คำเตือนสำหรับผู้คัดลอก

เนื่องจากมีผู้คิดคัดลอก บทความบางส่วน หรือ บทความทั้งหมด จากเว็บบล็อก http://mountainbikedetail.blogspot.com/
ผู้ที่คัดลอกต้องแสดงการอ้างอิง หรือ ให้ลิงค์กลับมายัง เวบบล็อก ของเราหรือแสดงความจำนงที่จะนำบทความไปใช้ โดยแจ้งผ่านทางอีเมล์ หรือ ทางแฟนเพจ

มิฉะนั้น ทางเราจะแจ้งดำเนินคดี ฟ้องร้องการละเมิดลิขสิทธ์

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

จักรยานเสือภูเขาขนาดล้อ 29 นิ้วเหมาะสมกับผู้หญิงหรือไม่?

โฆษณา

 TrekCali29er womensmountainbike เสือภูเขาสำหรับผู้หญิง

บางท่านอาจจะมีคำถามจักรยานเสือภูเขาล้อ 29 นิ้วจะใหญ่ไปสำหรับผู้หญิงหรือเปล่า?

นับว่าเป็นคำถามที่น่าสนใจเช่นกันครับ เพราะจักรยานเสือภูเขาในปัจจุบันนี้เริ่มจะมีแต่ไซส์ใหญ่ๆออกมากัน เช่น 27.5 นิ้ว หรือ 29 นิ้ว แล้วล้อธรรมดา 26 นิ้ว ก็ไม่ค่อยจะทำมา หรือทำมาก็ทำมาน้อยเหลือเกิน แล้วอย่างนี้ถ้าจะให้ผู้หญิงปั่นล้อใหญ่ๆเช่น 29 นิ้วมันจะมีปัญหาอะไรบ้างหรือไม่? เรามาหาคำตอบกันครับ
บทความนี้ผมจะแปลจากเว็บไซต์ต่างประเทศ ที่ผู้ชายกล่าวถึงเพื่อนสาวร่วมกรุ๊ปปั่นจักรยานเสือภูเขา มันเป็นความคิดเห็นที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงในเรื่องเสือภูเขาล้อโตๆ กับผู้หญิง ตอนแรกอาจจะดูขำๆแต่เมื่อหันมามองมุมกลับกันเราจะเห็นอีกด้านที่เราจำนำมาใช้ให้ถูกกับความต้องการของเราครับ บทความที่แปลจะอยู่ในเครื่องหมายคำพูดครับเพื่อที่จะไม่ให้งง
.....ผมมีเพื่อนสาวคนหนึ่งเธอชื่อว่า มิเชล เธอจะเป็นคนที่ช้า แต่ก็ไม่ช้ามากที่สุดในกลุ่ม แต่เธอก็ช้ากว่าผมล่ะ เมื่อเราทั้งสองไปปั่นจักรยานด้วยกัน ผมรู้ว่าจะต้องคอยเธอที่ยอดเนินเขาบ่อยครั้งมาก..จนกระทั่งวันหนึ่งเธอมากับเสือภูเขาล้อ 29 นิ้ว !!!...
...ครั้งแรกที่เราไปปั่นจักรยานด้วยกัน หลังจากที่ซื้อจักรยานคันใหม่นั้น ผมจำมันได้ดี...เราวางแผนปั่นกันไปตามถนนสายยาวที่ขุรขระ เต็มไปด้วยก้อนกรวด  ระยะทางทั้งหมดที่เราวางแผนนั้นประมาณ 5 ไมล์ (ก็ประมาณ 8 กิโลเมตร) ระยะ 1 ไมล์แรก, ผมสังเกตว่า มิเชลปั่นได้เร็วกว่าผมนิดหนึ่ง และก็ผมสังเกตได้ว่า ผมเริ่มหายใจถี่ขึ้นซึ่งปกติไม่ใช่แบบนี้...พอเริ่มไมล์ที่ 2 ผมเริ่มหายใจหนักขึ้น (หรือหอบนั้นเองครับ) แต่ทุกอย่างยังต้องก้าวไป เธอก็ยังคงปั่นไปอย่างไม่เดือดร้อน ในขณะที่ผมเริ่มจะหงุดหงิด ..และเมือเราไปถึงสุดหมายปลายทาง..ผมก็รู้สึกเหนื่อยแทบแย่ หอบเหมือนหมาหอบแดด (อันนี้ผมเพิ่มให้เองครับ) และตั้งแต่นั้นมา ผมก็ไม่เคยได้ไปหยุดรอเธอได้เหมือนครั้งเก่าก่อนได้อีกแล้ว
มันเป็นเรื่องที่น่าเบื่อมากสำหรับผม มิเชลเธอสูงกว่าผม ผมสูงเพียง 5.5 ฟุต (หรือ 165 ซม.) ซึ่งเป็นความสูงเฉลี่ยของผู้หญิงทั่วไป แต่มิเชลเธอสูง 5.9 ฟุต (หรือ 175 ซม.) ทุกๆคนก็รู้กันดีแล้วว่า ใครก็ตามที่เป็นเจ้าของเสือภูเขา 29 นิ้ว พวกเขาจะรักและหลงใหลจักรยานของพวกเขามาก และทุกๆคนก็รู้เหมือนกันกับผมนั้นแหละ ว่าเจ้าของเสือ 29 นิ้วที่ผมพูดถึงอยู่นี้คือ คนที่จะต้องสูงกว่าผม....ผมกำลังหมายถึงใครก็ตามที่สูงน้อยกว่า 5.8 ฟุต หรือ 172.5 ซม. เตี้ยเกินไปที่จะเป็นเจ้าของเสือภูเขาล้อใหญ่นี้...
....และสิ่งที่ผมเป็นอยู่นั้นคือ ผมรู้สึกเหนื่อยล้าอยู่บน 2 ล้อ (เตี้ยๆของผม) ในขณะที่คนตัวสูงกว่ากำลังรื่นเริงบันเทิงใจอยู่บนล้อ 29 นิ้วนั้น...ด้วยแนวความคิดที่ว่าเจ้าล้อใหญ่นั้น มันควบคุมง่ายมากไม่ว่าจะอยู่พื้นที่สภาพใด, มันเต็มไปด้วยความมั่งคง ความสมดุลในขณะที่ปั่น..ในขณะที่เราพวกล้อเตี้ยจะถูกทิ้งให้อยู่ข้างหลัง..พวกเขาล้วนแต่ทรงพลัง แต่เราจะต้องจ้ำแล้วจ้ำอีก..มันช่างไม่ยุติธรรมสะเลย..
แต่ จักรยานเสือภูเขาล้อ 29 นิ้วนั้น เพิ่งจะมีมาไม่กี่ปี และไม่นานนี้ มิเชลจะซื้อมัน จนถึงปัจจุบันนี้ ก็ได้มีจักรยานเสือภูเขาสำหรับผู้หญิงล้อ 29 นิ้ว จำนวนไม่น้อยเลยที่ก้าวเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาด ที่นักปั่นไม่จำเป็นจะต้องตัวสูงอีกต่อไป และยังมีขนาดเฟรม และองศาเล็กลงกว่ารุ่นเก่า  และในฤดูร้อนนี้ ผมกับเพื่อนๆ ก็ได้มีโอกาสทดสอบ จักรยานเสือภูเขาสำหรับผู้หญิง ล้อ 29 นิ้ว ที่กำลังวางจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ นั้นก็คือ Trek Lush, Specialized Rumor and Giant Anthem X 29er W..”
Trek-Lush-SL ล้อ 29 นิ้ว เสือภูเขาสำหรับผู้หญิง

Trek Lush womens mountain bike Review

เสือภูเขา Trek Lush SL คือเสือภูเขาล้อ 29 นิ้วตัวแรกที่เราได้ลอง มันมีรูปร่างที่ใหญ่โตเอาการ เวลาที่เรากำลังเข้าเกียร์ปั่นมันเหมือนกับว่าเรากำลังบรรทุกเครื่องบิน แต่มันก็ไม่เลวร้ายกว่าที่เราคิดไว้ มันควบคุมได้ดี ทรงตัวดี ไม่มีอุปสรรคใดๆเลย เมื่อเปรียบเทียบกับล้อธรรมดา 26 นิ้วแล้ว เราก็รู้สึกตกใจ เนื่องจากว่าโช้ค ขนาด 120 mm เวลาที่ขึ้นเขาลงห้วย มันช่างนุ่มนิ่ม หนึบหนับ เหมือนกับขับรถคาดิแลคมากกว่ารถถัง (แสดงว่ารุ่นนี้โช้คดีมาก)

แต่เมื่อมันนุ่มเกินไป มันก็เสียในเรื่องการปีนป่าย การขึ้นที่สูงชัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ต้องการกำลังเร่งและพลังในการขึ้นนั้น Lush เหมือนจะชะงักไป ซึ่งมันก็ไม่แย่มากนักหนอก มันทำระยะได้ดีในเกียร์ระดับกลางๆ แต่จะทำได้ไม่ดีหากต้องเข้าเกียร์สูงกว่านี้ นอกจากนี้มันหนักมากๆ ประมาณ 29 ปอนด์ หรือ 31 กิโลกรัม ผมไม่เคยจะแซงมิเชลได้เลยถ้าผมปั่นเจ้า Lush คันนี้ มันมีน้ำหนักที่มากเกินไป และปีนเขาได้ไม่ค่อยน่าประทับใจ เราพบว่า ล้อ 26 นิ้วนั้นยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเราต่อไป

2013-Specialized-Fate-29er-carbon-hardtail01 

จักรยานเสือภูเขา specialized rumor สำหรับผู้หญิง

กับอีกสองยี่ห้อที่เหลือ นั้นคือ Specialized Rumor ระยะของโช้ค 110 mm ก็ให้สไตล์การขับขี่เหมือนกับ Trek Lush แต่ไม่ค่อยนุ่มเท่าไหร่นัก การปีนป่ายไม่ได้สร้างปัญหาอะไรมากนัก เรียกว่ามันไม่ช่วยให้รู้สึกท้าทายเลย การขึ้นทางชันก็ทำได้ดี ในระดับหนึ่ง การลื่นไถลไม่มากนัก ทุกคนที่ทดสอบต่างอุทานด้วยความประหลาดใจ แล้วมักจะพูดว่า ฉันรู้สึกช็อคนะกับสิ่งกีดขวางหรืออุปสรรคที่จะต้องเจอนี้ แต่ฉันสามารถรับมือกับมันได้มากกว่านี้นะ (สรุปว่าง่ายมากๆไปมันก็ไม่ท้าทายไปสะงั้น..เอาใจยากนะครับ คนเนี่ย)

น้ำหนักจะน้อยกว่า Lush นั้นคือ 26.8 ปอนด์ หรือ 12.2 กิโลกรัม เจ้าตัว Rumor ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อ Cross Country มันถูกสร้างมาเพื่อถนนทุกรูปแบบ เหมือนกับตัว Camber อีกอย่างมันมีสเปคเหมือนๆกับจักรยานสำหรับผู้ชายทั่วไปของ Specialized
อาจจะพูดได้ว่า มันดีมากเลย เป็นจักรยานที่ปั่นสนุก ถ้าจับคู่กับล้อขนาด 26 นิ้วของเราในด้านความสบายและประสิทธิภาพ ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว มันจะถลาลงมาและขึ้นไปอย่างมั่นคงและรวดเร็ว เราใช้เวลากับมันไปมากไม่ว่าจะเป็นการปีนป่าย ขึ้นเขาลงห้วยอย่างที่เราชอบกับน้ำหนักรถที่เบากว่าตัวแรกไปเกือบ 2 กิโลกรัม

Giant Anthem X 29er W จักรยานเสือภูเขาสำหรับผู้หญิง

ตัวสุดท้ายคือ Giant Anthem X 29er O W โช้คขนาด 100 mm เป็นรถที่คล่องแคล่วปราดเปรียว, น้ำหนักเบา ประมาณ 26.5 ปอนด์ หรือ 12 กิโลกรัม เรียกว่าเบากว่าทั้งสองที่ทดลองมา มันเป็นจักรยานสำหรับ XC อย่างแท้จริง การปีนป่ายของมันราวกับมีมอเตอร์เลยทีเดียว เรารู้สึกประทับใจกับมันมาก มันโดดเด่นทั้งการ Jerk และ ความกระด้าง (ไม่นิ่มจนเกินไป ให้ความมันส์และความดิบ) อาจจะเรียกว่า ดีกว่า Trek และ Specialized ซึ่งมีระยะโช้คที่ยาวกว่า แต่ก็ให้ความควบคุมที่แม่นยำ ถ้า Trek เป็นรถคาดิแลค, Giant ก็เป็น พอร์ช หรือ ปอเช่

กลับมาสู่คำถามเดิมว่า แล้วผู้หญิงตัวเล็กๆจะปั่นเจ้า 29 นิ้วนี้ได้หรือไม่? หลังจากที่ผมและเพื่อนสาวทั้งหลายได้ทดสอบจักรยานเหล่านี้ไปแล้ว ผมมั่นใจและตอบได้เลยว่า ทุกคนสามารถปั่นเจ้าของเสือภูเขาล้อใหญ่นี้ได้ โดยไม่ต้องกังวลกับความสูงเลย หนึ่งในบรรดานักทดสอบพูดว่า มันปีนขึ้นโขดหินได้ง่ายดายและสนุกมาก คนอื่นๆก็พูดว่า มันรู้สึกเหมือนเรากำลังโกงหลังจากเราได้ปั่นจักรยานพวกนี้ (เพราะสบายจนเกินไป แทบไม่ต้องใช้ความสามารถที่แท้จริงเลย)

พวกเรารู้สึกว่าจักรยานพวกนี้สูงถ้ามองจากสายตา(ดูได้จากรูปบนของ Specialized ครับที่ดูใหญ่สำหรับผู้หญิง) แต่มันไม่ได้ปัญหาเลยเวลาที่คุณผู้หญิงจะยืนคร่อมมัน ในขณะที่การควบคุมก็ไม่รู้สึกรุ่มร่าม หรือต้องใช้กำลังมากนัก  ถึงแม้ว่าบางรุ่นอาจจะหนักมากไปหน่อย (Trek) และอาจจะต้องการกำลังในควบคุมมากขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เราจะซื้อจักรยานนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งาน ส่วนใหญ่เราจะใช้ล้อธรรมดา 26 นิ้วสำหรับการปั่นแบบ XC และการปีนป่าย การซื้อจักรยานแบบ 29 นิ้ว ที่มีน้ำหนักมากกว่า และคล่องแคล่วน้อยกว่าอาจจะยังไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับเรา แต่ถ้าให้สิ่งเราต้องการได้ มันก็ไม่แน่ (ในที่นี้หมายถึง จักรยานแบบ XC ที่น้ำหนักเบามาก และรวดเร็ว)

ไม่ว่าผมจะต้องรักษาเวลา หรือจะต้องเผชิญกับความเหนื่อยล้าในขณะที่ปั่นจักรยานกับ มิเชลสักแค่ไหน ทั้งหมดนี้มันก็ต้องขึ้นอยู่กับความสามารถของจักรยานจะทำได้ สำหรับมิเชลแล้ว หลังจากที่เธอซื้อจักรยานล้อ 29 นิ้วนี้มา เธอก็เริ่มเข้าแข่งขัน, เริ่มฝึกซ้อม และเธอก็เริ่มได้รับชัยชนะ ที่นี้อาจจะไม่ใช่เพราะล้อ 29 นิ้วเท่านั้น ที่มันจะสามารถทำให้ผมอยู่ข้างหลังเธอ

 2012 Shimano Saint launch in Whistler, BC
ดูหนทางแล้วไม่น่าจะปีนขึ้นมาได้ ซึ่งถ้าเป็นผมคงจะไม่มีโอกาสได้ทำแบบนี้ นี้เป็นเสือภูเขาของ
Giant Trance X 29er
Giant Anthem X 29er W จักรยานเสือภูเขาสำหรับผู้หญิง



โฆษณา advertise


โฆษณา

3 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ พึ่งมาหัดปั่นจักรยานเสือภูเขาเหมือนกันเลย แต่ผมเป็นมือใหม่สุดๆ และพึ่งเขียนไดอารีการปั่นจักรยานเสือภูเขาเช่นกัน ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับยินดี หากมีข้อมูลใหม่ๆ หรือเทคนิคดีๆก็มาแลกเปลี่ยนแบ่งปันกันได้ครับ

      ลบ
  2. ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ...ขออนุญาตนำความรู้นี้ไปแบ่งปันในเพจครับ

    ตอบลบ