คำเตือนสำหรับผู้คัดลอก

เนื่องจากมีผู้คิดคัดลอก บทความบางส่วน หรือ บทความทั้งหมด จากเว็บบล็อก http://mountainbikedetail.blogspot.com/
ผู้ที่คัดลอกต้องแสดงการอ้างอิง หรือ ให้ลิงค์กลับมายัง เวบบล็อก ของเราหรือแสดงความจำนงที่จะนำบทความไปใช้ โดยแจ้งผ่านทางอีเมล์ หรือ ทางแฟนเพจ

มิฉะนั้น ทางเราจะแจ้งดำเนินคดี ฟ้องร้องการละเมิดลิขสิทธ์

วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีการปรับอานจักรยานเสือภูเขาที่ถูกวิธี

โฆษณา

การปรับอานจักรยานเสือภูเขาที่ถูกต้องควรปรับอย่างไร

การปรับความสูงของอานจักรยาน

การปรับอานจักรยานเสือภูเขาที่ถูกต้องสามารถลดความรู้สึกไม่สบายในการปั่นจักรยานของคุณได้และทำให้คุณปั่นจักรยานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญคือ มันเป็นไปไม่ได้ที่จักรยานจะถูกเซตปรับองศาทุกอย่างมาอย่างสมบูรณ์ตั้งแต่คุณซื้อมันมา ดังนั้นคุณจะต้องนำมันมาปรับตั้งให้มันเข้ากับสรีระของคุณอย่างถูกต้องเสียก่อน ใช้เวลาสักพักในการปรับตำแหน่งอานจักรยานที่ถูกต้องทั้งนี้เพื่อประสิทธิภาพในการปั่นจักรยานที่คุณจะได้รับแบบเต็มๆ

การปรับตำแหน่งอานจักรยานเสือภูเขาทำได้ 3 วิธีคือ การปรับความสูง-ต่ำ, การปรับไปข้างหน้า และสุดท้ายคือการปรับไปข้างหลัง(ก้มกับเงย)

การปรับตำแหน่งอานจักรยาน

การปรับความสูงของอานจักรยานเสือภูเขา

ความสูงของอานจักรยานเสือภูเขามีผลต่อการควบคุมการปั่นของคุณ หากคุณเซตมันต่ำเกินไปก็จะมีผลต่อหัวเข่าของคุณ แต่ถ้าเซตสูงไปต้นขาด้านในของคุณก็จะเสียดสีกับอาน หรือกาจจะปั่นไม่ถึง สำหรับเด็กแล้ว พ่อแม่มักจะปรับอานให้ต่ำเพื่อสามารถหยั่งขา และปั่นได้ ทำให้รู้สึกถึงความมั่นคงเวลาที่ขาแตะพื้นได้ก่อนจะล้ม แต่พฤติกรรมการปรับอานต่ำนี้ก็จะถูกถ่ายทอดต่อมาจนพวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่

การปรับที่ถูกต้องคือ คุณจะต้องนั่งบนรถจักรยานแล้วเท้าทั้งสองข้างอยู่บนบันไดจักรยาน วิธีคุณจะต้องมีที่จับยึดให้เพื่อน โค้ช หรือใช้มือจับผนั ง จากนั้นวางเท้าทั้งสองข้างของคุณในตำแหน่ง 6 นาฬิกา และ 12 นาฬิกา คือ ขาข้างหนึ่งจะต้องอยู่ข้างบนคือเลข 12 อีกข้างจะต้องอยู่ที่เลข 6 และขาข้างนี้จะต้องตรงและตึง

ถ้าขาของคุณงอ แสดงว่ามันต่ำไป คุณจะต้องปรับมันขึ้นไปอีกจนขาข้างนั้นตรงและอยู่สภาพที่ไม่ตึงจนเกินไปนัก

แต่ถ้าขาของคุณเหยียดไปจนสุดแล้วมันยังไม่ถึงบันได แสดงว่าคุณปรับอานไว้สูงจนเกินไป จะต้องปรับมันให้ต่ำลงมาจนกระทั่งขาถึงบันไดพอดี ไม่งอและไม่ตึงจนเกินไป

การปรับอานจักรยานเสือภูเขาไปข้างหน้าหรือข้างหลัง


การที่อานจักรยานถูกปรับไปข้างหน้าหรือหลังอย่างถูกต้องนั้นจะทำให้ร่างกายของคุณมีความสมดุลซึ่งจะเป็นตัวกำหนดว่ามันสบายหรือว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ ถ้ามันถูกเซตให้ไกลเกินไป (ไปข้างหลังมากไป) คุณก็จะไม่ได้รับประโยชน์อะไรเลย เพราะองศาการปั่นก็จะผิดเพี้ยนไป รอบไม่สมบูรณ์ประมาณนั้น แต่ถ้าเซตให้มาข้างหน้าเกินไป มันก็จะทำให้คุณปวดหลังและกล้ามเนื้อตึงเครียด

การปรับอานจักรยานที่ถูกต้อง

วิธีการเซตให้ถูกต้องนั้นมีอยู่ เป็นวิธีง่ายๆเบื้องต้นนั้นคือการวางข้อศอกของคุณไว้บนจมูกอานแล้วให้ปลายนิ้วแตะกับแฮนด์ แต่ว่ามันมีปัจจัยให้วิธีไม่ค่อยชัดเจนและยังเชื่อถือไม่ได้เพราะว่า ความยาวของเฟรม หรือ สตีมอาจจะผิดขนาดหรือว่าข้อศอกของคุณสั้น/ยาวไม่เท่ากัน

ดังนั้นจึงมีวิธีหนึ่งที่จะใช้ได้และเป็นหลักสากลคือ การวางเท้าบนบันไดแล้ววางตำแหน่งบันไดให้อยู่ในแนวนอนหรือแนวขวาง (ดูรูปข้างบนครับ) ให้สะบ้าหัวเข่าของคุณตรงกับแกนเหยียบหรือบันได นี่คือวิธีที่ถูกต้อง


การปรับความก้ม-เงยของอานเสือภูเขา

การปรับก้ม-เงย หรือความเอียง ของอานจักรยานเสือภูเขา


ความเอียงของอานสำคัญมาก ถ้าหากจมูกอานก้มเกินไปมันก็จะทำให้คุณเลื่อนไปอยู่ตรงจมูกอานหรือตรงส่วนที่ยาวของอาน ซึ่งจะทำให้น้ำหนักทั้งหมดไปตันที่มือของคุณ และจะส่งผลไปถึงแขนและไหล่ของคุณ แต่ถ้ามันเงยมากเกินไป คุณจะรับรู้ได้ว่ามันสัมผัสกับอวัยวะเพศของคุณ (นึกภาพตอนลงหลุมหรือลงฟุตบาธดูครับมันจะจุกหรือแน่นอกแค่ไหน)

หลักการเซตที่ถูกต้องคือให้มันอยู่ในระนาบไปกับพื้นนั้นแหล่ะครับ แต่ว่าจะบางคนอาจจะชอบให้มันเงยนิดนึง หรือก้มนิดนึงก็สามารถทำได้ แต่อย่าให้มันมากเกินไป ทางที่ดีก็ควรจะปรับอาทิยต์ละครั้งก็พอครับ แล้วคุณจะรู้องศาที่คุณคิดว่ามันเหมาะสมสำหรับคุณ
ดูรูปข้างบน จะแสดงกระดูกของเราเวลาที่นั่งบนอาน

  • รูปซ้ายบอกว่ามันดีแล้วเป็นลักษณะของธรรมชาติหรือลักษณะที่ถูกต้อง 
  • รูปกลางคือ มันเงยประมาณขึ้น 10 องศา ก็ยังพอได้อยู่
  • รูปขวาคือ เงยขึ้น 25 องศา มันเงยมากเิกินไปแล้วครับ กระดูกจะทำมุมเสียดสีและกดทับมากขึ้น


การคำนวณความสูงของอานจักรยานเสือภูเขา

การคำนวณความสูงของอาน ที่ถูกต้องสำหรับจักรยานเสือภูเขา


เราจะรู้ได้อย่างไรว่าอานจักรยานเสือภูเขาของเรามีความสูงที่ถูกต้องหรือเปล่า?

เวลาที่ปั่นจักรยานเสือภูเขามันจะครอบคลุมไปทุกสภาพถนนหรือภูมิประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเนินเขา, ทราย การปีนเขาที่ต่ำๆ ความสูงของอานถ้าปรับได้อย่างถูกต้องแล้วจะทำให้เราได้รับประโยชน์หรือสมรรถนะที่แท้จริงของจักรยาน(รวมทั้งขาของเราด้วย) กล้ามเนื้อขาของเราจะสร้างกำลังมหาศาลขณะที่กำลังปั่น หรือกำลังจ้วงในช่วงที่บันไดกำลังจะอยู่ในช่วงข้างล่าง (อธิบายว่า ช่วงการปั่นนั้น ช่วงที่บันไดกำลังจะในช่วงลง หรือ down ถ้าเราเซตความสูงของอานได้อย่างถูกต้อง ช่วงจังหวะตรงนี้จะทำให้กล้ามเนื้อขาส่งพลังได้มากขึ้น มีแรงส่งมากขึ้น และจะปั่นได้เร็วขึ้น)


ลิงค์ที่ช่วยให้คุณคำนวณความสูงของอานจักรยานครับ
http://www.ebicycles.com/bicycle-tools/saddle-height/mountain-bike


โฆษณา advertise

6 ความคิดเห็น:

  1. หวานชอบปั่นจักรยานเหมือนกันปั่นแล้วมีกลิ่นตัว อ่ะแต่เดียวนี้หวานไม่มีกลิ่นตัวแล้วหวานใช้แป้งFICใช้แล้วดีมากๆๆไม่มีกบิ่นตัวเลย

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ

    ตอบลบ
  3. ขอขอบพระคุณ สำหรับข้อมูลดีๆ นะครับ ขอบคุณสำหรับ บล๊อกนี้ ความรู้ดีดีเพียบ

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณครับจะนำไปใช้ดูครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ16 ตุลาคม 2557 เวลา 15:49

    ขอบคุณสาระดีๆครับ กะลังหาวิธีแก้อยู่พอดี

    ตอบลบ