คำเตือนสำหรับผู้คัดลอก

เนื่องจากมีผู้คิดคัดลอก บทความบางส่วน หรือ บทความทั้งหมด จากเว็บบล็อก http://mountainbikedetail.blogspot.com/
ผู้ที่คัดลอกต้องแสดงการอ้างอิง หรือ ให้ลิงค์กลับมายัง เวบบล็อก ของเราหรือแสดงความจำนงที่จะนำบทความไปใช้ โดยแจ้งผ่านทางอีเมล์ หรือ ทางแฟนเพจ

มิฉะนั้น ทางเราจะแจ้งดำเนินคดี ฟ้องร้องการละเมิดลิขสิทธ์

วันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2561

แนวโน้มเทรนใหม่ๆของจักรยานเสือภูเขาปี 2018 ของโซนยุโรปจากงาน Eurobike Trends

โฆษณา

งาน Eurobike ที่ผ่านมาได้ทำให้เกิดเทคโนโลยีหรือเทรนใหม่สำหรับจักรยานเสือภูเขาในปี 2018-2019


จากงานนี้ทางเว็บไซต์เจ้าของข่าวก็ได้นำข้อมูลมาเสนอมากมาย การได้เดินดูบูธหลายร้อยบูธและการพบปะพูดคุยกับบริษัทผลิตจักรยานเสือภูเขาต่างๆก็ทำให้พอจะรู้ว่าภายในปี 2018 ไปจนถึง 2019 จะมีการเทรนหรือเทคโลยีใดบ้างที่จะนำมาใช้และเราจะได้สัมผัสกัน

ในปีนี้จักรยานยังคงยาว, เตี้ยและการก้ม(ค่อมๆ) LONG, LOW & SLACK

การเปลี่ยนแปลงนี้ดูเหมือนว่า Transition bike จะเป็นหนึ่งในหลายๆจักรยานเสือภูเขาที่ยังคงผลักดันรูปลักษณ์เหล่านี้ออกมา ประโยชน์ที่จะได้รับก็คือ? จักรยานก็จะปีนป่ายได้ดีขึ้นในขณะที่น้ำหนักจากล้อหน้าที่มากขึ้น ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการออกแบบท่อนั่ง (seat tubes) ที่สูงขึ้นซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเอื้อมถึงได้ดีขึ้นและเหยียบได้ยาวนานขึ้น ตรงเป็นผลจากการออกแบบท่อบนที่ยาวทำให้เหยียบหรือถีบได้ดีขึ้น การใช้ dropper posts ก็มีส่วนช่วยเช่นกัน



การจับคู่กับสตรีมที่สั้นและแฮนด์บาร์ที่ยาว ทำให้นักปั่นสามารถควบคุมล้อหน้าได้ดียิ่งขึ้น มีส่วนให้การฝึกฝนทางด้านเทคนิคอื่นๆก็สามารถทำได้ง่ายกว่า headtube ที่ลักษณะหย่อนๆ (slack headtube) พร้อมกับระบบหัวโหลก (bottom bracket)ที่ต่ำลง ทำให้จักรยานมีการทรงตัวที่สมดุลมากขึ้นในขณะที่กำลังทำความเร็วและกำลังไต่ทางสูงชัน เป็นการทำงานร่วมกันของสตีม(flipside)ที่จะช่วยควบคุมระยะระหว่างล้อหน้ากับล้อหลังรถด้วย

ดังนั้นตอนนี้ก็ได้มีผู้ผลิตจักรยานหลายรายได้ตัดความยาวของตะเกียบคู่หลัง (chainstay length) ให้สั้นลง โดยไปเพิ่มความยาวให้กับโช้คอัพหน้าหรือปรับให้สั้นลง

โดยที่องศา geometry ที่ออกมาแบบสูง Long, ต่ำ low & ก้ม slack ไม่ได้ถูกนำมาใช้สำหรับจักรยานแบบ Enduro bikes เท่านั้นนะครับ แต่จักรยานแบบ Mid-Travel (120-140mm) จะถูกนำมาปรับใช้ทั้งหมด เราจะยังเห็นเสือภูเขา cross-country แบบ hardtails ที่มีน้ำหนักเบามากขึ้นซึ่งใช้เรขาคณิต (geometry) ทางจักรยานที่ทันสมัยมากขึ้นเพื่อให้มีเสถียรภาพมากขึ้นและสามารถคาดการณ์ได้เพื่อจัดการกับแนวโน้มของการฝึกฝนทางเทคนิคใหม่ของการแข่งขันด้าน XC

การปรับระยะของตะเกียบหรือโช้คอัพที่สั้น (SHORTER OFFSET FORKS)


เนื่องจากการปรับท่อบน (top tubes) ที่ยาวมากขึ้น และ head angles ที่ต้องก้มมากขึ้น ทำให้โช้คอัพหรือตะเกียบหน้าต้องปรับตัวเพื่อให้ระยะฐานล้อมีความยาวที่เหมาะสมและรักษาอายุการใช้งานของโช้คอัพ ซึ่งเป็นการออกแบบที่ลงตัวที่สุดนับจากตัวคราวน์โช้ค, ง่ายและลดระยะห่างจากซางค์ (stanchions) กับ ถ้วยคอ (steerer tube)

ระยะที่ยาวขึ้น (LONGER TRAVEL 29ERS)
ผู้จัดการของบริษัทจักรยานและโช้คอัพระบุว่าทุกคนจะได้เห็นจักรยานเสือภูเขาแบบ longer travel bike กันมากขึ้น (140mm to 170mm) และสามารถใช้มันได้ทุกๆที่ ด้วยจักรยานที่มีความสามารถมากขึ้นและโช้คอัพที่ช่วยเรื่องการเคลื่อนไหวทางกลศาสตร์ได้มากขึ้นกว่าเดิม (เช่นเดียวกับจักรยาน Polygon และ Marin แบบใหม่ที่มี NAIL’D ด้านหลัง ที่ช่วยให้การปั่นขึ้นทางสูงชันได้ดีขึ้น


นี่ไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้เรามีจักรยานเสือภูเขา, enduro และจักรยานสาธารณะ (park bike) แต่มันเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นโช้คอัพที่ยาวขึ้นและอยู่บนรถคันใหญ่ เป็นการปั่นเสือภูเขา XC ล้อขนาด 29 นิ้วแบบ full suspension ที่ใช้ในการแข่งขันและเดินทางได้อย่างรวดเร็วบนเส้นทางธรรมดาในชีวิตประจำวัน

ในขณะที่เราได้เห็น เสือภูเขาแบบ new long travel 29ers ซึ่งนำโดย Trek, Evil, Yeti, Intense, and อื่นๆที่จะตามมา และมีอะไรอีกมากมายที่จะเกิดขึ้น ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของฟ็อกซ์ประจำยุโรปกล่าวว่าปีที่แล้วพวกเขาได้ส่งออกโช้คอัพล้อ 27.5″ 170mm 36 สำหรับตัวอย่างเพื่อให้สื่อต่างๆทำการรีวิวและตรวจสอบการใช้งาน แต่ปีนี้ได้มีคนส่งคำร้องเพื่อขอทดลอง long travel 36 forks สำหรับล้อ 29ers เข้ามาแล้วประมาณ 8-10 ราย

มันไม่เพียงแต่ใน Enduro 29ers เท่านั้น แต่ long travel จะเป็นจักรยานที่เหมาะสำหรับทุกสภาพถนน จักรยานล้อ 27.5″ จะถูกท้าทายจากล้อใหญ่อย่าง 29" ถึงแม้ว่าจะดูใหญ่และหนักแต่มันจะถูกนำมาใช้ในอนาคตและตลอดไป

การเก็บรักษาแบบบูรณาการ (INTEGRATED STORAGE)



จาก Specialized ได้เป็นคิดค้นและทำมันสักครู่ใหญ่ แล้วและเราเพิ่งเห็นแอฟริกาใต้ทำ Sahmurai S.W.O.R.D. ระบบปลั๊กยางที่ติดอยู่ภายในแอนด์จักรยานของคุณ และนอกจากนี้ก็จะมี Fork Cork fork ที่สามารถเก็บเครื่องมือไว้ในคราวน์โช้ค, หรือ One-Up multi-tool ตรงถ้วยคอ, หรือ CleverStandard อุปกรณ์สำหรับเปลี่ยนโซ่ซึ่งจะติดตั้งอยู่ตรงปลายแฮนด์ นอกจากนี้ยังมีการพยายามหาช่องทางที่ว่างใหม่เพื่อที่จัดเก็บอุปกรณ์ได้มากขึ้นโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องแบกเครื่องมืออะไหล่ใส่เป้หรือกระเป๋าไปเยอะให้หนัก

บาร์ใหม่และสตรีม (NEW BAR & STEM OPTIONS)

เราจะได้เห็นมือจับที่ยาวกว่า 35 มม. และสตรีมที่ช่วยเพิ่มความมั่งคงหรือลดความเมื่อยล้าในขณะที่ปั่นไกลๆหรือหนทางที่ขุรขระ บางบริษัทกำลังดำเนินไปไกลกว่านั้นเพื่อเพิ่มความแข็งและควบคุมได้ดีและง่ายขึ้นโดยไม่ต้องเพิ่มน้ำหนักที่ตัวบาร์หรืออื่นๆ

จาก Scott Genius ที่นำเสนอการปรับปรุงอินทิเกรทบาร์และสตรีม ด้วยชุดคาร์บอนแบบจัดเต็มจาก Syncros ด้วยสตรีมที่มีความยาว 35mm พร้อมกับบาร์คาร์บอน

จักรยานเสือภูเขาไฟฟ้า (E-MOUNTAIN BIKES)
E-mountain bikes เป็นอีกหนึ่งแนวโน้มสำคัญที่ไม่สามารถปฏิเสธได้  ในยุโรปพวกเขากำลังช่วยอุตสาหกรรมการปั่นจักรยานให้มีการประหยัดมากขึ้น ด้วยการหายอดขายใหม่ๆที่ครอบคลุมต้นทุนเกือบทุกอย่าง คำพูดจากหลายแบรนด์ที่ผลิตเสือภูเขาก็คือการขายจักรยานเสือภูเขาแบบเดิมๆ จะค่อยๆลดลง แต่การขายจักรยานไฟฟ้าที่มีมอเตอร์ช่วยจะมีการพัฒนาต่อยอดต่อไป


และผู้คนกำลังเดินเข้าสู่ร้านค้าเพื่อซื้อพวกมันแทนที่จะสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้ทุกด้านของอุตสาหกรรมให้กลับมาดีขึ้น เนื่องจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกที่มีชื่อว่า Specialized, Trek และ Cannondale กำลังนำเสนอออกมาเรื่อยๆ ปัจจุบันนี้เราคาดว่า e-bikes จะเริ่มเข้าสู่ตลาดในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ก็เป็นที่ถกเถียงกันไปสำหรับนักปั่นที่รู้สึกว่าต่อไปจักรยานเสือภูเขาแบบ LONG, LOW & SLACK กำลังมา บางคนก็แอนตี้จักรยานพี่บิ๊ก เพราะสำหรับคนที่เล็กแล้วต้องเพิ่มระยะเอื้อมองศาต่างๆจากที่เคยมันทำให้รู้สึกไม่ดีเอามากๆ เมื่อเอื้อมมากขึ้นก็ต้องก้มมากขึ้นนั่นเอง และไม่คุ้มค่าที่นำไปปั่นในเมืองซึ่งไม่ได้ต้องการสมรรถนะอะไรมากมายนัก

แต่บางคนกลับบอกว่า มันดีมากเพราะสำหรับทางโหด จักรยานพวกนี้เอาอยู่ ทำให้คุณรองรับกับเส้นทางที่ปกติพวกเขาไม่สามารถจะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือบางครั้งก็แค่ลองๆแต่ไม่สามารถไปใช้ได้จริงแบบที่ต้องการ การมีจักรยานแบบนี้ออกมามากๆ ราคาก็จะถูกลง เป็นทางเลือกที่ดี
ส่วน e-bike ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ชาวอเมริการู้สึกประหลาดใจ เมื่อฝั่งยุโรปคิดว่า e-bike จะมาช่วยให้อุตสาหกรรมจักรยานประหยัดลง

แปลจาก
https://www.bikerumor.com/2017/09/04/eurobike-trends-whats-coming-for-2018-mountain-bikes/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น