คำเตือนสำหรับผู้คัดลอก

เนื่องจากมีผู้คิดคัดลอก บทความบางส่วน หรือ บทความทั้งหมด จากเว็บบล็อก http://mountainbikedetail.blogspot.com/
ผู้ที่คัดลอกต้องแสดงการอ้างอิง หรือ ให้ลิงค์กลับมายัง เวบบล็อก ของเราหรือแสดงความจำนงที่จะนำบทความไปใช้ โดยแจ้งผ่านทางอีเมล์ หรือ ทางแฟนเพจ

มิฉะนั้น ทางเราจะแจ้งดำเนินคดี ฟ้องร้องการละเมิดลิขสิทธ์

วันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2561

เหตุผลที่ทำไมจักรยาน Fat Bike ควรเป็นจักรยานของคุณเท่านั้น

โฆษณา

จักรยาน Fat Bike ควรเป็นจักรยานของคุณเพียงคนเดียวหรือไม่?

จักรยาน Fat Bike พวกนี้หนักเกินไป/ เชื่องช้า/ งุ่มง่าม การดูแลรักษาน่าจะยุ่งยาก ในสายตาของพวกคุณมันเป็นอย่างนั้นจริงหรือไม่? จักรยาน Fat Bike ประเภทไหนกันที่จะได้เข้ามาอยู่ในใจของนักปั่น ซึ่งตรงนี้ก็ต้องขอบอกว่า คุณจะต้องลองปั่นมัน แล้วคุณก็จะได้รู้คำตอบว่าเป็นจักรยานเสือภูเขาล้อบิ๊กเบิ้มที่จะถูกใจคุณหรือไม่? และคุณอยากจะครอบครองมันหรือไม่?

บทความนี้เป็นเรื่องราวของ David Gould นักเขียนและนักปั่นจักรยานของ singletrackworld.com ที่หลงไหลกับ Fat Bike ซึ่งจะมีเรื่องราวดีๆมาแบ่งปันและมุมมองของ Fat Bike ที่เราอาจจะไม่เคยรู้ ติดตามกันดีกว่า ยี่ห้อจักรยาน Fat Bike ในบทความนี้จะเป็นยี่ห้อ Surly The Ice Cream Truck ครับ


1. ไม่มีจักรยานเสือภูเขาใดๆที่จะปีนป่ายได้ดี
คุณคิดว่าจะสามารถปีนผาหินของ Watendlath ซึ่งอยู่บน Borrowdale Bash ได้หรือไม่? หรือ zig zags ไปบนสูงชันของ Keppel Cove ขณะที่คุณมุ่งหน้าสู่ Helvellyn? สะพานที่สูงชันที่ไม่สามารถขึ้นไปยังบน Skiddaw ซึ่งดูเหมือนจะสูงชันและชันมากขึ้นคุณจะขึ้นไปได้หรือไม่? (ถ้าคิดสภาพก็คงจะเป็นภูเขาสูงของไทย ซึ่งจะต้องเป็นเส้นทางที่ขุรขระหรือโหดมากๆ)

ความสูงชันจะเป็นตัวผลักดันให้คุณมองหาสิ่งที่จะมาช่วยให้คุณขึ้นไปได้ดีขึ้น ถ้าคุณคลั่งไคล้การทำลายความหฤโหดความยากลำบาก สิ่งที่คุณจะต้องทำคือฝึกฝนและมองหาเทคนิคดีๆ เช่น ใช้เกียร์แบบ 20T granny ring, การปล่อยลมยางหลังให้อ่อนลง, การวางก้นให้อยู่บนตำแหน่งของจมูกอาน ซึ่งค่อนมาทางท่อบน มันทำให้คุณรู้สึกเหมือนตัวเองมีไอพ่นหรือหอยเทอร์โบ, การเหยียบบนบันไดแบบไม่ต้องแรงนักในส่วนที่ลาดชันน้อยกว่า ทั้งนี้ก็เพื่อตั้งสติให้คืนมา ซึ่งมันอาจจะทำให้เราสำเร็จบ้าง แต่มันก็ทำให้เรารู้สึกว่าเราจะต้องต่อสู้และขบคิดอยู่เสมอในขณะที่อยู่บนจักรยาน มันไม่ได้ผ่อนคลายหรือทำให้สนุกเลยสักนิด

การนำ fat bike ที่มีล้อเกิน 3 กิโลกรัมต่อข้าง ใช่คุณอ่านไม่ผิดหรอก! เราจะใช้น้ำหนักเบาไม่ได้ น้ำหนักทั้งจะหายไปเองตอนที่เรากำลังปั่นและอยู่ในแรงเหวี่ยงเวลาที่ขึ้นลงภูเขา ยางสี่หรือห้านิ้วจะให้ประสิทธิภาพที่ดีมากๆ น้ำหนักของล้อที่กล่าวมาจะทำให้คุณไม่พลิกหรือล้มง่ายๆเวลาที่กำลังปีนป่าย ความรู้สึกเวลาที่กำลังเพื่อนของคุณซึ่งกำลังตามหลังมาด้วย เสือภูเขาแบบ Enduro มันเป็นอะไรที่บรรเจิดมาก

2. มันจะทำให้เส้นทางของคุณขยายใหญ่ขึ้น
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าฉันบอกคุณว่ามีทางยาวหลายพันกิโลเมตรที่รอการสำรวจ ซึ่งหมายความว่าเรามีชายฝั่งหลายพันกิโลที่จะสำรวจหรือเชิงเขาที่ไม่มีใครกล้าจะเข้าปั่นจักรยาน เพราะอะไรน่ะเหรอ? เพราะจักรยานธรรมดา พาคุณไปตามชายหาดที่มีแต่ทรายไม่ได้น่ะสิ แต่สำหรับ Fat Bike คุณจะไปได้โดยที่ไม่มีอะไรมาเป็นอุปสรรค

3. ช่วยเปิดเส้นทางใหม่ๆให้คุณโดยที่ไม่ต้องใช้ความพยายามให้มากมาย
คุณจะรู้สึกประหลาดใจมากๆกับเส้นทางต่างๆที่เพื่อนของคุณชวนไป แล้วคุณสามารถทำได้ดีกับเจ้า Fat Bike ด้วยความที่ล้อมันใหญ่ เช่น 5 นิ้ว คุณจะทำความเร็วได้แบบที่คุณไม่คาดคิดว่าจะทำได้ ช่างเป็นประสบการณ์ที่น่าทึ่งมากๆ

4.ถ้าคุณชอบ bikepacking และ touring ยินดีต้อนรับสู่จักรยานสุดยอดสำหรับการผจญภัยบนแผนที่ของคุณ
จากด้านบนที่ได้กล่าวมา คุณก็รู้แล้วว่า จะมีเส้นทางไหนบ้างที่คุณไม่เคยไป และคุณก็สามารถไปได้ ใช้วันหยุดสัก 1 สัปดาห์กับทริประยะยาวของคุณวางแผนการเดินทางด้วยความตื่นเต้น แล้วทดลองดูว่าจักรยานเสือภูเขาธรรมดาหรือ ทัวร์ริ่ง จะบุกตะลุยได้อย่าง Fat Bike คันนี้ของคุณหรือไม่?
สำหรับ bikepacking, ทุกคนรู้ดีว่าคุณต้องมีล้อขนาด 29er ใช่มั้ย? สำหรับการครอบคลุมระยะทางใหญ่ๆ แต่ถ้าต้องบรรทุกสัมภาระอะไรๆอีก มันก็จะลดประสิทธิภาพลงไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดกับ Fat Bike



5.ทำความคุ้นเคยกับเพื่อนใหม่ ๆ
"ฉันมีเพื่อนมากพอขอขอบคุณคุณมาก" ถ้าคุณไม่มีแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตในรูปแบบของฤาษี การมีเพื่อนใหม่ไม่เป็นเรื่องเลวร้ายเพราะเป็นการเพิ่มประสบการณ์ชีวิตของคุณและทำให้คุณได้สัมผัสกับตัวละครใหม่ทุกรูปแบบ

เมื่อฉันเป็น “fat-curious”, ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างการยังไม่มีรถเป็นตัวเองกับพึ่งจะซื้อมันมาปั่น ฉันมักจะเข้าไปที่บล็อกจักรยานหรือเว็บบอร์ดเกี่ยวกับ Fat Bike และหนึ่งในบรรดาที่ฉันรู้จักก็คือ Bruce Mathieson aka Coastkid, เพื่อนร่าเริงอย่างไม่น่าเชื่อที่มีความรักในการขี่จักรยาน Fat Bike และมีที่อยู่ใกล้เคียงกัน

เมื่อได้ครอบครอง Fat Bike สิ่งหนึ่งที่เราจะเป็นคือ การได้ปั่นจักรยานในสถานที่ใหม่ๆ ไม่อยากจะเชื่อว่าฉันจะได้มีโอกาสปั่นจักรยานที่ชายหาดซึ่งอยู่อีกทางหนึ่งของบ้าน การขี่ชายฝั่งและการสำรวจซากปรักหักพังของสงครามโลกครั้งที่สองได้ทำให้ความสนใจของฉันในประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและทำให้ฉันปั่นต่อไปกับสถานที่ใหม่ๆเพื่อเรียนรู้และสร้างประสบการณ์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น