก่อนจึงจะมีโอกาสนำมาเสนอกันอีกครั้ง ความจริงผมก็ยังติดเรื่อง 4900 ปี 2013 กันอยู่ แต่ว่าข่าวของเสือภูเขาปี 2014 ของ Trek มันหอมหวลมาก ผมก็เลยขอหยิบยกมาพูดถึงก่อนก็แล้วกัน เพื่อให้ทันกับสื่อต่างชาติเค้า

ถ้าย้อนกลับไปบทความเก่าๆ ที่ผมเขียนถึง Trek Remedy 9.9 ผมยังจดจำถึงรูปแบบการดีไซน์ที่มันโดนมากๆ เรียกว่า มันเรียกสายตาทุกสายตาได้เลย ถ้าคุณปั่นมันไปตามที่ต่างๆ แต่สำหรับ Remedy 9 ปี 2014 การออกแบบมันต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงก็ว่าได้

หลายคนอาจจะบอกว่า มันเริ่มเค้าโครงจะโค้งๆงอๆที่ท่อล่างมาตั้งแต่ปี 2013 แล้วล่ะ ก็คิดว่าใช่ครับ แต่ใครจะได้คิดล่ะครับว่ามันโค้งจนผมรู้สึกว่าไม่ค่อยประทับใจกับรุ่นใหม่นี้เท่าไหร่นัก แต่สำหรับบางคนอาจจะชอบมันก็ได้ครับ เทียบกับปี 2013 จากรูปข้างล่างได้เลยครับว่า ปี 2013 ยังดูโอเคอยู่นะครับในเรื่องการออกแบบ

Trek Remedy 9 ปี 2013

Trek Remedy 9 29er Features
  • ABP keeps your suspension active while you’re on the brakes
  • DRCV shock gives you smooth, predictable all-terrain control
  • Trail-optimised G2 29er geometry is fast, agile, confident
ก่อนที่เริ่มวางจำหน่าย หรือประกาศตัวอย่างเป็นทางการ Remedy 9 รุ่นใหม่นี้ได้สร้างชื่อเสียงมาจากการแข่งขัน Enduro World Series , ซึ่งปั่นโดย Tracy Moseley นักปั่นหญิงที่สามารถกำชัยชนะมาได้ แน่นอนว่า คนปั่นได้ชัยชนะ จักรยานก็ย่อมจะได้รับการสนใจจากคนดูทั่วไปว่า เขาหรือเธอผู้นั้น ใช้รถรุ่นอะไร สเปคอะไร อยู่แล้ว และต่อมาไม่นาน new Trek Remedy 9 29er ก็ได้ประกาศตัวและมีรายละเอียดออกมามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม, ไม่เพียงแต่ Enduro World Series เท่านั้นจะเป็นบททดสอบเสือภูเขาระดับเวิร์ดซีรี่ส์ แต่ว่าอย่างที่ผมเคยเขียนไว้ในบทความ เสือภูเขาของ Gary ว่า Trek มีการจัดเวิร์ดทัวร์ เพื่อทำการทดสอบเสือภูเขาของเขาเช่นกัน และ ในปี2014 วันที่ 20 ก.ค ที่ประเทศอังกฤษก็ได้ประกาศการจัด Trek World Open Day ในครั้งนี้ได้มีการรับลงทะเบียนให้นักปั่นทั้งหลายได้มีโอกาสทดสอบเสือภูเขาของ Trek ด้วย ซึ่งก็จะมีรุ่นที่เรากำลังพูดถึงนี้ กับ Fuel EX 29er

สิ่งที่ฝรั่งกำลังพูดถึงและกำลังติดตามความเป็นไปของเสือภูเขาจาก Trek เป็นพิเศษก็เพราะว่า ทั้งสองรุ่นของ Trek ที่ออกมา มันกลับเป็นการผสมผสานกันระหว่าง รถที่ผลิตจากทาง Trek กับ Gary Fisher (collection) คือ รุ่น Rumblefish การผสมผสานกันที่ว่านี้คือ Trek’s Evo Link, Active Braking Pivot and Full Floater suspension design ซึ่งเทคโนโลยีที่คิดค้นโดยทาง Trek เอง และ the G2 fork offset กับแนวความคิดล้อ 29 นิ้ว ของ Gary fisher ในเมื่อท้ายสุดแล้ว Trek ได้นำมาควบรวมอยู่ในรุ่นใหม่นี้แล้ว ฝรั่งเค้าจึงลงความเห็นว่า มันจะเป็น death of the Gary Fisher line หรือไม่

ในความเป็นจริง, มันก็เป็นสินค้าที่ผลิตจากบริษัทเดียวกัน เพียงแต่ต่างกันตรงที่แบ่งไปเป็นคนละแผนก การจะนำข้อดีแต่ละแผนกมารวบรวมกัน แล้วสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มันดีที่สุดออกมา บริษัทก็ย่อมจะได้รับผลประโยชน์ ผมเชื่อว่า ยังไม่ถึงทางตันสำหรับ แกรี่ ผมว่าเค้าคงจะกำลังสุ่มทำวิจัย และคิดสร้างเสือภูเขาใหม่ๆออกมาเช่นกัน ซึ่งปกติแล้วเค้าก็จะออกคอลเลคชั่นออกมาทีหลัง Trek เสมอนะ น่าจะมีอะไรดีๆมาให้นักปั่นได้ยลโฉมกัน

Trek Remedy 9 Specification Description
  • Frame: Trek Alpha Platinum Series aluminum w/ABP, E2, EVO, G2
  • Fork: Fox 34 Factory Series Float CTD/FIT, 140mm-travel
  • Rear Shock: Fox Performance Series Float w/CTD and DRCV, 140mm-travel
  • Rims/Wheels: Bontrager Rhythm Elite
  • Hubs: See Rims/Wheels
  • Spokes: See Rims/Wheels
  • Tires: Bontrager XR3 Team Issue, 29 x 2.3
  • Crankset: Shimano Deore XT
  • Chainrings: 38/24
  • Front Derailleur: Shimano Deore XT
  • Rear Derailleur: Shimano XT Shadow Plus
  • Rear Cogs: Shimano, 10-speed: 11-36
  • Shifters: Shimano Deore XT
  • Handlebars: Bontrager Race Lite
  • Tape/Grips: Bontrager Rhythm
  • Stem: Bontrager Rhythm Pro
  • Brake Levers: Shimano Deore XT
  • Brakes: Shimano Deore XT disc
  • Saddle: Bontrager Evoke 2
  • Seatpost: RockShox Reverb Stealth dropper
ราคา $4,499.99 USD ประมาณ 134,999 บาท

  • Remedy 8 ราคา $3,459.99 USD ประมาณ 103,799 บาท เป็นชุดเกียร์ Shimano SLX, ตีนผี Shimano Deore XT
  • Remedy 7 ราคา $2,839.99 USD ประมาณ  85,170 บาท 


Trek Remedy 9 29er Full Suspension Mountain Bike 2014

เทคโนโลยีของ Trek Remedy 9 29er

เฟรม - เสือภูเขารุ่นนี้มีเฟรมที่มีคุณสมบัติการทำงานที่ดีเพื่อให้คุณสามารถรู้สึกสนุกสนานกับการขับขี่ไปในทุกสภาพการเดินทาง ขึ้นเขา ลงห้วยมันรองได้หมด ก็ใช่สิครับ เพราะมันเป็นแบบ Full Suspension ซึ่งออกแบบมาสำหรับการผจญภัย บุกตะลุยอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังเพิ่มประสิทธิภาพด้วย Trek’s Evo Link technology ลิงค์โยกชิ้นเดียวที่จะให้จุดเชื่อม ระหว่างสามเหลี่ยมด้านหน้าและด้านหลัง ทำให้เฟรมแข็งแกร่งมากขึ้นและควบคุมรถได้ดีขึ้นในขณะที่รถน้ำหนักเบาลง

Dual Rate Control Valve Technology, เป็นเทคโนโลยีการปรับวาลว์ ซึ่งนำมาจาก Fuel EX 9 แต่เอามาปรับปรุงใหม่ให้ระบบอากาศเก่าหมุนเวียนได้ดีขึ้น โดยมี 2 chambers ทำงานร่วมกันช่วยให้การปั่นควบคุมได้ดีขึ้น และยังสามารถปรับระดับแรงดันของโช้คได้

Active Braking Pivot Technology, เป็นเอกสิทธิ์ของ Trek ระบบเบรคนี้จะหยุดให้คุณมั่นใจในการหยุดกะทันหัน ไม่ให้มีแรงฉุดกระชากมากเกินไป หรือป้องกันเบรกตาย มั่นใจได้ทุกระดับความเร็ว โดยไม่ต้องห่วงอะไรว่าคุณจะหยุดมันไม่อยู่

จากการอ่านการรีวิวของเวบไซต์ต่างประเทศเค้าประทับใจในไอ้ล้อโต 29 นิ้ว นี้มาก เรียกได้ว่าดีกว่า 26 นิ้ว ผมคิดว่า มันมาจากสภาพแวดล้อมในการทดสอบด้วย ทำให้ได้ใช้รถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มันสามารถปีนป่าย ขึ้นเขา หรือไปในที่ทุรกันดารได้เป็นอย่างดี หากคุณมีฟาร์ม หรืออยู่ต่างจังหวัด สภาพเป็นทางลูกรัง หรือไปเที่ยวในสภาพแบบนี้ ผมบอกได้เลยว่า Trek Remedy 9 29er จะถูกใจคุณมาก



Trek Remedy 8 2014




โฆษณา advertise