คำเตือนสำหรับผู้คัดลอก

เนื่องจากมีผู้คิดคัดลอก บทความบางส่วน หรือ บทความทั้งหมด จากเว็บบล็อก http://mountainbikedetail.blogspot.com/
ผู้ที่คัดลอกต้องแสดงการอ้างอิง หรือ ให้ลิงค์กลับมายัง เวบบล็อก ของเราหรือแสดงความจำนงที่จะนำบทความไปใช้ โดยแจ้งผ่านทางอีเมล์ หรือ ทางแฟนเพจ

มิฉะนั้น ทางเราจะแจ้งดำเนินคดี ฟ้องร้องการละเมิดลิขสิทธ์

วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เทคนิคการเปลี่ยนเกียร์อย่างมีประสิทธิภาพ(How to Effectively Shift Your Bike's Gears)

โฆษณา

การเปลี่ยนเกียร์อย่างมีประสิทธิภาพควรทำอย่างไร?

การขับขี่จักรยานเสือภูเขาสำหรับผู้เริ่มต้น

ไม่เพียงเฉพาะผู้เริ่มต้น แต่ผู้ที่ปั่นจักรยาน MTB มานาน บางครั้งก็ยังมีการเปลี่ยนเกียร์ที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งทำให้ชุดเกียร์สึกหรอเร็วกว่าที่ควรจะเป็น

เทคนิคพื้นฐานของการเปลี่ยนเกียร์ที่ถูกต้อง

ปัจจัยพื้นฐาน: วัตถุประสงค์หลักของเกียร์คือ การทำให้จักรยานง่ายต่อการขึ้นเขา หรือไต่ไปบนที่สูง หรือแม้กระทั่งง่ายต่อการปั่นของคุณ สิ่งสำคัญที่ควรจะทำก็คือ รักษาระดับในการปั่นหรือเปลี่ยนระดับไม่ตามสภาพอากาศ หรือบรรยากาศรอบๆข้างของคุณ
ขั้นตอนแรก: คุณควรเปลี่ยนเกียร์ขณะที่คุณกำลังปั่นจักรยาน ขั้นตอนนี้จะเหมือนเป็นสั่งให้โซ่เคลื่อนที่ไปยัง สับจานหน้า (Front derailleur) หรือเฟื่องหน้าไปเฟื่องหลัง (Rear derailleur) ดังนั้นมันจึงเป็นวิธีที่ผิดหากคุณเปลี่ยนเกียร์ในขณะที่รถจักรยานยังไม่ออกตัว และมันจะส่งผลทำให้สายเกียร์ยืดทันที่ที่คุณเปลี่ยนเกียร์เมื่อคุณจะออกสตาร์ทอีกครั้ง

กลับมาสู่เทคนิคการเปลี่ยนเกียร์

1. เปลี่ยนเกียร์ในขณะจ้วงเร็วๆ หรือก้าวเร็วจะง่ายกว่าขณะที่คุณปั่นช้าๆ เพราะจะทำให้ชุดเกียร์หนักขึ้น คุณจะใช้กำลังกายมากขึ้นในการปั่นจักรยาน เทคนิคนี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กล้ามเนื้อของคุณ และสามารถปั่นจักรยานได้เป็นระยะเวลานานขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณสามารถจะเร่งความเร็ว หรือกระโดดได้ดี
2. สิ่งสำคัญที่สุดคือ แบ่งเบาลดความดันให้กับคันเหยียบจักรยาน การลดน้ำหนักความดันบนคันเหยียบจะช่วยให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้นขณะที่เปลี่ยนเกียร์ หรือพยายามลดเสียงรบกวนขณะที่คุณเปลี่ยนเกียร์ให้ลดน้อยลง สิ่งเหล่านี้จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้แก่ระบบเกียร์ของคุณ
3. ใช้เกียร์ต่ำที่มีหมายเลขที่อยู่ทางซ้ายกับเกียร์ของคุณต่ำเลขที่อยู่ด้านขวา และใช้หมายเลขที่สูงให้ตรงกับหมายเลขที่สูงอีกข้างหนึ่ง ดังนั้นหากคุณอยู่ในจำนวนเกียร์หนึ่งอยู่ทางซ้ายมือคุณควรใช้เกียร์ที่มีหมายเลขหนึ่งถึงสี่ด้านขวา ในทำนองเดียวกันถ้าคุณอยู่ในเกียร์สามที่อยู่ทางซ้าย คุณควรใช้กับตัวเลขเกียร์ห้าขึ้นไปทางด้านขวา
เคล็ดลับนี้จะทำอย่างไรกับสายโซ่ แม้ว่าจะไม่เกิดความเสียหายจริง ซึ่งเป็นการทำโดยใช้เกียร์ผิดร่วมกัน แต่คุณก็ควรจะหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ทำให้เกิดเสียงหรือการสั่นกับระบบเกียร์อย่างที่คุณได้ยิน จำนวนของเกียร์ที่มากับจักรยานของวันนี้ คุณสามารถหลีกเลี่ยง "การผสมเกียร์สูงและต่ำของคุณ" และยังพบว่า สะดวกกับการเปลี่ยนเกียร์ในขณะที่ปั่นจักรยาน
หลีกเลี่ยงการทำงานเฟืองขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านหน้ากับเฟืองขนาดใหญ่ด้านหลัง ทำนองเดียวกันหลีกเลี่ยงการใช้เฟืองเล็กด้านหน้ากับเฟืองเล็กด้านหลัง คือ ไม่ควรใช้โซ่ให้บิดกันในเฟืองหน้าและหลัง
4. อย่าลืมเปลี่ยนกลับไปเป็นเกียร์ต่ำก่อนที่จะหยุดเพื่อที่คุณจะอยู่ในเกียร์ได้ง่ายสำหรับการเริ่มต้นออกมาอีกครั้ง
เทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้คุณเปลี่ยนเกียร์ได้ง่ายขึ้น เช่นการเปลี่ยนเกียร์ไปเป็นเกียร์ต่ำ และเมื่อถึงเวลาที่ต้องกำลังในการปั่นมากขึ้น เช่นขึ้นเขาและเปลี่ยนเกียร์ไปเป็นเกียร์สูง การเปลี่ยนเกียร์นี้จะช่วยให้คุณขึ้นเขาได้ง่ายขึ้นและช่วยให้คุณปั่นได้ง่ายขึ้นเช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม: มือใหม่กับการเปลี่ยนเกียร์เสือภูเขา

แปลจาก: http://www.intownbicycles.com


โฆษณา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น