คำเตือนสำหรับผู้คัดลอก

เนื่องจากมีผู้คิดคัดลอก บทความบางส่วน หรือ บทความทั้งหมด จากเว็บบล็อก http://mountainbikedetail.blogspot.com/
ผู้ที่คัดลอกต้องแสดงการอ้างอิง หรือ ให้ลิงค์กลับมายัง เวบบล็อก ของเราหรือแสดงความจำนงที่จะนำบทความไปใช้ โดยแจ้งผ่านทางอีเมล์ หรือ ทางแฟนเพจ

มิฉะนั้น ทางเราจะแจ้งดำเนินคดี ฟ้องร้องการละเมิดลิขสิทธ์

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

มือใหม่กับการปั่นจักรยานเสือภูเขา

โฆษณา

วิธีแก้เมื่อปั่นจักรยานเสือภูเขาแล้วเกิดการปวดเมื่อยตามร่างกาย

การปั่นจักรยานเสือภูเขา

ปั่นจักรยานเสือภูเขาแล้วรู้สึกปวดขา หรือเข่า

หากคุณเป็นมือใหม่ที่เพิ่งหัดปั่นจักรยานเสือภูเขา สิ่งที่คุณจะพบแน่นอนคือ อาการปวดขา หรือกล้ามเนื้อทุกส่วนบริเวณขา เช่น ต้นขา หรือ อาจจะเป็นน่อง หรือ หัวเข่า
สาเหตุนี้ไม่ได้เกิดมาจากคุณเลือกรถไม่ดี หรือไม่ตรงกับสัดส่วนร่างกายของคุณแต่อย่างใด แต่เกิดจากการปรับเซ็ทอุปกรณ์ต่างๆของรถยังไม่เข้ากันกับร่างกายของคุณ เช่น อานรถอาจจะสูงไป หรือ ต่ำไป, แฮนด์รถอาจจะกว้างไป หรือสั้นไป ทั้งหมดนี้เป็นองค์ประกอบที่จะส่งผลต่อการปั่นจักรยานของคุณ
คำแนะนำ
ให้คุณปรับระดับของเบาะ หรือ อานรถใหม่ เป็นความเชื่อที่ผิดที่คุณจะคิดการปรับอานให้สูงจนเกินไปจะทำให้คุณมีวงสวิงในการปั่นมากขึ้น เพราะมันก่อให้เกิดแรงตึงที่เข่า เมื่อปั่นไปนานๆอาการปวดเหล่านี้จะแสดงอาการ การปรับอานจะลองเพิ่มสัก 0.5 เซน แล้วลองปั่นดูครับว่าเหมาะหรือยัง

การปรับอานเมื่อสูงเกินไป ขาจะเหยียดมากขึ้น ทำให้ผู้ปั่นต้องออกแรงมากขึ้น, การปรับอานต่ำเกินไป ทำให้ขณะที่ปั่นจักรยานจะรู้สึกเมื่อยกว่าที่ควร เพราะการเหยียดขาไม่พอดี

หลีกเลี่ยงการใช้เกียร์หนัก การออกแรงฝืนแรงต้านของเกียร์มากเกินไป ก็ไม่ผลดีต่อการปั่นจักรยาน(จานหน้า 2 จานหลัง 3,4 )

ดังนั้นมือใหม่จึงควรจะเน้นการปั่นแบบสบาย เพื่อให้ร่างกายปรับสมดุลให้เข้ากับรถได้ดีที่สุด คล้ายกับผ่านช่วงรันอินไปแล้ว คุณสามารถอัดได้เต็มที่อย่างที่ใจคุณค้องการ แต่ก่อนปั่นจักรยานทุกครั้งไม่ควรจะลืมการวอร์มอัพร่างกายนะครับ

ปั่นจักรยานเสือภูเขาแล้วรู้สึกปวดหลัง

ผมก็เคยประสบกับปัญหานี้ครับคิดว่าทุกคนคงจะเคยพบ และได้มีผู้มีประสบการณ์แนะนำไว้แบบนี้ครับ คือปรับระยะห่างของอานกับคออานครับ โดยระยะห่างของเบาะกับอานนั้นจะเท่ากับระยะท่อนแขนที่กำมือพอดี งงหรือเปล่า คือให้เรากำมือแล้วไปวัดระยะ โดยให้ข้อศอกชนกับปลายอาน แล้วสันนิ้วชนกับคอ ก็จะได้ระยะที่พอดี ผมทำแล้วหายเลย แถมไม่เมื่อยก้นด้วย เพราะว่าก้นเราจะนั่งได้เต็มพอดี แถมเบาะยังนวดก้นสบายอีกต่างหาก ที่เหลือก็ไปปรับระยะสูง-ต่ำ ของแฮนด์อีกที

นอกจากนี้ เบาะไม่ควรจะปรับให้เงย หรือไปหน้า ไปหลังมากเกินไปครับ ควรจะให้ขนานกับพื้นดีที่สุด ตามสูตรแล้ว เบาะควรจะสูงกว่าแฮนด์ประมาณ 2 นิ้ว (อาจจไม่เป๊ะขนาดนี้ก็ได้นะครับ แต่เบาะควรจะสูงกว่า ว่างั้น) เพราะถ้าเบาะต่ำกว่าแฮนด์ จะเจอปัญหาปวดหลังเวลาปั่นเสือภูเขาสุดรักก็ได้ครับ

ปั่นจักรยานเสือภูเขาแล้วรู้สึกปวดหลัง

อุปกรณ์สำคัญสำหรับมือใหม่ที่ควรจะซื้อ(ไม่ซื้อไม่ได้)

· กางเกงสำหรับปั่นจักรยาน-ช่วยลดอาการเจ็บก้นได้
· ถุงมือ-ช่วยลดอาการมือชาได้ระดับหนึ่ง ช่วยลดอาการบาดเจ็บในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ(ใช้มือยันพื้นขณะล้ม)
· หมวกกันกระแทก-สำคัญมากเพราะช่วยป้องกันศีรษะกระแทกจากการเกิดอุบัติเหตุได้
· กระติกน้ำ-เมื่อปั่นเกิน 30 นาทีไม่ควรให้ร่างกายขาดน้ำ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอาการตะคริว
· ไฟหน้า-ไฟหลัง
· วาสลิน-ใช้ทาเพื่อลดการเสียดสีของต้นขา กับเบาะ ครั้งแรกจะเกิดการเสียดสีมากที่สุด และอาจจะทำให้คุณปั่นกลับบ้านไม่ได้

เมื่อคุณอ่านจบอาจจะคิดว่า การปั่นจักรยานเสือภูเขาเป็นอะไรที่ยุ่งยาก หรือดูเหมือนจะส่งผลเสียกับสุขภาพในระยะยาว อันนี้ขอบอกก่อนเลยครับว่า หากเราขับขี่อย่างพอเหมาะสม ไม่ฝืนร่างกายจนเกินไป และใช้พาหนะได้อย่างถูกต้อง การปั่นจักรยานจะนำโลกอีกใบหนึ่งมาสู่คุณให้ลืมโลกเก่าๆไปเลยล่ะครับ เพราะมันเพลินจริงๆ ยิ่งคุณปั่นได้เก่งขึ้น คุณเพลินกับการปั่นจักรยานไปเลย วันหนึ่งๆคุณอาจจะปั่นได้อย่างต่ำวันละ 50 กิโลเมตรเลยก็ว่า และยิ่งคุณเพลินเท่าไหร่ มันก็ส่งผลกับร่างกายของคุณเช่นกันครับ ดังนั้นจงออกกำลังกายอย่างพอเพียง และเพียงพอครับ แล้วร่างกายของเราจะแข็งแรง

รถจักรยานเสือภูเขาสวยๆ

โฆษณา advertise

5 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำที่ดี อ่านมาถึงตรงนี้เหมือนมีพี่เลี้ยง ที่คอยแนะนำการปั่นจักรยานเลยครับ เพราะกำลังวางแผนซื้อจักรยานเสือภูเขาซักคัน ขอบคุณมากเลยครับ ขอชื่นชมทุกบทความครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับผม

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2556 เวลา 13:25

    ได้รับความรู้ และสาระมากมายสำหรับผมซึ่งเป็นนักปั้นมือใหม่เลยครับ ก็ว่าจะหาจักรยานเสือภูเขาสักคันมาปั่นดูครับ เพราะจักรยานธรรมดามันใช้แรงเราเยอะไปหน่อย และไปได้ช้ากว่านักปั่นท่านอื่นมากเลยครับ แต่ผมกำลังทดลองเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะปั่นได้นาน และไม่เสียเงินเปล่าน่ะครับ ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ ขอให้ได้เสือภูเขาที่เหมาะกับตัวคุณนะครับ คิดว่าน่าจะปั่นได้นาน และได้ไกลครับ

      ลบ