คำเตือนสำหรับผู้คัดลอก

เนื่องจากมีผู้คิดคัดลอก บทความบางส่วน หรือ บทความทั้งหมด จากเว็บบล็อก http://mountainbikedetail.blogspot.com/
ผู้ที่คัดลอกต้องแสดงการอ้างอิง หรือ ให้ลิงค์กลับมายัง เวบบล็อก ของเราหรือแสดงความจำนงที่จะนำบทความไปใช้ โดยแจ้งผ่านทางอีเมล์ หรือ ทางแฟนเพจ

มิฉะนั้น ทางเราจะแจ้งดำเนินคดี ฟ้องร้องการละเมิดลิขสิทธ์

วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เคล็ดลับในการช่วยให้ผู้หญิงปั่นจักรยานเสือภูเขาได้ดี

โฆษณา

เคล็ดลับจากนักปั่นสาวน่องเหล็กระดับโลก ที่จะมาบอกว่าผู้หญิงก็สามารถปั่นจักรยานได้ดีไม่แพ้ผู้ชาย

Lea Davison with her new 2014 Specialized S-Works full-suspension bike. The rocky course at Bear Mountain Resort saw many riders shelving their hard-tails for the weekend

นำมาจากบทสัมภาษณ์ของ Lea Davison นักปั่นสาวโอลิมปิค จากค่าย Specialized

เคล็ดลับที่จะทำให้ผู้หญิงปั่นจักรยานได้ดีและมีประสิทธิภาพนั้นมีดังนี้

A Different Ride: หากแปลเป็นแบบไทยๆก็น่าจะหมายถึง กล้าที่จะแตกต่าง Davison กล่าวว่า ปกติแล้วผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะปั่นเสือภูเขากับกลุ่มของผู้ชาย ซึ่งความแตกต่างมันมีอยู่ และบางครั้งมันไม่ได้ช่วยให้ผู้หญิงได้รับประสบการณ์ที่ดี และมันยังทำให้พัฒนาการหรือประสิทธิภาพการปั่นนั้นน้อยลง หรืออาจจะหยุดลงเลยก็ว่าได้ แล้วอะไรล่ะจะทำให้ดีขึ้น...หากคุณผู้หญิงต้องการที่มีประสิทธิภาพในการปั่นจริงๆในที่นี้หมายถึงการเป็นนักปั่นมืออาชีพ ลงแข่งรายการต่างๆนะครับ การเข้ากลุ่มกับผู้หญิงที่ชื่นชอบกีฬาเดียวกัน ปั่นไปด้วยกัน นั้นนี้จะช่วยให้ประสบการณ์การปั่นจักรยานนั้นสนุกสนาน น่าจดจำ น่านำไปพัฒนา และรู้วิธีหลบเลี่ยงเมื่อจะเกิดอุบัติเหตุ

เมื่ออ่านเคล็ดลับนี้แล้ว ผมก็เข้าใจเพราะว่า สมรรถนะทางร่างกายของผู้ชายกับผู้หญิงนั้นต่างกัน ผู้ชายจะชอบอะไรที่ผาดโผนบ้าพลังมากกว่า การที่ผู้หญิงจะมาปั่นกับผู้ชายแบบนี้ครั้งแรก มันอาจจะทำให้เธอรู้แหยงๆ หรือกล้าๆกลัวๆ หรือบางครั้งถ้าล้ม ก็อาจจะเข็ดไปเลยก็ได้ การสร้างประสบการณ์ครั้งแรกที่ดีนั้นก็จำเป็นเช่นกัน การเริ่มต้นกับกลุ่มผู้หญิงด้วยกันนั้น ก็ย่อมจะเบากว่า ซอฟกว่า และทำให้รู้สึกสนุกสนานกว่าก็ย่อมได้ครับ

Focus on Basics: ไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิง การเริ่มปั่นครั้งแรกนั้นมักจะเกิดปัญหาได้ทุกคน มีอยู่สองสิ่งด้วยกันที่สำหรับนักปั่นหน้าใหม่ควรจะคำนึงถึง นั้นคือ จงผ่อนคลาย มันจะช่วยให้คุณสามารถควบคุมทุกอย่างได้อย่างที่ควรจะเป็น และอีกอย่างคือ จงโฟกัสไปที่ทางที่คุณจะไป ไม่ใช่ไปมองที่ต้นไม้ หรือคอยมองหาสิ่งกีดขวาง คือตรงนี้ เราสามารถมองเห็นหลุมหรือไม่ก็ท่อนไม้ โขดหินได้อยู่แล้ว และถ้าไม่สติแตกจนเกินไปเราก็สามารถที่จะหักหลบได้เอง โดยที่เราไม่ต้องไปจ้องมันอย่างเอาเป็นตาย ให้มองทางข้างหน้าไว้เสมอ

lea_racing_Stand Up

Stand Up: นักปั่นสาวหน้าใหม่จำนวนมากมักจะต้องเผชิญกับปัญหานี้ Davison พูดว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายนักเมื่อเราจะต้องยืน เพราะมันจะทำให้เรารู้สึกไม่มั่นคงในครั้งแรกๆ แต่มันสิ่งที่เราจะต้องฝึกให้มันดีขึ้น เหตุผลคือ ท่าที่ยืนบนอาน แล้วเท้าทั้งสองอยู่ท่าที่เสมอกัน หรือพูดอีกอย่าง บันได้แต่ละข้างเกือบจะตรงกันซึ่งเป็นท่าสำหรับการรุก หรือจู่โจมไปข้างหน้า (แสดงรูป) แขนและขาของเราจะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพกับแรงกระแทกหรือแรงช็อคที่จะเกิดขึ้น และมันจะทำให้เราควบคุมรถได้อย่างที่เราต้องการ (ดูจากภาพบน จะเห็นท่าทาง Stand up ได้ดีครับ)

Rebound from Crashes: จงพร้อมที่จะสู้ต่อเมื่อล้ม ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะล้มได้ ไม่ใช่คุณเพียงคนเดียวสักหน่อย แม้แต่นักแข่งระดับมือโปรก็มีโอกาสที่จะผิดพลาดได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การเรียนรู้จากสิ่งที่ผิดพลาดนั้นต่างหาก จงใช้โอกาสพิจารณาจึงความเป็นจริง และทำอย่างไรที่จะให้มันไม่ผิดพลาดอีก ต่อมาก็คือ จงเริ่มใหม่และพยายามทำมันอีกครั้ง นี่คือคำพูดที่มีประโยชน์มากๆจากนักแข่งโอลิมปิคอย่าง Lea Davison ครับ (ในขณะนี้เธอยังครองอันดับ 1 ในรายการ USA Cycling Pro XCT, #6 stage ครับ)

นักแข่งโอลิมปิคอย่าง Lea Davison

นักปั่นจักรยานสาว Lea Davison

ก่อนหน้านี้ เธอเคยเป็นนักปั่นในกับทีม Trek มาก่อนครับ ในปี 2006
Lea Davison  with Trek mountain bike

ความสำเร็จที่ต้องแลกทั้งแรงกาย และแรงใจ
womens-pro-xct-winner-lea-davison-is-joined-on-the-podium-by-l-to-r-judy-freeman-chloe-woodruff-erica-tingey-and-amanda-sin-med

โฆษณา advertise









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น